Bà Hằng 53 tuổi, là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam. Hồi tháng 9 năm ngoái, bà bị TAND TP HCM xử sơ thẩm tuyên 3 năm tù về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhânBà chấp nhận mức án, không kháng cáo và đã thi hành án.

Bà Phương Hằng tại tòa phúc thẩm, sáng 4/4. Ảnh: Quỳnh Trần

Bà Phương Hằng tại tòa phúc thẩm, sáng 4/4. Ảnh: Quỳnh Trần

Tuy nhiên, đồng phạm của bà là Đặng Anh Quân (43 tuổi, cựu giảng viên Trường đại học Luật TP HCM); Nguyễn Thị Mai Nhi, Huỳnh Công Tân, Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty Cổ phần Đại Nam); và người có quyền, nghĩa vụ liên quan là cựu nhà báo Hàn Ni, Đinh Thị Lan đã kháng cáo.

Trong đó, ông Quân cho rằng bản án 2 năm 6 tháng tù tòa áp dụng đối với mình là quá nặng (tại phiên sơ thẩm bị cáo nói không phạm tội); các bị cáo khác xin hưởng án treo (án sơ thẩm tuyên 1 năm 6 tháng tù); Hàn Ni và bà Lan đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét lại tư cách tố tụng của mình trong vụ án là bị hại.

Do vậy, TAND Cấp cao đã triệu tập bà Hằng đến phiên xử phúc thẩm để xem xét toàn diện vụ án. Hai hôm trước, bị án đã được trích xuất từ nơi thi hành án về trại tạm giam Chí Hòa để áp giải đến phiên xử hôm nay.

Bà Phương Hằng được đưa đến tòa từ 6h. Ảnh:Thanh Tùng

Bà Phương Hằng tại phiên sơ thẩm tháng 9/2023. Ảnh: Thanh Tùng

Bản án sơ thẩm xác định, từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, bà Hằng và 4 đồng phạm đã thực hiện 57 buổi livestream tại nhà riêng trên đường Nguyễn Thông (quận 3, TP HCM) và Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) với nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín của ca sĩ Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng, nghệ sĩ Hoài Linh, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Đức Hiển... Trong đó, bà Hằng đã mời tiến sĩ luật Đặng Anh Quân tham gia 11 buổi livestream với vai trò cố vấn pháp lý để tăng độ tin cậy cho những phát ngôn của mình.

Theo tòa, bị cáo Hằng có vai trò chủ mưu, khởi xướng; Nhi, Tân, Hà là đồng phạm giúp sức. Hành vi của các bị cáo vi phạm Luật An ninh mạng và Nghị định 72/2013/NĐ-CP; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Ngoài mức án, các bị cáo phải liên đới bồi thường cho nhà báo Hàn Ni, bà Đinh Thị Lan 18 triệu đồng.

Nguồn VnExpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/ba-phuong-hang-bi-ap-giai-den-phien-xu-phuc-tham-cua-dong-pham-4730237.html