Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/1/2023 về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trong tình hình mới, Công điện số 991/CĐ-TTg ngày 22/10/2023 về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, bảo đảm an toàn, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

Ngày 04/3/2024, Bộ Xây dựng đã có công văn 909/BXD-TTr gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng.

leftcenterrightdel
 Nhìn từ xa, ngôi nhà đang thi công có địa chỉ tại khu vực số 58 ngõ 298 thôn Yên Ngưu có quy mô, chiều cao nổi bật ở tuyến phố so với những ngôi nhà khác
Theo đó, văn bản của Bộ Xây dựng chỉ rõ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện các nội dung tại Văn bản số 4157/BXD-QLN ngày 15/9/2023, Văn bản số 4860/BXD-TTr ngày 26/10/2023 và Văn bản số 792/BXD-TTr ngày 27/02/2024 của Bộ Xây dựng. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn.
leftcenterrightdel
Mặt sau của ngôi nhà tại khu vực ngõ 298 thôn Yên Ngưu đang được đầu tư với quy mô khoảng 7 tầng + lửng + tum thang; mật độ gần như toàn bộ diện tích, không để khoảng cách cần thiết với các ngôi nhà liền kề 

Trong đó có nội dung, chỉ đạo UBND các cấp như sau: Đối với nhà ở riêng lẻ thuộc các khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định việc xây dựng phải tuân thủ quy hoạch xây dựng được duyệt hoặc phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc, thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, giấy phép xây dựng được cấp...

 
leftcenterrightdel
 Gần đó ngôi nhà tại cạnh khu vực số 4 ngách 298/31/44 đường Ngọc Hồi, đang được đầu tư xây dựng đến tầng 7 gần như toàn bộ diện tích mà mảnh đất hiện có, mật độ xây dựng lớn

Để đảm bảo công tác quản lý quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng trên địa bàn, huyện Thanh Trì nói chung và xã Tam Hiệp nói riêng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng thuộc phạm vi quản lý về chiều cao, số tầng, mật độ xây dựng, diện tích tầng tum, diện tích tầng lửng... của công trình đang thi công.

Trên địa bàn xã Tam Hiệp nhiều công trình đang được chủ đầu tư thi công, xây dựng rất cần được thường xuyên kiểm tra và giám sát.

leftcenterrightdel
 Cũng cùng địa chỉ trong ngách 298/31/44 ngôi nhà đang được thi công với chiều cao vượt trội hơn hẳn các ngồi nhà cùng trong ngõ
leftcenterrightdel
 Mặt sau 2 ngôi nhà cùng trong ngách 298/31/44

Nhìn từ xa có thể thấy chủ đầu tư che chắn công trình sơ sài, không cẩn thận sẽ ảnh hưởng tới các vấn đề môi trường khi thi công và tiềm ẩn tai nạn với người đi đường khi gạch vữa rơi từ trên cao xuống. Đây chỉ là tuyến ngách nhỏ, không gian hẹp nhưng lại đầu tư công trình quy mô, chiều cao vượt trội hơn rất nhiều những ngôi nhà khác cùng nằm trong ngách.

leftcenterrightdel
 Công trình số 52 xóm 9 Yên Ngưu

Cách đó không xa, hiện đang có công trình xây dựng với địa chỉ số 52 xóm 9 Yên Ngưu được chủ đầu tư cho thi công nhưng không thực hiện các biện pháp che chắn công trình, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn không chỉ cho người thi công mà cả người dân xung quanh đi phía dưới vỉa hè và trong ngõ khi vôi vữa hay vật liệu thi công có thể từ trên cao rơi xuống.

Hiện ngôi nhà này có quy mô lên tới khoảng 7 tầng + tum thang; với chiều cao vượt trội; mật độ xây dựng của công trình gần như toàn bộ diện tích khi không để khoảng cách cần thiết với các ngôi nhà xung quanh.

Được biết tại khu vực đường Phan Trọng Tuệ, thuộc khu vực xóm mới xã Tam Hiệp dọc theo bờ sông Tô Lịch, nhiều ngôi nhà riêng lẻ đang thi công có dấu hiệu sai phép, vượt phép rất cần được chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Cũng theo cộng đồng cho biết, tại khu vực xóm mới nhiều công trình xây dựng đang được hoàn thiện có diện tích, quy mô, mật độ xây dựng lớn, nguyên vật liệu để tràn ra vỉa hè… một số công trình nằm ngay ngã 3 ngã 4 đường, không có khoảng cách cần thiết tối thiểu với các ngôi nhà liền kề, che chắn sơ sài. Nhiều người dân rất lo lắng nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào khi đi qua khu vực này.

Còn ở khu vực Thủ đô, ngày 2/3/2022, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Chỉ thị nêu rõ về công tác quản lý trật tự xây dựng, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức rà soát, tổng kết, đánh giá và đề xuất các giải pháp hiệu quả, phù hợp để ổn định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy của cơ quan, bộ phận chuyên môn làm công tác quản lý trật tự xây dựng của thành phố và các quận, huyện, thị xã. Tiếp tục rà soát, thống kê các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong các giai đoạn trước để xử lý dứt điểm.

Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu, hàng năm, các địa phương phải tổ chức kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ; làm tốt công tác khen thưởng, biểu dương các cá nhân, tập thể tiêu biểu trên địa bàn...

Nguồn
Link bài gốc