Ngày 24/6, Thủ tướng Chính phủ đã ký chỉ thị 19/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Chỉ thị yêu cầu rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về PCCC, xây dựng quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch ngành, lĩnh vực và địa phương, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát để kịp thời xử lý các sơ hở và bất cập trong công tác này.

Tuy nhiên, ở một số tỉnh, thành phố, tại khu vực đô thị, các khu dân cư gần các khu công nghiệp, khu kinh tế…, việc quản lý của các cơ quan chức năng vẫn chưa hiệu quả để xảy ra tình trạng xây dựng các công trình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ không tuân thủ quy định của pháp luật.

Xây dựng không theo quy hoạch, không phép, sai phép, không bảo đảm các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, nhất là tự ý thiết kế nâng tầng, bố trí nhà ở thành nhiều căn hộ hoặc ngăn phòng nhằm mục đích cho thuê, mua bán, chuyển nhượng… dẫn đến nhiều hệ lụy, tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố, mất an toàn cho công trình.

Tình trạng vi phạm TTXD, quản lý đất đai tại khu vực Yên Sở

Hiện nay trên địa bàn P.Yên Sở, cụ thể tại khu vực sát tuyến đường Đỗ Mười (Vành đai 3) giao nhau với phố Hưng Phúc, hàng loạt nhà xưởng, kho bãi tạm được quây tôn dựng rào kiên cố hoạt động suốt ngày đêm. Các hoạt động vận chuyển hàng hóa và dịch vụ như rửa xe, trông xe cũng diễn ra công khai, gây ra nhiều hệ lụy về an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Cửa ra vào khu vực nhà kho xưởng tạm nằm ngay ngã tư có mật độ phương tiện đông đúc, gây lo ngại về tình trạng mất an toàn giao thông.

leftcenterrightdel
 Bãi trông giữ xe nằm tại mặt đưởng Đỗ Mười (Vành đai 3) và tuyến phố Hưng Phúc
leftcenterrightdel
 Hoạt động tấp nập cả ngày lẫn đêm

Tại ngõ 126 Tam Trinh, một bãi trông giữ xe, tập kết vật liệu xây dựng nằm sâu bên trong ngõ, có dấu hiệu trái phép đang hoạt động cả ngày lẫn đêm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, cháy nổ và ùn tắc giao thông ngay tại cửa ngõ.

leftcenterrightdel
Bãi trông giữ xe, vật liệu xây dựng tại ngõ 126 Tam Trinh 

Đặc biệt, tại số 41 – 43 thuộc tổ 2 phố Yên Duyên, một công trình xây dựng quy mô 6 tầng 1 tum, diện tích cùng mật độ xây dựng rất lớn, chiều cao vượt trội hơn rất nhiều so với các ngôi nhà cùng dãy phố, hiện đang tiếp tục thi công hoàn thiện.

leftcenterrightdel
 Công trình số 41-43 Tổ 2 trên phố Yên Duyên
leftcenterrightdel
Công trình với quy mô khủng chiều cao vượt trội

Cách đó không xa tại địa chỉ số 3-5, trong ngõ 249 Yên Duyên là công trình 5 tầng với mật độ gần như 100 %, có thể thấy nằm cạnh ngay sát là các ngôi nhà thấp tầng, không để khoảng cách tối thiểu và cần thiết với các ngôi nhà liền kề.

Gần đó công trình có địa chỉ số 22-24 nghách 192/4 xuất hiện công trình với quy mô lên tới 6 tầng, 1 tum, mật độ xây dựng lớn gần như toàn bộ diện tích mà mảnh đất hiện có, không để khoảng cách với các nhà liền kề, chủ đầu tư thi công che chắn sơ sài, có thể dễ dàng quan sát được ngôi nhà nằm trong ngõ nhỏ, có dấu hiệu xây dựng trái phép; xây dựng sai phép; xây vượt chiều cao; có dấu hiệu sai mật độ; tầng tum; dù trong ngõ nhỏ rất hẹp nhưng công trình vẫn đang được tiếp tục xây dựng

leftcenterrightdel
Công trình địa chỉ số 3-5 ngõ 249 Yên Duyên
leftcenterrightdel
Công trình số 22-24 nghách 192/4 Yên Duyên

Tại địa chỉ số 18 – 20 ngõ 187 Yên Duyên, xuất hiện công trình đang được thi công lên đến 5 tầng mật độ gần như toàn bộ diện tích khu đất, với chiều cao vượt trội mật độ xây dựng lớn, cao vượt trội so với các ngôi nhà trong cùng khu vực. Đây chỉ là tuyến ngách nhỏ, không gian hẹp nhưng lại đầu tư công trình quy mô, chiều cao vượt trội hơn rất nhiều những ngôi nhà khác cùng nằm trong ngách, có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng.

leftcenterrightdel
 Công trình số 44-46 ngõ 174 Tam Trinh
leftcenterrightdel
Công trình số 18-20 ngõ 187 Yên Duyên

Việc nhiều công trình đang xây dựng có chiều cao vượt trội trong một không gian ngõ, hẻm nhỏ sẽ tác động nhiều đến không chỉ Quy hoạch kiến trúc mà còn tới hệ thống giao thông, mật độ dân cư... đặc biệt là về công tác PCCC gặp khó khăn.

Yêu cầu tăng cường kiểm tra quản lý và giám sát

Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411:2012 về nhà ở liên kế - tiêu chuẩn thiết kế cho biết thì Nhà ở riêng lẻ là công trình được xây dựng trong khuôn viên đất ở, thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật kể cả trường hợp xây dựng trên lô đất của dự án nhà ở. Còn nhà ở liền kề loại nhà ở riêng lẻ của các hộ gia đình, cá nhân được xây dựng liền nhau, thông nhiều tầng được xây dựng sát nhau thành dãy trong những lô đất nằm liền nhau và có chiều rộng nhỏ hơn so với chiều sâu (chiều dài) của nhà, cùng sử dụng chung một hệ thống hạ tầng của khu vực đô thị.

Cũng theo tiêu chuẩn này, yêu cầu về chiều cao được cụ thể như sau: trong mọi trường hợp nhà ở liền kề không được cao hơn 6 tầng. Trong các ngõ (hẻm) có chiều rộng nhỏ hơn 6m, nhà ở liền kề không được xây cao quá 4 tầng; Chiều cao của nhà ở liền kề phải tuân theo quy hoạch xây dựng được duyệt. Việc xây dựng trái phép, xây vượt chiều cao, và biến tướng tầng tum, tầng lửng vô hình chung cũng đang phá vỡ quy hoạch chung của thành phố.

Với những tồn tại ở phường Yên Sở, từ khía cạnh cộng đồng và người dân trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, cần nâng cao công tác quản lý và giám sát chặt chẽ hơn nữa. Việc này nhằm góp phần vào quản lý đất đai và quy hoạch kiến trúc đô thị chung của thành phố, cũng như đảm bảo an toàn PCCC và trật tự giao thông đô thị tại quận Hoàng Mai.

Nguồn
Link bài gốc