Từ chối cung cấp tài liệu cho cơ quan báo chí

Sáng 21/8, bà Trần Thị Hương Thuỷ - Phó Trưởng phòng Hành chính quản trị (Bệnh viện Hữu Nghị) - đã liên hệ với phóng viên Báo Công Thương để thông tin một số nội dung liên quan tới đấu giá tài sản công cho thuê tại bệnh viện này.

Theo đó, tài sản công đấu giá cho thuê trong vụ việc này là tầng hầm nhà số 7 có diện tích 1.898m2, giá khởi điểm 9,3 tỷ đồng; khuôn viên Bệnh viện Hữu Nghị có diện tích 1.549m2, giá khởi điểm là 2,76 tỷ đồng. Cả 2 tài sản này có thời gian cho thuê là 5 năm.

Quá trình tổ chức đấu giá tài sản, Bệnh viện Hữu Nghị không công khai kết quả lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá; Công ty Đấu giá Hợp danh Thành An (Công ty Thành An) không thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, dẫn tới hạn chế doanh nghiệp tham gia đấu giá, giảm tính cạnh tranh, có thể gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước.

leftcenterrightdel
Khuôn viên Bệnh viện Hữu Nghị 

Từ việc không đăng tải thông báo đấu giá, dẫn tới chỉ có 2 đơn vị tham gia đấu giá, là Công ty Cổ phần dịch vụ bảo vệ an ninh Trường Ca và Công ty TNHH bảo vệ Lâm Sơn Động. Kết quả, Công ty Lâm Sơn Động trúng đấu giá tầng hầm nhà số 7 với giá 9,4 tỷ, cao hơn giá khởi điểm khoảng 100 triệu đồng; trúng đấu giá khuôn viên bệnh viện với giá 2,79 tỷ đồng, cao hơn giá khởi điểm khoảng 30 triệu đồng.

Tính ra, giá cho thuê tầm hầng nhà số 7 Bệnh viện Hữu Nghị có giá khoảng 82.600 đồng/m2/tháng; giá cho thuê khuôn viên bệnh viện khoảng 30.000 đồng/m2/tháng.

Qua trao đổi, bà Hương truyền đạt lại ý kiến lãnh đạo Bệnh viện Hữu Nghị, từ chối cung cấp các tài liệu phóng viên đề nghị cung cấp trước đó. “Tôi xin ý kiến lãnh đạo rồi, tinh thần có như thế nào cứ như hai bên đã trao đổi. Còn các tài liệu, cái gì đã công khai bệnh viện đã công khai rồi. Thế thôi! Làm việc tinh thần như vậy là được rồi”, bà Thuỷ nói, giọng vui vẻ.

Trước đó, ngày 16/8, phóng viên Báo Công Thương đã có buổi trao đổi với bà Trần Thị Hương Thủy và bà Nguyễn Thị Hồng Vân, chuyên viên phòng Hành chính quản trị (Bệnh viện Hữu Nghị) về nội dung này.

Tại buổi làm việc, phóng viên đề nghị được tiếp cận các tài liệu liên quan tới việc đấu giá cho thuê tài sản công, như chứng thư thẩm định giá, quy chế đấu giá, biên bản buổi đấu giá, phê duyệt giá của Bộ Y tế… Bà Nguyễn Thị Hồng Vân cho biết, sẽ xin ý kiến lãnh đạo, nếu được sẽ cung cấp sau.

Biết sai, nhận sai, nhưng không sửa sai vì… “được giá”!?

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân, quá trình lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá được bệnh viện thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi đăng tải kết quả, bệnh viện mới đăng tải trên tài khoản bệnh viện, chưa công khai.

“Sau khi Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp vào kiểm tra, phát hiện đã hướng dẫn bệnh viện khắc phục, để chế độ công khai vào ngày 29/3/2023 và rút kinh nghiệm cho những lần đấu giá sau”, bà Vân cho biết.

Bà Vân cũng xác nhận quá trình tổ chức đấu giá tài sản, Công ty Thành An không thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, việc này đã được Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp kiểm tra, kết luận là đúng.

Đây là một trong những trường hợp bị hủy kết quả đấu giá theo quy định tại điểm 3, Điều 72 Luật Đấu giá tài sản: “Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản bị hủy bỏ theo quy định tại khoản 6 Điều 33 của Luật này…”.

Theo quy định tại khoản 6, Điều 33 Luật Đấu giá tài sản, người có tài sản đấu giá có quyền hủy bỏ hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản khi có một trong các căn cứ: “…Tổ chức đấu giá tài sản có một trong các hành vi: Không thực hiện việc niêm yết đấu giá tài sản; không thông báo công khai việc đấu giá tài sản; thực hiện không đúng quy định về bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, tổ chức đăng ký tham gia đấu giá; cản trở, hạn chế người tham gia đấu giá đăng ký tham gia đấu giá”.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc, bệnh viện có xem xét lại kết quả đấu giá theo kiến nghị của Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp và hủy theo quy định tại Điều 72 Luật Đấu giá tài sản không?

Sau khi nói đã xin ý kiến lãnh đạo, bà Trần Thị Hương Thuỷ cho biết, quan điểm bệnh viện là không hủy vì đã… “được giá”!?

“Hôm trước mình trao đổi rồi, giá này mình cảm thấy phù hợp với giá thị trường rồi, còn cao hơn giá sàn bệnh viện đã gửi trình Bộ, nên không có vấn đề gì”, bà Thuỷ nói.

Liên quan tới việc này, trong các ngày 18 và 21/8, phóng viên đã nhắn tin, gọi điện nhiều lần cho ông Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp nhưng ông Hồng không nghe máy, cũng không trả lời tin nhắn.

Trước đó, phóng viên đã tới Bộ Tư pháp, thông qua bộ phận văn thư liên hệ làm việc với Cục Bổ trợ tư pháp, đề nghị phối hợp, cung cấp kết quả kiểm tra và kết quả thực hiện sau kiểm tra của các tổ chức, cá nhân có liên quan tới vi phạm trong đấu giá cho thuê tài sản công tại Bệnh viện Hữu Nghị.

Ông Hồng nắm được việc này và cho biết, đã giao bộ phận văn phòng chuẩn bị nội dung làm việc theo đề nghị của Báo Công Thương và thông tin lại sau.

Báo Công Thương rất mong các cơ quan chức năng cung cấp thông tin và làm sáng tỏ sự việc, kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh và không để hậu quả thiệt hại cho Nhà nước và doanh nghiệp do thực hiện chưa đúng pháp luật về cạnh tranh trong cuộc đấu giá nêu trên!


Nguồn Kinhtevietnam
Link bài gốc

https://kinhte.congthuong.vn/sai-pham-trong-dau-gia-benh-vien-huu-nghi-khong-huy-ket-qua-vi-duoc-gia-267936.html