Cục Hàng không Việt Nam đã ra chỉ đạo "khẩn" để kiểm soát vật thể lạ sau các vụ máy bay gặp sự cố như cán đinh và rách lốp. Cục yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các Cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung, Nam tiến hành kiểm soát vật thể lạ (FOD) trên đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay tại các cảng hàng không và sân bay.

leftcenterrightdel
 Nhiều máy bay bị thủng, rách lốp xảy ra trong thời gian vừa qua do vật thể lạ, vật ngoại lai (FOD) trên đường băng, sân đỗ

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc kiểm soát FOD là một phần của công tác quản lý an toàn khai thác hàng không. Cục yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không tăng cường kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh sân đường và tuân thủ quy trình kiểm tra tình trạng sân đường, khu vực bay để phát hiện và loại bỏ FOD. Các cảng hàng không quan trọng được tập trung, bao gồm Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không đang thi công tại khu vực bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu rà soát lại số liệu và chỉ số liên quan đến vật thể lạ và thực hiện quy trình nhận diện mối nguy và đánh giá rủi ro. Đồng thời, cần triển khai các giải pháp cụ thể để tăng cường kiểm soát và ngăn chặn FOD tại từng cảng hàng không. Điều này bao gồm việc nhận diện khu vực có nguy cơ cao và tập trung giải pháp cụ thể cho từng khu vực hoặc đơn vị nếu cần thiết. Ngoài ra, cần đầu tư vào trang thiết bị chuyên dùng để phát hiện và loại trừ FOD tại cảng hàng không.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cần đảm nhận vai trò của người khai thác cảng hàng không và sân bay. Họ cần yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất và đơn vị thi công trên khu vực bay kiểm tra và kiểm soát chặt chẽ tình trạng FOD phát sinh từ các phương tiện phục vụ mặt đất và hoạt động thi công. Họ cũng cần quản lý và kiểm tra kỹ thuật đối với các phương tiện và dụng cụ trong khu vực bay. Ngoài ra, nhân viên hoạt động trên khu vực bay cần rà soát lại quy trình quản lý công cụ và dụng cụ mang vào khu vực bay và nâng cao ý thức về ngăn ngừa, phát hiện và xử lý FOD.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Các Cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung và Nam cũng được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến an toàn và vệ sinh sân đường của các đơn vị hoạt động trên khu vực bay. Nếu có vi phạm, họ cần báo cáo cho Cục Hàng không Việt Nam để xem xét và xử lý.

Các sự cố gần đây như máy bay gặp cán đinh và rách lốp đã khiến cho việc kiểm soát FOD trở nên cấp bách. Tuy nhiên, việc kiểm tra hệ thống sân đường theo lộ trình di chuyển của máy bay không phát hiện FOD hoặc bất thường, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác sân bay.

Nguồn tapchigiaothong
Link bài gốc

https://tapchigiaothong.vn/cuc-hang-khong-chi-dao-khan-kiem-soat-vat-the-la-sau-cac-vu-may-bay-can-dinh-rach-lop-183230706145913356.htm