Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiều vụ việc vi phạm trật tự xây dựng phức tạp, kéo dài cơ bản đã được giải quyết. Một số địa bàn báo cáo không phát sinh công trình vi phạm hoặc có tỉ lệ công trình vi phạm thấp (dưới 1%).

Cũng theo số liệu được tổng hợp, 100% công trình vi phạm đã được UBND cấp huyện, xã lập biên bản. So với cùng kỳ năm 2023, số công trình vi phạm trật tự xây dựng giảm 119 công trình (tỷ lệ vi phạm giảm từ 2,36% xuống 1,41%). Tỉ lệ công trình vi phạm đang tiếp tục giải quyết giảm 2,26% (từ 58,26% xuống 56%).

7 quận, huyện, thị xã không để phát sinh vi phạm, gồm: Ứng Hòa, Quốc Oai, Hai Bà Trưng, Mỹ Đức, Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn. 8 địa phương có tỷ lệ công trình vi phạm thấp, gồm: Long Biên, Hà Đông, Ba Đình, Hoài Đức, Phúc Thọ, Hoàng Mai, Thanh Trì và Đông Anh.

Nhờ công tác quản lý trật tự xây dựng được tăng cường nên tỉ lệ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội giảm mạnh trong nửa đầu năm 2024. Nhiều công trình vi phạm bị ngăn chặn ngay từ khi phát sinh.

Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng để giải quyết những khó khăn, vướng mắc tồn tại trong công tác quản lý vi phạm trật tự xây dựng, trước hết các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị phải nêu cao trách nhiệm, chủ động tham mưu lãnh đạo UBND các quận, huyện, thị xã rà soát xử lý các vi phạm cũ và tuyệt đối không để các vi phạm mới xảy ra.

Để đóng góp vào công tác quản lý lĩnh vực này trên địa bàn Thành phố, cộng đồng cũng như người dân cần có sự chung tay. Hiện nay, trên địa bàn phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình có nhiều công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, tuy nằm ở vị trí trong những con ngõ rất nhỏ nhưng lại mang quy mô, chiều cao vượt trội hơn rất nhiều ngôi nhà ở khu vực.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Ngôi nhà ở địa chỉ số 21 ngõ 75/14 Hoàng Hoa Thám

Cụ thể, ngôi nhà ở địa chỉ số 21 ngõ 75/14 Hoàng Hoa Thám đang được đầu tư với quy mô lên tới khoảng 7 tầng và tiếp tục đổ trụ xây dựng thêm, mật độ xây dựng gần như toàn bộ diện tích. Đây là ngôi nhà có chiều cao vượt trội hơn rất nhiều ngôi nhà ở trong con ngõ này; trong quá trình thi công, công trình không được che chắn theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Ngôi nhà địa chỉ ở khu vực số 45 ngõ 465 Đội Cấn

Tiếp đến, ngôi nhà nằm trong con ngõ nhỏ, gần với trụ sở phường Vĩnh Phúc là ngôi nhà địa chỉ ở khu vực số 45 ngõ 465 Đội Cấn đang dần đi vào hoàn thiện các hạng mục để đưa vào sử dụng. Công trình này có quy mô lớn khi được đầu tư xây dựng lên tới khoảng 8 tầng, mật độ xây dựng toàn bộ diện tích.

leftcenterrightdel
 Ngôi nhà ở số 27 ngõ 465 Đội Cấn

Cách không xa là ngôi nhà ở số 27 ngõ 465 Đội Cấn được chủ đầu tư với quy mô khoảng 6 tầng với tum, tum thang, trong đó phần tum thang có diện tích khoảng bằng ½ diện tích mái dưới. Mật độ xây dựng toàn bộ diện tích khi không để khoảng cách tối thiểu và cần thiết với những ngôi nhà liền kề.

leftcenterrightdel
Ngôi nhà đang được thi công ở địa chỉ số 19 ngõ 465 Đội Cấn 

Cũng trong tuyến ngõ này, ngôi nhà ở địa chỉ số 19 ngõ 465 Đội Cấn dần đi vào hoàn thiện với quy mô, mật độ xây dựng, chiều cao vượt trội hơn rất nhiều ngôi nhà ở khu vực này.

leftcenterrightdel
Ngôi nhà đang được thi công ở khu vực địa chỉ số 2/376 Đường Bưởi

Bên cạnh đó, ở khu vực địa chỉ số 2/376 Đường Bưởi, công trình xây dựng nơi đây cũng đang được đầu tư với quy mô khoảng 6 tầng, tum, tum thang; mật độ xây dựng gần như toàn bộ diện tích...

leftcenterrightdel
 

Trên tuyến phố Đốc Ngữ, ngôi nhà địa chỉ số 12 cũng dần đi vào hoàn thiện, được đầu tư với quy mô, chiều cao, mật độ vượt trội hơn với nhiều ngôi nhà của tuyến phố này.

Được biết, theo cộng đồng thì hầu hết những ngôi nhà ở khu vực này, nói trên đều được cấp phép xây dựng với quy mô khoảng 6 tầng, có lửng và có tum. Chính vì thế, thiết nghĩ để đảm bảo công tác quản lý về lĩnh vực quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn thì quận Ba Đình, Đội Quản lý TTXD quận Ba Đình, phường Vĩnh Phúc, các Tổ dân phố cùng cộng đồng, người dân thường xuyên kiểm tra, giám sát; đồng thời có những biện pháp tuyên truyền hiệu quả tới người dân, các chủ công trình và có những biện pháp ngăn chặn những công trình xây dựng vi phạm ngay từ bàn đầu, mới phát sinh...

Ngày 28/11/2023, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Sở Xây dựng và UBND quận Ba Đình, truyền đạt ý kiến chỉ đạo yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xử lý các vi phạm (nếu có) đối với công trình nhà ở riêng lẻ thuộc địa bàn phường Đội Cấn.

Văn bản nêu rõ, vừa qua báo chí phản ánh về công trình gần ngõ 90 phố Đội Cấn có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng. Công trình ngay sát khu vực trung tâm chính trị Ba Đình, gần UBND phường Đội Cấn và chỉ cách tòa nhà 8B Lê Trực (công trình có nhiều vi phạm trật tự xây dựng đã bị "cắt ngọn") vài trăm mét.

Nguồn
Link bài gốc