Tại đại hội, trả lời thắc mắc của cổ đông về những lo ngại trên thị trường về dòng tiền hay năng lực của Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng khẳng định "điều đó không có cơ sở, chỉ là tin đồn, do các dụng ý khác nhau". 

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Nhật Vượng: 'Tôi sẽ thu xếp tài sản để tài trợ cho VinFast tối thiểu 1 tỷ USD nữa'

Theo ông Vượng, "cho tới thời điểm này, Vingroup chưa bao giờ chậm các ngân hàng 1 đồng lãi nào, chứ đừng nói đến gốc. Mọi kế hoạch tài chính được cân đối, thực hiện nghiêm túc, dù rất khó khăn".

Ông Vượng cho hay 2 năm vừa qua, thị trường vô cùng khó khăn, song khó khăn lớn nhất đã qua rồi. Thị trường đã bắt đầu phục hồi trở lại mà bằng chứng là doanh số của các đơn vị thuộc Vingroup. Chẳng hạn, Vinhomes trong tháng 3 – 4 đã bán được lượng hàng khổng lồ. Trong khi đó, VF đã lần đầu tiên trở thành thương hiệu có doanh số lớn nhất ở Việt Nam.

"Có thể nói việc chúng ta tiến lên là rất chắc chắn, kiên định. Những nghi ngờ là không có cơ sở. Còn đương nhiên có khó khăn, vì đâu có ai làm một việc lớn như thế mà dễ dàng, nếu dễ dàng thì chẳng đến lượt chúng ta làm.

"Từ lâu, tôi đã nói VinFast là một dự án mà chúng ta làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước 1 thương hiệu đẳng cấp trên trường quốc tế. VinFast không chỉ mong muốn làm xe, bán được xe mà còn muốn bước vào tốp đầu về xe trên thế giới.

"Câu chuyện dòng tiền cũng vậy. Đương nhiên chúng tôi phải dồn hết nguồn lực, như 70 năm trước cha ông ta đã dành tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng. Tôi khẳng định không có chuyện ta buông bỏ VinFast, vì nó không còn là chuyện kinh doanh nữa mà là đẳng cấp, trách nhiệm của chúng ta. Tôi sẽ không buông", ông Vượng quả quyết.

leftcenterrightdel
VinFast mới đây công bố chính thức ký kết thỏa thuận với Jospong Group of Companies, tập đoàn đa ngành hàng đầu Ghana, về việc phân phối xe điện tại thị trường Ghana và khu vực Tây Phi

Đáng chú ý, ông Vượng cho hay sau khi tài trợ cho VinFast 1 tỷ USD, thời gian tới ông sẽ thu xếp tài sản của mình để tài trợ cho VinFast tối thiểu 1 tỷ USD nữa. “Tôi hi vọng mọi người chung tay đóng góp”, ông nói.

Về vấn đề luân chuyển dòng tiền trong hệ thống Vingroup, ông Vượng khẳng định Vinhomes không chối bỏ nghĩa vụ với VinFast, bởi “chúng ta đang kêu gọi mọi người hỗ trợ VinFast thì không có lý gì các thành viên trong hệ thống lại từ chối. Chúng tôi tham gia mạnh mẽ, nhưng đúng pháp luật, đúng quy trình”.

Đề cập tới chuyện xây 3 nhà máy VinFast ở 3 nước, ông Vượng thông tin điều đó nhằm hưởng ưu đãi. Chẳng hạn, ở Mỹ, trong 5 năm, VinFast bỏ 2 tỷ USD đầu tư thì sẽ nhận được hơn 2 tỷ USD hỗ trợ. “Đó là đòn bẩy để ta chiếm thị trường Mỹ”, ông nói và nhấn mạnh VinFast sẽ huy động vốn từ các thị trường để làm nhà máy.

Chủ tịch Vingroup kêu gọi cổ đông và người dân chung tay xây dựng VinFast, bởi đó là thương hiệu đẳng cấp, là niềm tự hào của Việt Nam và là nền tảng để phát triển các ngành công nghiệp khác.

“VinFast tính theo chuẩn nội địa hóa của nhà nước là 80% (tính theo cụm linh kiện). Đây là nỗ lực hết sức lớn. Đó là nền tảng phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. Vingroup đã xác định rõ ràng: Các doanh nghiệp khác làm được gì thì nhường họ làm, để tập trung cho những cái họ không làm được”.

Nguồn vietnamfinance
Link bài gốc

https://vietnamfinance.vn/ong-pham-nhat-vuong-toi-se-thu-xep-tai-san-de-tai-tro-cho-vinfast-toi-thieu-1-ty-usd-nua-20180504224298001.htm