Ngày 10/7, Cục Cảnh sát hình sự cho biết rằng hai đối tượng truy nã quốc tế đặc biệt nguy hiểm là Phan Polie (sinh năm 1996) và Nguyen Vu Jaidan (sinh năm 1997), đều có quốc tịch Hoa Kỳ, đã được bàn giao cho cảnh sát Hoa Kỳ theo quy định.

leftcenterrightdel
 Phan Polie và Nguyen Vu Jaidan thời điểm bị cảnh sát Việt Nam bắt giữ

Theo tài liệu từ cơ quan cảnh sát điều tra, từ ngày 16/6 đến ngày 22/6, đơn vị truy nã và truy tìm của Cục Cảnh sát hình sự tại TP Hồ Chí Minh đã bắt giữ thành công 4 đối tượng truy nã quốc tế. Trong số đó, công tác xác minh và truy bắt hai đối tượng Phan Polie và Nguyen Vu Jaidan là ưu tiên hàng đầu. Hai đối tượng này bị truy nã theo lệnh của tòa án quận, hạt Harris, Texas, Hoa Kỳ, ban hành ngày 15/3/2023, và lệnh truy nã quốc tế của Ban Tổng thư ký Interpol, ban hành ngày 18/4, với tội danh giết người và khung hình phạt là tử hình.

Trước đó, đã được xác định rằng hai đối tượng này là kẻ truy nã đặc biệt nguy hiểm đã thực hiện hành vi giết hai người tại Hoa Kỳ vào tháng 1 và sau đó nhập cảnh Việt Nam để lẩn trốn. Lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo Phòng truy nã, truy tìm tập trung lực lượng và áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các đơn vị công an địa phương để thực hiện công tác xác minh và truy bắt. Mục đích chính là bắt giữ hai đối tượng này nhằm ngăn chặn họ tiếp tục gây án và phạm tội tại Việt Nam.

Sau một thời gian theo dõi và thu thập thông tin, cuối tháng 6, Phòng truy nã, truy tìm khu vực phía Nam đã phát hiện Phan Polie đang lẩn trốn tại TP.HCM và đã bắt giữ thành công. Đồng thời, tổ công tác đã phối hợp với các đơn vị liên quan của Công an tỉnh Đắk Lắk để bắt giữ Nguyen Vu Jaidan khi đang lẩn trốn tại phường Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột.

Theo Cục Cảnh sát hình sự, sau khi nhập cảnh Việt Nam, hai đối tượng này đã tách ra và cắt đứt mọi liên lạc để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện. Họ đã hạn chế tiếp xúc với người lạ và luôn trong tâm thế đối phó, sẵn sàng chống đối khi bị bắt giữ. Tuy nhiên, nhờ mưu trí và kinh nghiệm nhiều năm trong việc bắt giữ đối tượng truy nã, tổ công tác của Phòng truy nã, truy tìm đã thành công trong việc bắt giữ hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này, đảm bảo an toàn cho tổ công tác, người dân và cả hai đối tượng.

Nguồn vov
Link bài gốc

https://vov.vn/phap-luat/tin-nong/ban-giao-2-ke-truy-na-quoc-te-dac-biet-nguy-hiem-cho-canh-sat-hoa-ky-post1031801.vov