Theo đó, UBCK đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lưu Thái Hải, ông Ngô Huỳnh Minh Uy do có hành vi thao túng thị trường chứng khoán và 19 cá nhân cho mượn tài khoản để giao dịch chứng khoán nhằm tạo cung cầu giả, thao túng giá cổ phiếu của CTCP Địa ốc First Real.

UBCK cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 4-1-2022 đến ngày 17-6-2022, ông Lưu Thái Hải và ông Ngô Huỳnh Minh Uy đã dùng 76 tài khoản chứng khoán để liên tục mua bán cổ phiếu FIR nhằm tạo cung - cầu giả, thao túng giá cổ phiếu FIR.

leftcenterrightdel
UBCK vừa ra quyết định xử phạt hành chính 3 tỉ và cấm giao dịch 2 năm với hành vi thao túng giá cổ phiếu (Ảnh minh họa)

Kết quả kiểm tra, xác định không có khoản thu trái pháp luật có được do thực hiện hành vi vi phạm của ông Lưu Thái Hải và ông Ngô Huỳnh Minh Uy. Do đó, ngoài mức phạt hành chính 1,5 tỉ đồng đối với mỗi cá nhân nêu trên, UBCK ra quyết định cấm ông Hải và ông Uy giao dịch chứng khoán trong 2 năm, kể từ ngày 12-1-2024.

Đồng thời, hai cá nhân này cũng bị cấm đảm nhiệm chức vụ tại công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam, công ty đầu tư chứng khoán trong 2 năm kể từ ngày 12-1-2024.

Đối với hành vi cho người khác mượn tài khoản để giao dịch chứng khoán của 19 cá nhân, dẫn đến hành vi thao túng thị trường chứng khoán, UBCK ra quyết định đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán của 19 cá nhân này trong 9 tháng.

leftcenterrightdel
Biến động cổ phiếu FIR 3 tháng trở lại đây (Nguồn: Fireant)

Được biết những người này đã cho ông Nguyễn Hữu Đức mượn các tài khoản chứng khoán của mình để giao dịch thao túng thị trường chứng khoán trong khoảng thời gian từ ngày 4-1-2022 đến ngày 17-6-2022 đối với cổ phiếu của CTCP Địa ốc First Real - mã chứng khoán FIR.

Trước đó, ông Đức đã bị UBCK xử phạt vi phạm hành chính do có hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Qua kết quả kiểm tra, kết quả tính toán, UBCK xác định khoản thu trái pháp luật có được do thực hiện hành vi vi phạm của 19 cá nhân cho thấy không có khoản thu trái pháp luật.

Vậy nên để phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với 19 cá nhân này, UBCK cấm thực hiện giao dịch chứng khoán trong 2 năm.

Đồng thời cấm đảm nhiệm chức vụ tại công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam, công ty đầu tư chứng khoán có thời hạn 2 năm, kể từ ngày 12-1-2024.

Nguồn plo
Link bài gốc

https://plo.vn/phat-3-ti-va-cam-giao-dich-2-nam-voi-2-ca-nhan-thao-tung-gia-co-phieu-post772347.html