leftcenterrightdel
 Hãng luôn chủ động thanh kiểm tra, rà soát để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm nội quy, quy định trong lĩnh vực này - Ảnh: CÔNG TRUNG

Theo ông Đặng Anh Tuấn, ngày 12-7, hãng đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về kết quả phối hợp với Trung tâm y tế hàng không để làm rõ trường hợp của phi công P.H.D., người có mẫu xét nghiệm dương tính với chất cấm.

Theo thông tin từ Trung tâm y tế hàng không, việc xét nghiệm đã phát hiện chất cấm trong máu và nước tiểu của phi công, nhưng không có liên quan đến việc sử dụng hai loại thuốc giảm đau mà phi công đã khai báo.

Dựa trên báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, hãng sẽ tiến hành các thủ tục kiểm điểm và xử lý phi công P.H.D. theo quy định. Phi công này sẽ đối mặt với mức kỷ luật cao nhất là sa thải.

Trạm y tế đã phối hợp với đội bay A321 để đưa phi công P.H.D. đến văn phòng Medlatec tại địa chỉ 141 Ngô Gia Tự để tiến hành xét nghiệm chất gây nghiện chuyên sâu cho phi công này. Kết quả xét nghiệm nhanh chất gây nghiện từ mẫu nước tiểu của phi công D. đã cho kết quả dương tính với chất ketamine.

Vào ngày 26-4, Bệnh viện Medlatec đã thông báo kết quả xét nghiệm dựa trên phương pháp sắc ký - quang phổ khối, và kết quả xét nghiệm cho thấy có chất ketamine.

Trong quá trình xác minh, phi công P.H.D. khẳng định rằng anh đã sử dụng hai loại thuốc giảm đau Ultracet (Tramadol hydrocloride, Paracetamol) và Efferalgan Codeine (Paracetamol, Codeine) mà không có đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, hoạt chất trong hai loại thuốc này không giống với ketamine và quá trình chuyển hóa trong cơ thể cũng không tạo thành ketamine.

leftcenterrightdel
Cấm vĩnh viễn nhân viên hàng không vi phạm kỷ luật lao động đặc thù và cho phép họ quay trở lại làm công việc cũ sau 5 năm thi hành kỷ luật 

Sau sự việc này, phi công P.H.D. đã bị tạm đình chỉ công việc đợi kết luận chính thức. Ngày 7-7, Trung tâm y tế hàng không đã xác nhận rằng hai loại thuốc Ultracet (Tramadol hydrocloride, Paracetamol) và Efferalgan Codeine (Paracetamol, Codeine) khi vào cơ thể không chuyển hóa thành ketamine hoặc các chất hóa học tương tự ketamine.

Phi công P.H.D., sinh năm 1987, trước đây là diễn viên "nhí" nổi tiếng tham gia trong nhiều bộ phim truyền hình Việt Nam. Sau khi trưởng thành, P.H.D. bất ngờ từ bỏ sự nghiệp diễn xuất để theo đuổi nghề phi công. Anh đã được thăng chức lên vị trí cơ trưởng máy bay A321 trước khi xảy ra vụ việc liên quan đến ma túy.

Theo quy định của thông tư số 46/2013 của Bộ Giao thông vận tải về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không, phi công sử dụng ma túy sẽ bị thu hồi giấy phép bay vĩnh viễn. Một lãnh đạo của Cục Hàng không đã xác nhận rằng nếu kết quả xác minh của Vietnam Airlines xác nhận phi công đã sử dụng ma túy, cục sẽ tiến hành xử lý với phi công này.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp đã đề xuất sửa đổi thông tư 46/2013 theo hướng không cấm vĩnh viễn nhân viên hàng không vi phạm kỷ luật lao động đặc thù và cho phép họ quay trở lại làm công việc cũ sau 5 năm thi hành kỷ luật nếu đáp ứng yêu cầu về sức khỏe và chuyên môn, và không còn nghiện ma túy. Các bộ liên quan đã thống nhất với Bộ Tư pháp về việc sửa đổi thông tư này.

Nguồn tuoitre
Link bài gốc

https://tuoitre.vn/vietnam-airlines-sa-thai-phi-cong-duong-tinh-ma-tuy-20230712183120692.htm