Khu đô thị (KĐT) Ngoại giao đoàn thuộc phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm là một trong những dự án có quy mô lớn, hiện đại được xây dựng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Với tổng quy mô 62,8ha, dự án khởi công năm 2012 với mức vốn đầu tư là 1.300 tỷ đồng. Sau khi được đưa vào sử dụng, dự án đã góp phần tạo động lực phát triển đô thị cho khu vực, thu hút người dân đến sinh sống, tạo thành khu dân cư có điều kiện sinh hoạt và môi trường sống chất lượng.

Theo quy hoạch, khu biệt thự Ngoại giao đoàn được thiết kế trên tổng diện tích 26.875m2, chia thành 6 khu biệt thự song song, các dãy nhà được thiết kế đồng bộ với kiến trúc 3 tầng và 1 tum kỹ thuật, diện tích mỗi căn biệt thự từ 200m2 đến 400m2, mật độ xây dựng 40%.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, thời gian qua tại khu đô thị Ngoại giao đoàn diễn ra tình trạng cơi nới căn hộ, nâng thêm tầng để sinh hoạt, kinh doanh dẫn đến tình trạng phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt, gây mất mỹ quan đô thị. Cụ thể, tại địa chỉ như: BT6-1, BT6-5, BT6-7, BT6-16, BT6-27, BT5-15, BT5-20…

Điều đáng nói là tình trạng này diễn ra công khai tuy nhiên chính quyền địa phương không những không xử lý triệt để mà vẫn để cho tình trạng trên tiếp diễn, gây bức xúc trong dư luận và khó khăn trong công tác quản lý đô thị.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu đô thị Ngoại giao đoàn công trình BT6-1 có kết cấu khác hoàn toàn so với thiết kế được phê duyệt, hiện trạng xây dựng vượt tầng, đào 1 hầm và đang được thi công rầm rộ bất chấp phản ánh của người dân xung quanh.

leftcenterrightdel
Công trình số BT6-1, Khu đô thị Ngoại giao đoàn, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm có dấu hiệu xây dựng sai phép đang được chủ đầu tư cho thi công rầm rộ, bất chấp phản ánh của người dân. 
 Tiếp đó, là các công trình như BT6-5, BT6-7, BT6-27 cũng được chủ đầu tư cải tạo sữa chữa, xây dựng thêm một số hạng mục khác như cơi nới thêm phần tum, quây tôn kín mít trên mái, bịt toàn bộ các cửa sổ và tường gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Ngoài ra,  theo quan sát của phóng viên, nhiều công trình còn cơi nới, lấn chiếm khoảng không, xây dựng sai mật độ và tự ý thay đổi kiến trúc công trình sai so với thiết kế.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Nhiều căn biệt thự ngang nhiên nâng tầng, bịt kín tường, cửa sổ, cơi nới phần tum, thay đổi kết cấu ban đầu bất chấp quy hoạch chung, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ điển hình như công trình số BT6 - 27, BT5-20 

Anh L, một cư dân ở đây tỏ ra bức xúc cho biết, mỗi lần đi qua khu đô thị Ngoại giao đoàn người dân ai cũng nhức mắt trước việc “chuồng cọp”, nhà lợp mái tôn trên tầng thượng  được công khai dựng lên, nhiều căn hộ còn bịt kín toàn bộ cửa sổ và tường, cơi nới kín phần tum để cho thuê kinh doanh… không những phá vỡ quy hoạch khu đô thị mà còn tiền ẩn nguy cơ mất an toàn do kết cấu thay đổi, chưa kể việc bịt lối thoát hiểm như vậy khi xảy ra sự cố còn cản trở công tác cứu hộ.

leftcenterrightdel
Công trình BT6-5 cơi nới "chuồng cọp", quây tôn kín mít trên mái , gây mất mỹ quan đô thị

Được biết, hiện nay tất cả các công trình nói trên đã được chủ đầu tư bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, như vậy việc ngang nhiên xây dựng, cơi nới, sửa chữa của các căn biệt thự hiện nay, trách nhiệm quản lý thuộc về UBND phường Xuân Tảo. Liệu đây có phải là sự tiếp tay, bao che của chính quyền sở tại?

Trước thực trạng hàng loạt căn biệt thự vi phạm trong hoạt động xây dựng tại khu đô thị Ngoại giao đoàn, tồn tại trong một thời gian dài mà không bị chính quyền địa phương xử lý. Vậy, kính chuyển nội dung đến UBND quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội vào cuộc thanh kiểm tra, làm rõ những sai phạm trong quản lý trật tự xây dựng tại đây, tránh gây bức xúc dư luận và tiền lệ xấu trong công tác quản lý nhà nước về xử lý sai phạm, thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp.

Nguồn
Link bài gốc