Ngày 3.4 vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) công bố danh sách cổ phiếu không được cấp margin trong quý II/2024. Đầu tiên là cổ phiếu CRE của CTCP Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) vào diện cảnh báo kể từ ngày 10.4.2024. Nguyên nhân là do tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2023 của tổ chức niêm yết, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định.

leftcenterrightdel
 Cổ phiếu CRE vào diện cảnh báo do kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chinh đã được kiểm toán năm 2023.

Trước đó, Cenland đã công bố báo cáo tài chính 2023 kiểm toán bởi AASC. Năm 2023, Cenland ghi nhận lợi nhuận sau thuế là 2,06 tỉ đồng, giảm 192 tỉ đồng so với năm trước (tương ứng 98,94%) và giảm 18,5% so với số liệu trước kiểm toán.

Cũng tại báo cáo hợp nhất, AASC cho biết Cenland đang trình bày việc chủ đầu tư của dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ chưa nộp đầy đủ tiền sử dụng đất tính cho giai đoạn 3 của dự án. Do đó tiến độ thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh đối với dự án này có thể chậm hơn dự kiến. AASC không thể thu thập được đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp để có thể đánh giá được ảnh hưởng của vấn đề này đến báo cáo tài chính hợp nhất của công ty.

leftcenterrightdel
 Cổ phiếu Cenland của Shark Hưng bị đưa vào diện cảnh báo (Đồ hoạ: Đức Mạnh)

Một cái tên khác nữa là CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán HAG). Trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, Kiểm toán Ernst & Young Việt Nam lưu ý rằng doanh nghiệp có khoản lỗ lũy kế hơn 1.669 tỉ đồng và nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 941 tỉ đồng. Các điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Với cổ phiếu TDH, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức vẫn chưa thể khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo. Tại báo cáo tài chính năm 2023 sau kiểm toán, Nhà Thủ Đức ghi nhận lợi nhuận sau thuế cả trên báo cáo riêng và hợp nhất đều lỗ thêm 14 tỉ đồng, nâng tổng mức lỗ trong năm lần lượt lên hơn 63,8 tỉ và 62,7 tỉ đồng. Trước đó, cổ phiếu TDH bị chuyển từ diện kiểm soát sang cảnh báo từ ngày 13.4.2023.

Danh sách chứng khoán thuộc diện cảnh báo còn hàng loạt cái tên khác như ITA của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo; OGC của CTCP Tập đoàn Đại Dương; PIT của CTCP Xuất nhập khẩu PETROLIMEX; TLD của CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Đô thị Thăng Long; TNA của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam; TTF CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành...

Nguồn laodong
Link bài gốc

https://laodong.vn/doanh-nghiep-doanh-nhan/vi-sao-co-phieu-cenland-hoang-anh-gia-lai-nha-thu-duc-vao-dien-canh-bao-1323601.ldo