leftcenterrightdel
 Dự án chưa làm hạ tầng, chưa đủ điều kiện huy động vốn, có 3-4 căn nhà mẫu đã được xây dựng

Dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Hiền Lương tại xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình có chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Hiền Lương (gọi tắt là Công ty Hiền Lương), người đại diện pháp luật là ông Vũ Văn Doanh. Dự án có quy mô diện tích sử dụng đất là 600.187,2m2 (hơn 60ha). Tổng vốn đầu tư dự án gần 300 tỷ đồng, thời gian hoạt động là 50 năm.

Theo Quyết định chủ trương đầu tư, tiến độ đến hết 9/2019 thực hiện các thủ tục pháp lý; Tháng 10/2019 – 10/2021 đầu tư xây dựng giai đoạn 1 gồm các hạng mục khu tiếp đón, khu làng văn hoá các dân tộc mường khu khách sạn và Bungalow, trồng rừng và các hạng mục phụ trợ; tháng 10/2021 – 5/2023 đầu tư xây dựng giai đoạn 2 gồm các hạng mục, Trung tâm nghỉ dưỡng người cao tuổi, biệt thự du lịch và các hạng mục phụ trợ.

Theo quan sát của chúng tôi vào thời điểm đầu tháng 10/2023, tại dự án này hiện chỉ là những quả đồi cây cối um tùm, được chủ đầu tư làm đường tạm để di chuyển từ trên đỉnh đồi xuống chân đồi và làm 3-4 căn nhà mẫu để phục vụ bán hàng, chưa có hạ tầng đồng bộ, đồi núi gần như vẫn còn hoang sơ. Điều này có nghĩa là theo quy định của pháp luật là chưa đủ điều kiện để bán hàng, chưa đủ điều kiện để huy động vốn.

Tuy nhiên, trước đó Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn phản ánh của ông Đào Đức Thuận và ông Hoàng Vũ phản ánh việc Công ty Hiền Lương đã huy động vốn “trá hình” dưới hình thức chỉ định Công ty phần tập đoàn thương mại và dịch vụ quốc tế O.C.D (gọi tắt là Công ty O.C.D) ký các văn bản thoả thuận tư vấn dịch vụ bất động sản với khách hàng, đồng thời là đơn vị nhận tiền từ khách hàng chuyển trả phí dịch vụ tư vấn này mà thực chất đây là hình thức huy động vốn cho dự án nói trên.

leftcenterrightdel
Phía Công ty O.C.D nhiều lần “khất” khách hàng vì không lo được tiền để trả theo cam kết 

Theo đó, tại Văn bản thoả thuận DL19.5/VBTT/HIENLUONGTAKARA giữa Công ty O.C.D (không ghi ngày tháng ký kết) đại diện là bà Phạm Thị Mai Khanh, chức vụ Giám đốc và ông Đào Đức Thuận có nội dung: “Xét rằng: Bên A (tức Công ty O.C.D) là đơn vị được chủ đầu tư Dự án Trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Hiền Lương địa chỉ tại xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình (Dự án) ký hợp đồng và chỉ định là đơn vị tư vấn, môi giới và khảo sát nhu cầu thực tế mua bất động sản tại Dự án, đồng thời được chỉ định là đơn vị độc quyền tổ chức bán bất động sản tại Dự án khi Dự án đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật; Bên B là khách hàng có nhu cầu và nguyện vọng đươc mua biệt thự nghỉ dưỡng tại Dự án và muốn chuẩn bị cho việc đăng ký mua bất động sản khi chủ đầu tư mở bán”.

Do đó, các bên thống nhất ký kết văn bản thoả thuận chủ yếu xoay quanh nội dung tư vấn dịch vụ bất động sản có thu phí hướng tới việc ký kết hợp đồng mua bán bất động sản tại dự án này khi đủ điều kiện mua bán.

Câu chuyện diễn ra tương tự với Văn bản thoả thuận DL19.7/VBTT/HIENLUONGTAKARA giữa Công ty O.C.D và ông Hoàng Vũ.

leftcenterrightdel
 Phía Công ty O.C.D xác nhận nhận tiền của khách hàng

Từ các văn bản thoả thuận nói trên, khoản phí dịch vụ mà khách hàng đồng ý trả cho O.C.D là 1.666.532.494 đồng đối với trường hợp của ông Đào Đức Thuận và 1.733.171.168 đồng đối với trường hợp của ông Hoàng Vũ. Số tiền này đã được ông Thuận và ông Vũ đóng cho O.C.D qua chuyển khoản ngân hàng.

Tại điểm b, khoản 1.2, Điều 1 Văn bản thoả thuận quy định: “Trường hợp bên B (tức khách hàng) mua được bất động sản và đã ký kết hợp đồng mua bán với chủ đầu tư thì bên B được miễn toàn bộ phí dịch vụ…”.

Tại bản đăng ký mua nhà ở, DL19.5/VBTT/HIENLUONGTAKARA và DL19.7/VBTT/HIENLUONGTAKARA giữa Công ty O.C.D với các ông Thuận và Vũ thì lô DL19-5 có diện tích đất tạm tính là 300m2, giá đăng ký mua là 6.348.774.370 đồng. Với lô DL19-7 diện tích đất tạm tính là 320m2 giá đăng ký mua là 6.602.639.150 đồng.

Phương án thanh toán giá mua là 15% ngay sau ký VBTT (Văn bản thoả thuận - PV); 15% sau ký VBTT 30 ngày; 65% sau khi ký HĐMB (Hợp đồng mua bán – PV) 20 ngày; 5% khi nhận thông báo bàn giao.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/hoa-binh-so-xay-dung-giao-thanh-tra-xay-dung-kiem-tra-du-an-takara-hoa-binh-resort-7158.html