Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin trước đó, gần đây, cuộc sống của hàng chục hộ dân tại tổ dân phố Nhiêu Hà, thị trấn Đồi Ngô bị đảo lộn bởi bụi than tại bãi tập kết than của Công ty Hoàng Ninh. Trước sự việc trên, người dân cũng đã nhiều lần có kiến nghị, phản ánh tới chính quyền địa phương.

Trước những phản ánh của người dân tổ dân phố Nhiêu Hà tại phiên tiếp công dân ngày 17/7/2023, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam đã quyết định thành lập Tổ công tác để tiến hành kiểm tra thực tế.

Sau đó, đến ngày 11/8/2023, UBND huyện Lục Nam đã ban hành Thông báo số 219/TB-UBND về kết quả kiểm tra nội dung đơn của công dân tổ dân phố Nhiêu Hà liên quan đến hoạt động tập kết, trung chuyển chế biến than tại khu bờ sông bến Cây Đa Thờ của Công ty Hoàng Ninh.

leftcenterrightdel
 Bãi tập kết than của Công ty Hoàng Ninh (ảnh chụp tháng 9/2023)

Tại thông báo nêu trên, UBND huyện Lục Nam cho biết: Công ty Hoàng Ninh hoạt động theo giấy chứng nhận chủ trương đầu tư được UBND tỉnh Bắc Giang, cấp tại Quyết định số 106/QĐ-UBND ngày 04/02/2016, với quy mô 35.000 tấn/năm (trong đó than cám 30.000 tấn, than cục 5.000 tấn). Thời hạn thực hiện dự án là 35 năm kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư. Ngành nghề hoạt động được tập kết và trung chuyển than. Về cơ bản, công ty đã thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật.

“Tuy nhiên, qua nắm bắt thông tin của người dân và tổ chức kiểm tra thực tế ngày 02/8/2023 xác định vào thời điểm năm 2022 đến tháng 5/2023, công ty có tập kết, chế biến (xay, sàng, lọc phân loại trước khi trung chuyển). Đại diện tổ dân phố Nhiêu Hà cho biết, vào thời điểm hanh khô, bụi phát tán vào tận các hộ dân cách dự án từ 50-500m. Tiến hành kiểm tra thực tế tại 6 hộ gia đình có khoảng cách với dự án từ 56-348m vào ngày 02/8/2023, kết quả cho thấy có lớp bụi màu đen ở các ngọn cây cảnh, sân thượng tầng 2, tầng 3; tại phòng khách của 5/6 hộ dân có bụi bẩn màu đen; kiểm tra 1 hộ ở cách dự án 50m cũng có bụi tổng hợp. Tuy nhiên, chưa xác định được chính xác nguyên nhân và thời điểm gây ra lớp bụi tại 6 hộ gia đình nêu trên” - Thông báo UBND huyện Lục Nam nêu rõ.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Đào Xuân Hải - Chủ tịch UBND thị trấn Đồi Ngô cho biết, trước sự việc nêu trên UBND thị trấn đã kiểm tra, tổ chức đối thoại và yêu cầu doanh nghiệp khắc có biện pháp nhằm khắc phục triệt để việc ô nhiễm, không để việc sản xuất ảnh hưởng tới người dân.

Tuy nhiên, phía người dân vẫn kiên quyết yêu cầu Công ty Hoàng Ninh phải chuyển đổi ngành nghề khác. Mới đây nhất, ngày 24/10 vừa qua, do xảy ra xô xát, nhiều hộ dân đã dựng lều trại trước cổng bãi than, luân phiên trực, canh không cho các xe chở than vào bãi.

Nhận thấy sự việc có nguy cơ gây mất an ninh trật tự, ngày 29/10, UBND huyện Lục Nam đã có văn bản yêu cầu Công ty Hoàng Ninh tạm dừng mọi hoạt động liên quan đến việc tập kết, trung chuyển than về bãi... cho đến khi có văn bản kết luận kiểm tra của cơ quan tỉnh, huyện.

Tại văn bản này, UBND huyện Lục Nam yêu cầu Công ty Hoàng Ninh chưa được triển khai xây dựng tường rào, vành lao hoặc các công trình mới trong khu vực thực hiện dự án và nơi xung quanh khi chưa được bổ sung quy hoạch và chưa được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép, cho phép xây dựng.

UBND thị trấn Đồi Ngô có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Công an huyện bố trí lực lượng kiểm tra, giám sát việc dừng hoạt động tập kết, trung chuyển than của Công ty Hoàng Ninh; kiên quyết lập biên bản báo cáo Chủ tịch UBND huyện xử lý nghiêm nếu tổ chức, cá nhân liên quan vi phạm.

Đồng thời, UBND huyện Lục Nam cũng đề nghị người dân Tổ dân phố Nhiêu Hà bình tĩnh, phối hợp chặt chẽ với cơ quan huyện, tỉnh trong quá trình kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp; tháo dỡ lều trại tại khu vực cổng doanh nghiệp, không tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự trong khi cơ quan chức năng tỉnh, huyện đang xem xét, giải quyết vụ việc.

Được biết, về phía Công ty Hoàng Ninh, đơn vị này cho biết sẽ tiếp thu, thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của UBND huyện; đồng thời gửi lời xin lỗi của lãnh đạo doanh nghiệp đến người dân tổ dân phố Nhiêu Hà về hành vi xô xát xảy ra chiều 24/10.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/bac-giang-tam-dung-hoat-dong-bai-tap-ket-trung-chuyen-than-cua-cong-ty-hoang-ninh-7187.html