Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, dưới sự lãnh đạo của Cục trưởng Lê Quang Tự Do, đã tiến hành đề nghị Google khẩn trương khắc phục vấn đề liên quan đến hình ảnh quốc kỳ Việt Nam tại quần đảo Trường Sa. Vào chiều ngày 11-7, đại diện của cơ quan này đã họp với đại diện của Google để thảo luận về việc Google có xóa hoặc làm mờ hình ảnh quốc kỳ Việt Nam tại Trường Sa hay không. Trả lời từ phía Google, đại diện của họ cho biết rằng việc không làm mờ hoặc thay đổi hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi các đối tác thứ ba. Thông báo từ Google cho biết vấn đề hiện tại là do chất lượng ảnh kém, và họ đang tiến hành các bước cần thiết để thay thế bằng hình ảnh có chất lượng tốt hơn.

leftcenterrightdel
 Cho đến tối nay (11/7), trên ứng dụng Google Map, hình ảnh lá quốc kỳ chưa xuất hiện trở lại trên nhà hội trường đảo Trường Sa Lớn.

Dựa trên câu trả lời từ Google, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu Google khắc phục tình trạng này một cách nhanh chóng.

Trước đó, từ ngày 10-7, cộng đồng mạng Việt Nam đã phát hiện rằng lá cờ Việt Nam được làm từ các mảnh gốm trên mái nhà hội trường đảo Trường Sa Lớn đã biến mất trên 2 ứng dụng của Google, bao gồm Google Maps và Google Earth.

Sự việc này đã gây ngạc nhiên và đặt nghi vấn rằng Google có ý định xóa bỏ hình ảnh quốc kỳ Việt Nam một cách cố ý. Trong khi đó, khi kiểm tra trên ứng dụng Apple Maps, hình ảnh vệ tinh vẫn hiển thị rõ ràng lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam trên mái nhà trên quần đảo Trường Sa.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh quốc kỳ Việt Nam bằng gốm sứ thể hiện rõ trên Apple Maps và trắng xóa trên Google Maps. Ảnh: AN NA

Hình ảnh lá quốc kỳ Việt Nam trên ảnh vệ tinh là một tác phẩm nghệ thuật bằng gốm sứ của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy. Ông đã sáng tạo ra tác phẩm này với mong muốn rằng bất kỳ ai, từ máy bay hay vệ tinh, cũng có thể nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng đại diện cho Việt Nam. Tác phẩm lá quốc kỳ này đã hoàn thành vào năm 2012, với kích thước 12,4m x 25m (310m2).

Trả lời một cuộc phỏng vấn của Báo Người Lao Động về nghi vấn trên, đại diện Google Việt Nam cũng khẳng định rằng: "Google không làm mờ hoặc thay đổi hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi các đối tác thứ ba. Vấn đề liên quan đến hình ảnh đang hiển thị là do chất lượng ảnh kém và chúng tôi đang tiến hành các bước cần thiết để thay thế bằng ảnh có chất lượng tốt hơn".

Nguồn nld
Link bài gốc

https://nld.com.vn/chinh-tri/yeu-cau-goolge-nhanh-chong-khac-phuc-hinh-anh-quoc-ky-viet-nam-tai-truong-sa-20230711175432543.htm