leftcenterrightdel
 Nhà bà Nguyễn Hòa Ngân tại số 6 ngách 15 ngõ 629 phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh

Theo nội dung phản ánh của bà Nguyễn Hòa Ngân (có địa chỉ tại nhà số 6 ngách 15 ngõ 629 phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh): Ngày 19/11/2022, gia đình ông Vũ Hoàng Việt (số nhà 10, ngách 15 ngõ 629 phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh) đã cho thợ thi công sửa chữa nhà ở; sau khi nghe những tiếng động lớn bởi mũi khoan bê tông, gia đình bà Ngân đã kiểm tra thì phát hiện thợ thi công nhà ông Việt đang đục phá mặt ngoài (phần xi măng trát tường) tầng 4 và tầng 5 của nhà mình. Sau đó bà Ngân báo cho Tổ trưởng Tổ dân phố, cảnh sát khu vực và cán bộ phụ trách của UBND phường Ngọc Khánh để ghi nhận hiện trạng và lập biên bản.

Trong đơn thư phản ánh, bà Nguyễn Hòa Ngân cho biết: Tường nhà của chúng tôi không phải là tường chung, mà hoàn toàn độc lập với nhà ông Việt. Việc khoan đục đã làm bong tróc lớp xi măng trơ ra nhiều hàng gạch và kết cấu khung dầm bê tông cốt thép, chúng tôi cũng phát hiện nhiều lỗ khoan sâu gần 10cm vào tường nhà mình. Tuy nhiên khi lực lượng chức năng phường xuống ghi nhận thì lại không lập biên bản với lý do là ngày nghỉ cuối tuần.

leftcenterrightdel
 Các mảng tường mà gia đình nhà bà Ngân cho rằng bị bong tróc do khoan đục, sửa chữa của nhà bên cạnh (ảnh người dân cung cấp)

Ngày 21/11/2022, tại buổi làm việc với hai gia đình, UBND phường Ngọc Khánh đã yêu cầu: Việc sửa chữa, khoan đục vào tường nhà bà Ngân thì ông Việt phải sang gia đình bà Ngân để thống nhất nội dung khắc phục sửa chữa lại bức tường. Đồng thời, ông Việt phải tạm dừng thi công sửa chữa nhà của mình để khắc phục những ảnh hưởng đến nhà của gia đình bà Ngân. Việc khắc phục sửa chữa phải xong trước ngày 24/11/2022.

Tuy nhiên, những ngày sau đó, mặc dù chưa khắc phục sửa chữa cho gia đình bà Ngân, nhưng ông Việt vẫn đều đặn cho thợ thi công sửa chữa nhà của mình, khiến cho nhà bà Ngân lại tiếp tục có những dấu vết hư hỏng nặng hơn - theo gia đình bà Ngân.

leftcenterrightdel
 Nhiều vị trí có dấu hiệu nứt nẻ đã được đơn vị chuyên môn đo đạc

Ngày 01/12/2022, bà Ngân đã mời Công ty Cổ phần Tư vấn Tu tạo và Phát triển nhà số 8 đến để đo đạc, xem xét hiện trạng bị hư hỏng tại phần tường mặt ngoài tầng 4 và tầng 5. Công ty đã thẩm định và báo giá chi tiết các hạng mục cần sửa chữa với tổng số tiền là 13.450.000 đồng.

Ngày 6/12/2022, UBND phường đã tổ chức họp giải quyết đơn thư của bà Nguyễn Hòa Ngân liên quan đến việc sửa chữa cải tạo của nhà ông Việt. Theo biên bản làm việc, lãnh đạo UBND phường Ngọc Khánh đã yêu cầu trước ngày 9/12/2022 gia đình ông Việt có ý kiến chính thức đối với phương án khắc phục do Công ty Cổ phần Tư vấn Tu tạo và Phát triển nhà số 8 ngày 01/12/2022 đã được gia đình bà Ngân thống nhất đề xuất.

Thế nhưng, theo phía gia đình bà Ngân, đến ngày 13/10/2022, nhà ông Việt vẫn tiếp tục sửa chữa bất chấp yêu cầu dừng thi công của UBND phường Ngọc Khánh để khắc phục hư hỏng cho gia đình bà Ngân. Việc tiếp tục thi công đã khiến cho các bức tường tiếp xúc của nhà bà Ngân tiếp tục xuất hiện thêm những vết rạn nứt. Gia đình bà Ngân lại mời Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Thiên Tân (Công ty Thiên Tân) tới kiểm tra, đánh giá. Theo văn bản báo giá công tác kiểm định và khắc phục hậu quả của Công ty Thiên Tân, về độ ổn định của kết cấu nhà: Do bị tác động cơ học vào phần kết cấu chịu lực bê tông gây rung lắc cho toàn bộ kết cấu khung chịu lực của nhà. Việc dùng máy khoan bê tông tác động gây phá hoại cục bộ kết cấu tại khu vực tác động, gây om kết cấu rất nguy hiểm cho quá trình sử dụng sau này của ngôi nhà. Và chi phí sửa chữa khắc phục nguyên trạng là 200.000.000 đồng.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc giữa UBND phường Ngọc Khánh ngày 14/12/2022, gia đình ông Việt không đồng ý với bảng báo giá vì cho rằng có nhiều hạng mục không phải do việc sửa chữa nhà của ông Việt gây ra.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Công Hải – Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh kết luận: UBND phương đã tổ chức hòa giải lần 2 để các gia đình thống nhất thỏa thuận bồi thường thiệt hại giữa bên vi phạm và bên bị thiệt hại. Nhưng đến nay cả 2 gia đình vẫn không thống nhất được mức bồi thường thiệt hại. Đề nghị 2 gia đình thực hiện theo đúng quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 12 Quyết định 29/2015/QĐ-UBND ngày 09/10/2015 của UBND Thành phố Hà Nội.

Theo phản ánh của bà Ngân, ngày 29/12/2022, UBND phường Ngọc Khánh cũng đưa ra phương án bồi thường khắc phục một phần hư hại phần tường tầng 4 nhà bà Ngân là 13.450.000 đồng, nhưng đến nay các bên vẫn chưa thống nhất được phương án bồi thường.

Vì sự việc không được giải quyết dứt điểm, nên gia đình bà Ngân đã liên tục gửi đơn thư khiếu kiện lên các cấp chính quyền về việc gia đình ông Vũ Hoàng Việt sửa chữa nhà ở không phép, cố tình phá hoại nhà của gia đình bà Ngân nhưng không thực hiện việc khắc phục sửa chữa. Đồng thời, khiếu nại ông Trương Duy Tùng – Tổ trưởng Tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Ngọc Khánh đã chưa làm hết chức trách, nhiệm vụ trong giám sát, kiểm tra việc sửa chữa nhà của hộ gia đình ông Việt.

Bà Ngân cho biết: Sự việc đã kéo dài gần 10 tháng, sau nhiều lần thiện chí hòa giải dưới sự chủ trì của UBND phường Ngọc Khánh nhưng không đi đến kết quả thỏa đáng, trái lại tình trạng căng thẳng kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình.

Cũng theo bà Ngân, khi sự việc sửa chữa của nhà ông Việt chưa được xử lý xong, thì ngày 27/8, căn nhà số 4 ngách 15 ngõ 629 phố Kim Mã (tức nhà bên cạnh nhà bà Ngân) lại không hề thông báo mà tiến hành khoan phá bể nước bê tông 15 khối trên mái gây rung chấn tường, khiến nhà bà Ngân bị thấm dột và chập cháy điện.

leftcenterrightdel
 Hiện trạng sửa chữa trên mái nhà số 4 ngách 15 ngõ 629 phố Kim Mã (ảnh người dân cung cấp)

Để tìm hiểu khách quan thông tin, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND phường Ngọc Khánh. Đại diện Tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Ngọc Khánh cho biết: Ông Vũ Hoàng Việt đã làm đơn gửi UBND phường để xin sơn sửa và chống thấm nhà, theo quy định thì việc sửa chữa này không cần xin giấy phép xây dựng. Sau khi nhận được phản ánh của gia đình bà Ngân, lực lượng chức năng phường cũng đã lập biên bản ghi nhận sự việc. UBND phường đã nhiều lần hòa giải giữa hai gia đình nhưng không đạt được kết quả. Vì thế, UBND phường đã có văn bản hướng dẫn hai gia đình làm đơn ra tòa để giải quyết theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Việc sửa chữa đã làm cho nhà bà Ngân bị thấm dột

Trước sự việc đang diễn ra trong thời gian qua giữa gia đình bà Nguyễn Hòa Ngân và ông Vũ Hoàng Việt (tại ngách 15 ngõ 629 phố Kim Mã), đề nghị chính quyền và lực lượng chức năng phường Ngọc Khánh và quận Ba Đình tích cực vào cuộc để xử lý dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật, tránh khiếu kiện kéo dài ảnh hưởng đến an ninh trật tự khu vực, để đem lại công bằng, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/ba-dinh-ha-noi-can-xu-ly-dut-diem-khieu-kien-keo-dai-tai-ngo-629-pho-kim-ma-6961.html