Ngày 25/7, bức "tâm thư đề nghị giảm án" do Hiệu trưởng Lê Xuân Trung ký đã được gửi đến TAND Hà Nội, kèm danh sách có chữ ký của 61 giáo viên, cán bộ nhà trường cùng 10 người là tổ trưởng văn phòng, kế toán, văn thư, thủ thư, cán bộ y tế, bảo vệ, phục vụ, lao công.

Một trong những lý do được đưa ra là căn cứ "hiểu biết về cá nhân ông Chử Xuân Dũng" từ khi là giáo viên môn Toán ở Trường THPT Sóc Sơn năm 1994, trải qua vị trí hiệu phó, hiệu trưởng trường Trần Hưng Đạo, Phạm Hồng Thái, Chu Văn An cho đến khi làm Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

leftcenterrightdel
 71 người ở trường Lê Lợi đề xuất HĐXX TAND Hà Nội căn cứ vào bản chất và những đóng góp của ông Dũng để mở lượng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt

Theo nội dung đơn, ông Dũng trong quá trình công tác luôn là "thầy giáo có tâm đức trong sáng; có nhiều thành tích, đóng góp to lớn cho ngành giáo dục thủ đô". Riêng với trường THPT Lê Lợi, ông khi là Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã "dồn nhiều tâm huyết giúp nhà trường xây dựng thành công mô hình THPT công lập đạt chuẩn quốc gia mức độ 2".

Do đó, 71 người ở trường Lê Lợi đề xuất HĐXX TAND Hà Nội căn cứ vào bản chất và những đóng góp của ông Dũng để mở lượng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt.

Tối 25/7, Hiệu trưởng Lê Xuân Trung cho biết xuất phát từ những hiểu biết về "người từng là thầy giáo tâm huyết, có nhiều công lao" như ông Dũng nên tập thể nhà trường gửi tâm thư đề nghị giảm án.

Giải thích việc đơn viết "do điều kiện khách quan, thầy đã vô tình vi phạm pháp luật khi giữ cương vị Phó chủ tịch Hà Nội trong vụ án chuyến bay giải cứu", ông Trung nói do chưa hiểu sâu được các thuật ngữ, câu chữ về pháp luật nên không diễn đạt được chính xác bản chất vi phạm của ông Dũng. Vì thế, ý này "có thể đã khiến nhiều người hiểu lầm".

"Chúng tôi rất mong được chia sẻ về những diễn đạt như vậy", ông Trung nói và cho hay, tất cả thầy cô giáo cùng cán bộ nhân viên nhà trường "không có hàm ý gì khác ngoài tấm lòng, tình cảm" với ông Dũng.

Hơn nữa, theo ông Trung, pháp luật không cấm các tổ chức, cá nhân bộc lộ tình cảm, tâm tư với người vi phạm pháp luật. "Chúng tôi cũng chỉ gửi tâm thư đề xuất như vậy chứ quyền quyết định vẫn ở HĐXX", ông Trung phân trần.

Cùng ngày, luật sư Trịnh Văn Tuyến của ông Dũng cho hay ngoài trường Lê Lợi, thân chủ còn được trường THPT Trần Hưng Đạo, Văn phòng UBND Hà Nội và một số tập thể khác có đơn xin giảm nhẹ mức phạt.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Chử Xuân Dũng khi tự bào chữa trong chiều 18/7. Ảnh: Ngọc Thành

Sau 12 ngày xét xử 54 bị cáo trong đại án "chuyến bay giải cứu", TAND Hà Nội đang nghị án và dự kiến ra phán quyết vào 14h ngày 28/7.

Trong vụ án này, ông Dũng bị xét xử về tội Nhận hối lộ khi ra quyết định tiếp nhận công dân về nước trên các chuyến bay của doanh nghiệp, cách ly tại địa phương. Ông Dũng bị cáo buộc nhận hơn hai tỷ đồng của hai doanh nghiệp, mức án đề nghị 3-4 năm tù. Toàn bộ số tiền nhận đã được ông nộp lại.

Trong phần nói lời sau cùng, ông Dũng xin lỗi Đảng, Nhà nước và đặc biệt là công dân Thủ đô do sai phạm của mình "đã làm xấu hình ảnh một Hà Nội thanh lịch hào hoa". Trong những lần trả lời thẩm vấn, cựu phó chủ tịch này khai không nhớ đã nhận tiền của ai và bao nhiêu nên chấp nhận số tiền như cáo buộc của VKS.

Nguồn vnexpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/61-giao-vien-xin-giam-an-cho-cuu-pho-chu-tich-ha-noi-chu-xuan-dung-4633824.html