Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tiến hành xét xử sơ thẩm và chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc TNI King Coffee. Trong vụ án hành chính này, bà Thảo đề xuất hủy 6 quyết định của Ủy ban nhân dân huyện Phú Quốc liên quan đến việc thu hồi đất của bà và ông Đặng Lê Nguyên Vũ, người sáng lập và Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên - chồng cũ của bà.

Theo đơn khởi kiện, năm 2011, UBND huyện Phú Quốc đã ban hành 2 quyết định thu hồi 2 lô đất gần 9,5 ha của ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại xã Bãi Thơm để xây dựng khu du lịch dân cư làng chài Vũng Trâu. Đồng thời, UBND huyện cũng quyết định hỗ trợ bồi thường hơn 16,7 tỉ đồng cho ông Vũ. Tuy nhiên, ông Vũ không đồng ý với số tiền bồi thường và khiếu nại, sau đó UBND huyện Phú Quốc ra 2 quyết định không chấp nhận khiếu nại của ông Vũ.

leftcenterrightdel
 Bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong phiên tòa sơ thẩm giải quyết ly hôn của hai bên (Ảnh NGỌC DƯƠNG)

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho rằng các quyết định này không phù hợp vì các khu đất này là tài sản trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng bà và ông Vũ. Mặc dù đã ly hôn, bà và ông Vũ vẫn có điều kiện tài chính và năng lực quản trị để tiếp tục hợp tác và thực hiện dự án khu du lịch dân cư làng chài Vũng Trâu tại huyện Phú Quốc.

Sau quá trình xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Kiên Giang đã chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, xác định ông Đặng Lê Nguyên Vũ là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Cơ quan tòa án đã thẩm định rằng các quyết định thu hồi đất và bồi thường của UBND huyện Phú Quốc vi phạm các điều 39, 40 của Luật Đất đai năm 2003.

Tuy nhiên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ không có mặt tại tòa, nhưng ông đã gửi văn bản đồng ý với các yêu cầu khởi kiện của bà Thảo. Ông cho biết rằng trong thời gian ly hôn, các khu đất này đã bị UBND huyện Phú Quốc thu hồi từ năm 2011 đến 2014.

Sau khi xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã không đồng ý với bản án và đã đệ đơn yêu cầu cấp giám đốc thẩm hủy toàn bộ quyết định của TAND tỉnh Kiên Giang. Trong năm 2020, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ra kháng nghị và yêu cầu hủy bỏ 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm do xác định có nhiều sai phạm.

Năm 2021, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao đã ra quyết định giám đốc thẩm, chấp nhận ly hôn cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Tài sản chung trị giá hơn 7.900 tỉ đồng đã được chia, ông Vũ nhận gần 4.700 tỉ đồng và bà Thảo nhận hơn 3.200 tỉ đồng. Đồng thời, tòa án cũng giao cho ông Vũ sở hữu toàn bộ số cổ phần của cả hai tại Tập đoàn Trung Nguyên.

Vụ án này đã thu hút sự chú ý của dư luận và tạo ra nhiều tranh cãi xung quanh việc xử lý và chia tài sản trong trường hợp li hôn của hai người sáng lập tập đoàn lớn.

Nguồn thanhnien
Link bài gốc

https://thanhnien.vn/ba-le-hoang-diep-thao-thang-kien-vu-doi-hon-9-ha-tai-phu-quoc-185230803151250295.htm