Nằm trong khu bảo tồn cấp 1, các tuyến phố Hàng Buồm - Mã Mây - Đào Duy Từ - Tạ Hiện - Lượng Ngọc Quyến chủ yếu thuộc phường Hàng Buồm các tuyến phố này lưu giữ nhiều công trình kiến trúc được xây dựng từ thế kỷ 18-19 cùng nhiều di tích lịch sử văn hoá.

Là một trong những phường có các tuyến phố đẹp nhất nhì của quận Hoàn Kiếm, nhưng trong thời gian gần đây việc sửa chữa và xây dựng mới tại một số công trình trên địa bàn phường đã gây phản cảm cho du khách và người dân sống trên địa bàn. Có công trình trong khi xây dựng đã quây tôn lấn chiếm hết vỉa hè dành cho người đi bộ. Đặc biệt hơn là công trình “khủng” đã được xây dựng xong và chuẩn bị đi vào hoạt động tại đầu phố Đào Duy Từ - Nguyễn Siêu. Công trình này đã xây lên tới 8 tầng, 1 lửng, 1 tum. Mật độ khoảng 120%. Phần ban công lấn ra chỉ giới cho phép khoảng 1m.

leftcenterrightdel
Công trình tọa lạc ở ngã 4 P. Chợ Gạo, P. Nguyễn Siêu, P. Đào Duy Từ
leftcenterrightdel
 Công trình này đã xây lên tới 8 tầng, 1 lửng, 1 tum. Mật độ khoảng 120%. Phần ban công lấn ra chỉ giới cho phép khoảng 1m
leftcenterrightdel
Ngôi nhà riêng có chiều cao nổi bật, vượt trội so với nhiều ngôi nhà cùng tuyến phố

Đây cũng là một trong tuyến phố cần được bảo tồn về lịch sử văn hoá, công trình cổ nhưng lại đang mọc lên một công trình đồ sộ, làm mất cảnh quan đô thị và phá vỡ quy hoạch phố cổ.

Quy định chung cho khu vực phố cũ được UBND TP Hà Nội đưa ra đối với các công trình xây dựng đặc trưng từ 4-6 tầng (từ 16m-22m) mật độ xây dựng không quá 70%. Khu vực phố cổ không được phép cao quá 12m,lớp nhà mặt phố được phép xây từ 1-3 tầng, tương đương 6-12m; lớp phía sau từ 2-4 tầng tương đương 10-16m, khoảng lùi tối thiểu của lớp sau 4-6m mật độ cũng vẫn là 70%. Quy định là rất rõ nhưng thực tế công trình trên vẫn không vấp phải sự vào cuộc ngăn chặn, xử lý theo quy định của chính quyền sở tại.

leftcenterrightdel
 Hiện nay, các địa phương trên địa bàn Hà Nội đang tích cực triển khai công tác rà soát toàn bộ các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng để phát hiện kịp thời những vi phạm trật tự xây dựng

Liên quan đến vụ việc trên, thiết nghĩ UBND TP Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm cần thanh tra, kiểm tra xử lý dứt điểm sai phạm nếu đúng như phản ánh.

Để đảm bảo công tác quản lý quy hoạch kiến trúc Khu phố Cổ, Khu phố Cũ theo đúng quy chế, góp phần bảo tồn các giá trị kiến trúc đặc trưng, nét đẹp văn hóa kiến trúc và con người Thủ Đô. Đồng thời, giúp Thành phố, quận Hoàn Kiếm, phường Lý Thái Tổ, phường Đồng Xuân, phường Cửa Đông, phường Hàng Buồm... thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo quy hoạch kiến trúc đô thị, thông qua ý kiến của cộng đồng, người dân sinh sống trên địa bàn Hà Nội rất mong được đóng góp ý kiến và ghi nhận.

Nguồn
Link bài gốc