Mới đây ngày 24/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký chỉ thị 19/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời sơ hở, bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh…

Chỉ thị nêu rõ yêu cầu tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ); xây dựng, thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy gắn với quy hoạch ngành, lĩnh vực, địa phương, xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Hiện nay trên địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, tại khu vực sát tuyến đường Đỗ Mười (Vành đai 3) giao nhau với tuyến phố Hưng Phúc, hàng loạt nhà xưởng nhà tạm kinh doanh, kho bãi được quây tôn dựng rào kiên cố có diện tích lớn hoạt động suốt ngày đêm đang diễn ra công khai, các hoạt động vận chuyển hàng hóa với nhiều phương tiện dọc trên tuyến phố Hưng Phúc hoàng loạt các nhà xưởng trạm dừng nghỉ; gửi xe; rửa xe… ngang nhiên hoạt động gây ra nhiều hệ lụy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Hàng loạt bãi trông giữ xe có dấu hiệu sai phép vẫn đang ‘chờ’ chính quyền xử lý

Đáng lo ngại hơn, cửa ra vào khu vực nhà kho xưởng tạm này nằm ngay ngã tư có mật độ phương tiện đông đúc, khiến nhiều người lo lắng về tình trạng mất an toàn giao thông tại đây. 

Tại ngõ 885 Tam Trinh, cũng đang tồn tại một bãi trông giữ xe không phép đang hoạt động trông giữ ngày/đêm nằm ngay ngã tư giao nhau tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, trật tự giao thông, ùn tắc trên tuyến đường này.

leftcenterrightdel
 Bãi trông giữ xe tại ngõ 885 Tam Trinh

Đến nay theo ghi nhận kho bãi này cách trụ sở UBND phường Yên Sở chỉ vài trăm mét nhưng vẫn "vô tư" hoạt động, liệu rằng các cơ quan chức năng đang có bỏ qua các vi phạm này.

Cũng trên địa bàn phường Yên Sở tại đây đang xảy ra tình trạng nhiều công trình xây dựng có dấu hiệu xây dựng trái phép; xây dựng sai phép; xây vượt chiều cao; sai mật độ; tầng tum, tầng lửng biến tướng thành tầng… phá vỡ quy hoạch tràn lan. Những tác động của tình trạng này đang phá vỡ quy hoạch khu vực cũng như quy hoạch chung của Thành phố.

Cụ thể tại Số 20-22 ngách 989 Tam Trinh cũng đang được xây dựng thi công với quy mô 6 tầng 1 tum thành tầng ở tuyến ngách nhỏ, công trình đang được đầu tư với quy mô lớn khi thi công lên tới khoảng 6 tầng 1 tum và vẫn đang tiếp tục thi công; mật độ xây dựng gần như toàn bộ diện tích. Đây chỉ là tuyến ngách nhỏ, không gian hẹp nhưng lại đầu tư công trình quy mô, chiều cao vượt trội hơn rất nhiều những ngôi nhà khác cùng nằm trong ngách.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Số 20-22 ngách 989 Tam Trinh

Trên tuyến phố Yên Duyên và Tam Trinh cũng đang xuất hiện công trình được xây dựng với quy mô đồ sộ, nổi bật hoàn toàn với các công trình khác quanh khu vực tại đây khi công trình phía ngay mặt đường Yên Duyên đã xây dựng lên đến 5 tầng với quy mô và diện tích lớn. Phía bên trong, công trình này cũng đã được xây dựng đồng bộ ngay phía sau công trình; với mật độ xây dựng lớn và đang tiếp tục việc xây dựng, việc này sẽ tác động nhiều đến Quy hoạch kiến trúc đô thị cũng như công tác PCCC tại khu vực dân cư của ngõ tổ dân phố.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Công trình số 41-43 tổ 2 Yên Duyên, Yên Sở
leftcenterrightdel
 2 Công trình trong ngách 86/192 Tam Trinh

Đây chỉ là tuyến ngách nhỏ, không gian hẹp nhưng lại đầu tư công trình quy mô, chiều cao vượt trội hơn rất nhiều những ngôi nhà khác cùng nằm trong ngách. Công trình thi công không được chủ đầu tư che chắn theo quy định vật liệu xây dựng để tràn lan ra lòng đường vỉa hè, tiềm ẩn nhiều về tai nạn cho người và phương tiện giao thông khi di chuyển qua đây.

Với những công trình đang tồn tại ở khu vực thuộc Phường Yên Sở , từ khía cạnh cộng đồng cũng như người dân trên địa bàn Thủ đô Hà Nội cần nâng cao công tác quản lý giám sát chặt chẽ hơn nữa để góp phần chung vào quản lý đất đai Quy hoạch kiến trúc đô thị chung của Thành phố cũng như trên địa bàn quận Hoàng Mai. 

Nguồn
Link bài gốc