Theo cáo trạng truy tố, vào ngày 1-3-2022, Cơ quan An ninh điều tra của thành phố Hà Nội đã tiếp nhận công văn, tài liệu từ Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), đề nghị xác minh, xử lý vi phạm trong hoạt động sử dụng không gian mạng internet liên quan đến Phan Sơn Tùng.

leftcenterrightdel
Phan Sơn Tùng nhận 80.000 đô để làm clip chống phá nhà nước

Cụ thể, bị cáo Tùng đã lan truyền hình ảnh, lời nói và phát biểu trong một số video, clip trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Youtube, có nội dung tuyên truyền, đả kích, xuyên tạc thông tin về tình hình chính trị, kinh tế và xã hội tại Việt Nam. Trong các video này, ông Tùng còn công kích lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Tổng cộng có 11 video được phát tán trên kênh Youtube mang tên "Phan Sơn Tùng", và 1 video trên trang Facebook mang tên "Vì Việt Nam thịnh vượng".

Từ ngày 5 đến 31-8-2022, Phan Sơn Tùng đã đăng tải 10 video và clip trên kênh "Vì Việt Nam thịnh vượng", kêu gọi thành lập tổ chức bất hợp pháp có tên gọi "Đảng Việt Nam thịnh vượng" nhằm cạnh tranh quyền lãnh đạo với Đảng Cộng sản Việt Nam và kêu gọi loại bỏ bất bình đẳng quyền lực chính trị tại Việt Nam. Những nội dung này thu hút sự quan tâm và thảo luận trong cộng đồng mạng.

Các video và clip này đã được Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thu thập và chứng minh. Bản thân bị cáo Phan Sơn Tùng cũng xác nhận đã truy cập vào các kênh Youtube của mình và tự tải xuống 22 video có nội dung vi phạm pháp luật.

leftcenterrightdel
 Phan Sơn Tùng thời điểm bị bắt giữ

Kết luận giám định của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho thấy, trong 12 video và clip thể hiện, có 15 nội dung thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong cộng đồng; 3 video gây chiến tranh tâm lý với 6 nội dung tuyên truyền; và 4 video xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín tổ chức, danh dự và nhân phẩm cá nhân.

Trong phiên tòa, Phan Sơn Tùng đã thừa nhận từ năm 2021, ông đã tạo lập và quản trị 3 kênh Youtube cùng một trang Facebook. Những kênh trực tuyến này thu hút hơn 148 triệu lượt xem và hơn 530 nghìn người theo dõi. Ông đã sản xuất và phát tán 16 video và clip vi phạm pháp luật lên mạng internet, với mục đích chủ yếu tuyên truyền chống phá Nhà nước, Đảng và chính quyền.

Căn cứ vào những chứng cứ và lời khai của bị cáo, Tòa án nhân dân thành phố đã tuyên án Phan Sơn Tùng mức án 6 năm tù theo đúng tội danh truy tố. Qua đó, thông qua việc xử lý nghiêm minh đối tượng vi phạm trên mạng xã hội, nhà chức trách hi vọng sẽ giữ được sự ổn định và bình yên trong cộng đồng, đảm bảo an ninh và trật tự xã hội.

Nguồn Báo Hà Nội Mới
Link bài gốc

https://hanoimoi.vn/ban-an-thich-dang-cho-doi-tuong-tuyen-truyen-chong-pha-nha-nuoc-634069.html#lg=1&slide=0