Tình trạng công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn TP. Hà Nội trong những năm gần đây đã trở thành vấn đề nóng. Vi phạm TTXD không chỉ ảnh hưởng tới an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong khu vực, mỹ quan đô thị mà còn tạo ra tiền lệ xấu cho những công trình xây dựng tiếp theo. Nhiều công trình vi phạm TTXD khi xây vượt chiều cao, sai mật độ, tầng tum, tầng lửng biến tướng thành tầng… phá vỡ quy hoạch thành phố diễn ra tràn lan nhưng không bị xử lý khiến người dân vô cùng bức xúc.

leftcenterrightdel
Công trình số 519 đường Lạc Long Quân 

Cụ thể, theo ghi nhận của chúng tôi, tại số 519 đường Lạc Long Quân xuất hiện công trình ‘khủng” đang được xây dựng lên 8 tầng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Với quy mô lên đến hàng trăm mét vuông, chủ đầu tư đã xây tận dụng tối đa diện tích có thể. Ngoài ra, phía ban công trước mặt chủ đầu tư đã xây vượt ra hẳn cả mét so với địa giới được cấp phép.

leftcenterrightdel
 Công trình số 527 đường Lạc Long Quân

Cách đấy không xa là công trình số 527 đường Lạc Long Quân cũng đang được chủ đầu tư hoàn thiện những khâu cuối cùng. Theo quan sát thì công trình đã được xây lên 7 tầng và cũng chưa có dấu hiệu dừng lại. Mật độ được chủ đầu tư xây vượt trên 120% so với diện tích cho phép. Chủ đầu tư đã cho xây lửng thành tầng và tum cũng biến thành tầng.

leftcenterrightdel
 Cả 2 công trình khủng xây dựng có dấu hiệu sai phép chỉ cách nhau khoảng chục mét

Cả hai công trình trên đều không thực hiện việc bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường xung quanh. Cát đá, vật liệu xây dựng được vứt bừa bãi, tràn lên trên vỉa hè, cản trở lối đi cũng người đi bộ, gây mất mỹ quan đường phố.

Để tăng cường hiệu quả của công tác quản lý TTXD nói riêng và công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, đô thị nói chung, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU. Trong đó có nội dung đáng chú ý là yêu cầu các cấp, ngành, đặc biệt là UBND các quận, huyện, thị xã chấn chỉnh kỷ cương, thực hiện chế độ xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm trong quản lý TTXD trên địa bàn.

Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các địa phương thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý. Đồng thời có chế tài gắn trực tiếp trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc xử lý tồn tại cũ và phát sinh mới đối với các trường hợp vi phạm về đất đai. Đặc biệt là những trường hợp vi phạm TTXD, xây dựng công trình trái phép trên đất công, đất nông nghiệp, lâm nghiệp, vi phạm hành lang bảo vệ công trình hạ tầng giao thông, công trình an ninh, quốc phòng; tăng cường cơ chế tự quản, phát huy vai trò của Nhân dân trong quản lý TTXD.

Mặc dù, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng vi phạm TTXD, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu nhưng tình trạng tại phường Xuân La các công trình vi phạm vẫn tồn tại và nhiều công trình vi phạm mới vẫn tiếp tục “mọc” lên.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND quận Tây Hồ và ngành chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, có biện pháp xử lý những cá nhân, tập thể để xảy ra vi phạm (nếu có) trên địa bàn phường phường Xuân La.

Nguồn
Link bài gốc