Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về việc thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Gia Lai trong quản lý, sử dụng đất đai tỉnh Gia Lai trong giai đoạn từ 2016-2020. 

Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ kiểm tra trình tự, thủ tục 24 cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất thuộc địa bàn 9 địa phương tại tỉnh Gia Lai.

leftcenterrightdel
 Khu quy hoạch Trung tâm hành chính và Khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê. (Ảnh: TL)

Bất thường sau các cuộc đấu giá đất

Năm 2019, UBND huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã có nhiều quyết định bán đấu giá quyền sử dụng đất tại các vị trí như: Khu quy hoạch Trung tâm hành chính và Khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê; Khu quy hoạch tổ dân phố 10; Khu quy hoạch dân cư Trung tâm hành chính xã Ia Pal…

Tại cuộc đấu giá 61 lô đất Trung tâm hành chính và Khu đô thị sinh thái phía đông thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê diện tích từ 136 - 200m2. Bà Hồ Thị Hiền (trú tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) là người trúng đấu giá toàn bộ 61 lô đất trên với giá gần 44,8 tỷ đồng. Trước đó, 7/2019, bà Hiền cũng trúng đấu giá 48 lô đất tại Khu Trung tâm hành chính và Khu đô thị sinh thái phía đông thị trấn Chư Sê với tổng số tiền trên 38 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện bất thường việc chuyển nhượng sau đấu giá tại huyện Chư Sê. 

Cụ thể, bà Hồ Thị H. có 33 lô trúng đấu giá ở mức từ 220 triệu đến trên 300 triệu đồng nhưng đều kê khai khi chuyển nhượng với số tiền 150 triệu đồng. Việc chênh lệch sau chuyển nhượng này có dấu hiệu bất thường, không minh bạch. 

Không chỉ trường hợp trên, trong giai đoạn từ 2016 - 2020, Thanh tra Chính phủ phát hiện toàn tỉnh Gia Lai triển khai 24 cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương với 373 trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng kê khai chuyển nhượng đất giá chênh lệch so với giá khởi điểm đấu giá. 

Trong đó, nhiều nhất là tại huyện Chư Sê, có 117 trường hợp với tổng số tiền trúng đấu giá là gần 49,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá kê khai chuyển nhượng để nộp thuế sau các cuộc đấu giá chỉ ở mức 18,6 tỷ đồng. 

Đơn cử như trường hợp Nguyễn Văn K (Chư Sê) trúng đấu giá 650 triệu đồng nhưng hồ sơ chuyển nhượng là 90 triệu đồng; trường hợp Nguyễn Linh Q (Chư Sê) trúng đấu giá 633 triệu đồng nhưng kê khai chỉ 50 triệu đồng. 

Hoặc trường hợp Phan Đình Q có bốn lô giá trị trên 1 tỷ đồng trúng đấu giá tại huyện Chư Sê nhưng kê khai chuyển nhượng ở mức 100 triệu đồng; Tiêu Duy D trúng 10 lô giá trị từ 426 - 750 triệu nhưng kê khai chuyển nhượng chỉ 50 triệu đồng...

Đề nghị điều tra dấu hiệu trốn thuế

Thanh tra Chính phủ cho biết, một số cá nhân thường xuyên trúng đấu giá nhiều lô đất, sau đó bán lại cho người có nhu cầu và kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá trúng đấu giá của 373 lô đất thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố có dấu hiệu kê khai không trung thực. Cơ quan chức năng không kịp thời tham mưu xử lý, có nguy cơ làm giảm thu thuế, lệ phí phải nộp tạm tính với số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Từ các vi phạm trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị tỉnh Gia Lai chỉ đạo kiểm tra, rà soát đối với 373 trường hợp kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá trúng đấu giá đã được nêu trong kết luận thanh tra và các trường hợp tương tự để xác định tính trung thực, chính xác trong hồ sơ khai thuế của người nộp thuế nhằm chống thất thu thuế. 

Quá trình kiểm tra, rà soát nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương phối hợp với Cục Thuế tỉnh Gia Lai để điều tra, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản có dấu hiệu trốn thuế.

Trao đổi với Báo Giao thông một lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cho biết, UBND tỉnh Gia Lai đã giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị địa phương có liên quan nghiên cứu đề xuất phương án khắc phục các nội dung trong kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra. 

"Đối với nội dung kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá trúng đấu giá của 373 lô đất của 9 địa phương, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo ngành chức năng của tỉnh rà soát, xác minh. Trong trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hành vi kê khai thấp số tiền chuyển nhượng để trốn thuế, gây thất thu ngân sách thì sẽ xử lý nghiêm", lãnh đạo này nói.

Nguồn baogiaothong
Link bài gốc

https://www.baogiaothong.vn/bat-thuong-373-lo-dat-ban-gia-beo-sau-dau-gia-tai-gia-lai-192240812173337617.htm