Vì sao ngân hàng thanh lý ô tô?

Thông thường những chiếc xe được ngân hàng thanh lý đều thuộc dạng xe trả góp và chủ xe không còn khả năng trả nợ.

leftcenterrightdel
 Khi chủ xe không có khả năng thanh toán, tài sản thế chấp sẽ được thanh lý để thu hồi nợ.

Trong trường hợp khách hàng không trả nợ đúng theo hợp đồng vay đã ký hoặc mất khả năng thanh toán, ngân hàng sẽ xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ

Thời gian gần đây, kinh tế gặp nhiều khó khăn dẫn đến nhiều cá nhân, doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng, mất khả năng trả nợ cho ngân hàng.

Chính vì thế mà số lượng ô tô cần thanh lý tại ngân hàng tăng lên đáng kể. Nhiều ngân hàng đang thông báo thanh lý để thu hồi các khoản nợ.

Đối với những chiếc xe bình dân với mức giá dưới 1 tỷ đồng sẽ được ngân hàng niêm yết giá thanh lý trực tiếp. Còn những chiếc xe có giá trị cao, siêu xe sẽ được ngân hàng đưa lên sàn đấu giá.

Ưu điểm khi mua ô tô ngân hàng thanh lý

Ưu điểm lớn nhất khi mua xe ngân hàng thanh lý là có mức giá tốt. Thông thường những chiếc xe thanh lý qua ngân hàng sẽ có giá rẻ hơn vài chục triệu đến hơn một trăm triệu đồng so với các mẫu xe cùng loại được rao bán trên thị trường.

leftcenterrightdel
 Những chiếc xe thanh lý từ ngân hàng sẽ được đảm bảo về mặt giấy tờ pháp lý

Ngoài ra so với việc mua xe mới, chủ xe sẽ tiết kiệm được khoản chi lệ phí trước bạ. Khi mua xe mới, mức thu lệ phí trước bạ từ 10% - 12% giá trị xe thì khi mua xe cũ chi phí này sẽ thấp hơn (được tính dựa trên công thức: LPTB xe cũ = Giá xe mới x Tỷ lệ giá trị xe hiện tại x 2%).

Việc mua xe ngân hàng thanh lý sẽ giúp chủ xe yên tâm về nguồn gốc tài sản, và tính pháp lý của xe. Vì khi làm thủ tục thế chấp xe để vay tiền, ngân hàng luôn có bộ phận thẩm định tài sản và định giá cho đến khi thu hồi và thanh lý sẽ giữ nguyên hiện trạng tài sản.

Nhờ đó, xe khi được mua thanh lý từ ngân hàng thì khách hàng sẽ yên tâm về xuất xứ và đầy đủ giấy tờ pháp lý.

Rủi ro khi mua ô tô ngân hàng thanh lý

Trái ngược với nguồn gốc pháp lý, chất lượng tài sản là điều đáng lưu ý khi mua xe thanh lý từ ngân hàng. Đa số ngân hàng không cam kết về chất lượng xe bán thanh lý, bởi đây không phải chuyên môn của ngân hàng.

leftcenterrightdel
 Những xe thanh lý thường có thời gian lưu kho bãi lâu dẫn tới ảnh hưởng chất lượng của xe

Tâm lý ham rẻ khiến nhiều người không kiểm tra kỹ chất lượng xe. Bên cạnh đó, việc đưa xe tới các garage chuyên nghiệp để kiểm tra cũng bất khả thi, vì các ngân hàng không cho đưa xe ra khỏi bãi nếu chưa đủ tiền.

Thực tế, có nhiều chủ cũ gặp tai nạn khi dùng xe, tiền sửa chữa lớn nên những người này bỏ hoặc chỉ sửa qua loa. Sau đó, họ không thanh toán nợ để chờ ngân hàng tới siết nợ. Vì thế, xe ngân hàng bán thanh lý có chất lượng khó kiểm soát.

Ngoài ra, thời gian lưu kho lâu cũng khiến nhiều xe xuống cấp. Để tiết kiệm chi phí, các bãi đỗ xe mà ngân hàng thuê cũng thường là bãi cũ, xa, không có mái che. Vì vậy, xe không được bảo dưỡng định kỳ, bụi bẩn, ố bên ngoài, mốc bên trong, ảnh hưởng cả các hệ thống máy móc, công nghệ.

Đối với các tài sản thanh lý, thủ tục xử lý hồ sơ có thể lâu hơn do người bị thu hồi tài sản trì hoãn ký giấy tờ thanh lý, hoặc cố tình không đồng ý thương thảo về giá bán cuối cùng để thanh lý tài sản. Mục đích của việc này là người có nợ kéo dài thời gian để kiếm tiền chuộc xe.

Nguồn baogiaothong
Link bài gốc

https://xe.baogiaothong.vn/nhung-rui-ro-khi-mua-o-to-ngan-hang-thanh-ly-192240228150739809.htm