Ngày 18/8, ông Chu Ngọc Anh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Nhà chức trách xác định, bị can gây thiệt hại 18,98 tỷ đồng; liên đới gây thiệt hại tài sản Nhà nước số tiền gây thiệt hại và hưởng lợi trái phép của Công ty Việt Á từ việc tiêu thụ test xét nghiệm trong thời gian tháng 3-12/2020.

leftcenterrightdel
 Cựu Chủ tịch TP Hà Nội Chu Ngọc Anh trong một cuộc họp tháng 7/2021. Ảnh: Ngọc Thành

Khi tham gia nghiên cứu đề tài, sáng 27/8/2020, Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Việt Á, nhắn tin xin gặp ông Chu Ngọc Anh nhưng không được trả lời. Chiều cùng ngày, Việt mang theo một balo màu xanh, trong đó có 200.000 USD (hơn 4,6 tỷ đồng) và một số khẩu trang, nước rửa tay đến trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ.

Việt sau đó được Chánh văn phòng bộ đưa đến phòng làm việc của ông Ngọc Anh. Tại đây, Việt nói chuyện xã giao và lấy túi màu xanh đưa cho ông Ngọc Anh nói là "có chút quà cảm ơn". Sau khi Việt ra về, ông Ngọc Anh cất túi màu xanh này vào buồng ngủ phía trong phòng làm việc. Khoảng cuối tháng 9/2020, khi dọn phòng làm việc để chuyển về UBND Hà Nội, ông Ngọc Anh mới kiểm tra và thấy túi quà có tiền.

C03 xác định, ông Ngọc Anh không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận gì với Việt về việc đưa nhận tiền. Cựu bộ trưởng cũng không gây khó khăn nhằm mục đích phải đưa tiền.

Tương tự, ông Phạm Công Tạc, cựu thứ trưởng Khoa học và Công nghệ, cũng bị cáo buộc gây thiệt hại số tiền trên. Trong các bị can còn lại bị đề nghị truy tố, có nhiều người giữ chức vụ cao như cựu bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long; cựu bí thư tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng; Nguyễn Văn Trịnh, trợ lý Phó thủ tướng...

Ông Chu Ngọc Anh 58 tuổi, nguyên ủy viên Trung ương, cựu bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, cựu chủ tịch UBND Hà Nội. Ông từng làm Bí thư tỉnh ủy Phú Thọ, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ, rồi làm Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ từ tháng 4/2016 đến tháng 9/2020. Ông làm Chủ tịch UBND Hà Nội từ tháng 9/2020 cho đến khi bị bắt.

Ông Ngọc Anh là một trong ba ủy viên trung ương bị đề nghị truy tố.

*Tiếp tục cập nhật.


Nguồn VnExpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/cuu-chu-tich-ha-noi-chu-ngoc-anh-bi-cao-buoc-gay-that-thoat-gan-19-ty-dong-4639282.html