Đôi khi, trên các con đường của Thành phố Hồ Chí Minh, người dân không khỏi lo lắng khi gặp phải những tình huống nguy hiểm do một số shipper vi phạm luật giao thông mà không đội mũ bảo hiểm (MBH). Dưới đây là một số tình huống cụ thể mà người dân đã ghi nhận:

Vào chiều ngày 04/5, trên Quốc lộ 13 (đoạn qua Công ty cân Nhơn Hòa), một nam shipper đã khiến nhiều người phải giật mình khi chất lên xe khối lượng hàng hóa khổng lồ và sau đó chạy với tốc độ cao. Hành vi này không chỉ nguy hiểm mà còn gây áy náy khi anh ta vừa lái xe, vừa bóp kèn để xin đường, thậm chí lách qua làn đường ôtô khiến mọi người phải né tránh.

leftcenterrightdel
 Shipper không đội MBH vẫn phóng vù vù trên đường

Vào chiều ngày 03/7 trên đường Nguyễn Thái Sơn (Quận Gò Vấp), hai nam shipper đã khiến nhiều người không khỏi ái ngại khi chở hàng hóa lớn mà vẫn vặn ga phóng như ma đuổi. Trên xe, họ thậm chí còn quay đầu để trò chuyện, và đôi lúc xe của họ lạng lách trên đường, khiến các phương tiện phía sau không dám lại gần vì sợ va chạm.

leftcenterrightdel
 Vừa chạy xe vừa bấm điện thoại

Trưa ngày 26/7, một người đàn ông tuổi trung niên chất lên xe máy chở ba bao hàng to và cũng không đội mũ bảo hiểm. Anh ta liều lĩnh chạy từ bán đảo Thanh Đa qua khu vực Bến xe Miền Đông cũ với tốc độ nhanh, gây ra sự lo ngại cho người đi đường. Ngoài ra, nhiều shipper còn leo vỉa hè và chạy ngược chiều, khiến giao thông trở nên rối ren và nguy hiểm.

leftcenterrightdel
 Một shipper không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều tại phố Văn Cao (quận Ba Đình). Ảnh: Ngân Thùy

Các hãng dịch vụ giao hàng như Gojek và Grab đã tuyên bố rằng việc vi phạm luật giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lạng lách là không được phép và họ sẽ xử lý bằng cách khóa tài khoản vĩnh viễn của các tài xế vi phạm. Hãng Be cũng có quy định tương tự, bao gồm cảnh báo và khóa tài khoản cho tài xế vi phạm lần đầu, lần thứ hai và khóa tài khoản vĩnh viễn cho lần thứ ba.

Nghị định 100/2019 quy định rằng, người chở hàng cồng kềnh vượt quá giới hạn và gây tai nạn giao thông có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng. Nếu hành vi này gây hậu quả nghiêm trọng, họ có thể bị xử lý hình sự. Đối với người điều khiển phương tiện giao thông và người ngồi sau, nếu không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, họ có thể bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

Mặc dù đã có những quy định rõ ràng, tình trạng vi phạm luật giao thông của các tài xế xe ôm công nghệ và shipper vẫn diễn ra thường xuyên. Việc này không chỉ gây lo ngại mà còn đe dọa tính mạng của bản thân họ và người tham gia giao thông khác.

Nguồn congan
Link bài gốc

https://congan.com.vn/giao-thong-24h/muon-kieu-vi-pham-cua-shipper_150736.html