Sự “nguy hiểm” mà stress mang lại

Căng thẳng (Stress) là trạng thái thần kinh bị căng thẳng do nhiều nguyên nhân gây ra như áp lực công việc, học tập, thi cử,... Stress có thể giúp tập trung và làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu triệu chứng stress quá độ sẽ khiến cho người bệnh có suy nghĩ tiêu cực và thậm chí có thể gây hại cho chính bản thân mình.

Những vấn đề về tâm thần, chẳng hạn như mất ngủ, đau đầu, tình trạng hoa mắt, chóng mặt, thay đổi tâm lý, hay buồn phiền, cáu gắt, rối loạn trí nhớ, thậm chí là trầm cảm,… Khi bị stress, ta thường xuyên bị mất ngủ, não hoạt động kém hơn và có thể bị tổn thương nghiêm trọng. Đây cũng là nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi, lười vận động.

leftcenterrightdel
 “Bỏ túi” một vài cách giảm stress hiệu quả, nâng cao tinh thần

Không chỉ gây biến đổi về mặt tâm thần, stress còn dẫn đến một số căn bệnh khác liên quan đến thể chất như bệnh tim mạch, khi bị stress, tim sẽ tăng giải phóng cortisol làm tăng nguy cơ bị bệnh cao huyết áp, bệnh tiểu đường và những vấn đề về tim mạch như nhồi máu cơ tim, loạn nhịp tim,…Bệnh tiêu hóa, stress gây cản trở quá trình lưu thông máu và gây khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng. Nhiều trường hợp quá căng thẳng dẫn đến viêm loét dạ dày.

Triệu chứng của bị stress

Những người bị stress thường sẽ có những biểu hiện nhất định về nhiều mặt khác nhau như thể chất, hành vi, tinh thần

Biểu hiện thể chất: Cơ thể mệt mỏi, nhức đầu, rối loạn giấc ngủ, tim đập nhanh, đau tức ngực khó thở, buồn nôn và nôn,...

Biểu hiện tinh thần: Sa sút trí nhớ, buồn bã, không vui vẻ, không tập trung được trong công việc, học tập, lú lẫn, thiếu quyết đoán,...

Biểu hiện hành vi: Khóc lóc, ăn uống bất thường, hấp tấp, tự làm hại bản thân hoặc làm hại người khác, hút thuốc, nghiện ngập,...

Biểu hiện cảm xúc: Căng thẳng, lo lắng, sợ hãi, bồn chồn, tức giận, sợ hãi, thất vọng, dễ nóng tính, bực tức, và thường xuyên khó chịu,...

Những cách để giải toả căng thẳng, giảm stress

leftcenterrightdel
 Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể được thoải mái, giảm căng thẳng, mệt mỏi

Stress là một hiện tượng về tâm lý, nên biện pháp tốt nhất để giúp giảm stress là xây dựng một tinh thần thoải mái, và một tâm lý tích cực đón nhận mọi điều trong cuộc sống. Và sau đây là một số cách hiệu quả để giúp cải thiện tinh thần của bản thân mỗi khi bị stress:

Ngủ đủ giấc: Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp cơ thể tái tạo năng lượng để vận động thể chất tốt hơn mà đây cũng là cơ hội để tinh thần người bệnh được nghỉ ngơi, loại bỏ căng thẳng. Thiếu ngủ cũng là nguyên nhân gây căng thẳng và ngược lại những người căng thẳng cũng dễ bị thiếu ngủ. Nó giống như một vòng luẩn quẩn khiến bạn luôn mệt mỏi. Vì thế, hãy cố gắng duy trì ngủ đủ giấc để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Tăng cường vận động: Khi những suy nghĩ khiến cơ thể quá mệt mỏi, người bệnh nên vận động thể chất. Đây là cách làm giảm stress hiệu quả nhờ giải phóng Cortisol từ tuyến thượng thận, hạn chế được các tác động tiêu cực của stress.

leftcenterrightdel
 Thiền giúp cơ thể được thư giãn, giảm tình trạng mệt mỏi

Tóm lại, stress là một trạng thái căng thẳng tinh thần, vậy nên khi có biểu hiện tâm lý bất ổn hay làm việc quá sức cần nghỉ ngơi, thư giãn và học cách kiểm soát cảm xúc.

Giao tiếp nhiều hơn: Khi được trò chuyện với mọi người, đặc biệt là những người bạn người thân xung quanh sẽ giúp ta giải phóng ra được những suy nghĩ tiêu cực bủa vây lấy mình và giúp ta tháo gỡ được những lo âu, những vấn đề khó khăn mà chúng ta đang gặp phải.

Tạo không gian và thời gian cho bản thân: Việc tạo cho mình một khoảng không riêng và dành thời gian cho chính mình là điều luôn cần thiết với mỗi người, nhờ đố ta có thể để cơ thể và tâm hồn được thư giãn bằng cách nghe nhạc, đi dạo, xem phim, đọc sách hay viết nhật ký,…

Thiền định: Một cách giảm stress cũng rất hiệu quả chính là tập thiền. Tập thiền giúp bạn giảm căng thẳng, có thể giảm cảm giác đau đớn và suy nghĩ tích cực hơn, ngăn ngừa tái phát bệnh trầm cảm.


Nguồn Thuonghieusanpham
Link bài gốc

https://thuonghieusanpham.vn/bo-tui-mot-vai-cach-giam-cang-thang-hieu-qua-nang-cao-tinh-than-58863.html