Nhiều sản phẩm bếp từ Potcher không gắn dấu hợp quy

Nhiều năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng bếp từ trở thành xu hướng chung của những hộ dân tại các thành phố lớn. Chính nhu cầu từ thị trường lớn đã kéo theo một loạt thương hiệu bếp từ “đổ bộ” vào thị trường Việt và các nhà phân phối mọc lên như nấm để chia nhau “miếng bánh" thị phần. Bên cạnh nhiều lợi ích tích cực mặt hàng bếp từ đem lại và sự đa dạng chủng loại, địa điểm bán giúp người mua lựa chọn thì mặt trái của vấn đề là loạn thị trường, thật giả lẫn lộn hay những loại bếp từ có chất lượng kém.

Riêng về chất lượng bếp điện, bếp điện từ, Bộ KH&CN đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 9:2012/BKHCN về tương thích điện từ đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng. Tới năm 2018, phần sửa đổi 1 của quy chuẩn bổ sung thêm sản phẩm bếp điện từ vào danh mục sản phẩm bắt buộc phải chứng nhận phù hợp QCVN 9:2012/BKHCN trước khi đưa ra thị trường. Quy định về chứng nhận, công bố và gắn dấu hợp quy cho sản phẩm bếp từ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2021.

Mặc dù quy định về chứng nhận, công bố và gắn dấu hợp quy cho sản phẩm bếp điện từ đã có từ lâu, tuy nhiên, trên thị trường bếp từ hiện vẫn có những doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh dòng sản phẩm này chưa thực hiện đúng quy định về chứng nhận chất lượng sản phẩm theo QCVN 9:2012/BKHCN. Điển hình như trường hợp của cửa hàng thiết bị nhà bếp Potcher (thuộc sở hữu của Công ty XNK Điện máy Đức Long). Địa chỉ cửa hàng tại số 153A4 đường Nguyễn Cảnh Dị, Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Hà Nội.

leftcenterrightdel
Cửa hàng thiết bị nhà bếp Potcher (Công ty XNK Điện máy Đức Long) tại số 153A4 đường Nguyễn Cảnh Dị, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội bán nhiều sản phẩm không gắn dấu chứng nhận. 

Trong vai khách hàng, phóng viên đã trực tiếp tới tới cửa hàng thiết bị nhà bếp Potcher để kiểm chứng. Tại đây, phóng viên được hai nhân viên thiết bị nhà bếp Potcher (tên Trung và Linh) tư vấn rất nhiều sản phẩm bếp từ đến từ Thái Lan chất lượng, mẫu mã, giá cả khác nhau. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, tại cửa hàng thiết bị nhà bếp Potcher có nhiều sản phẩm bếp từ chưa được gắn dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định.

Trong khi đó, QCVN 9:2012/BKHCN của Bộ KH&CN đã quy định rõ, các thiết bị điện và điện tử sản xuất trong nước, kinh doanh và nhập khẩu khi lưu thông trên thị trường phải có nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; phải thực hiện công bố hợp quy, mang dấu hợp quy (dấu CR) và chịu sự kiểm tra trên thị trường của cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Vậy vì sao nhiều sản phẩm tại thiết bị nhà bếp Potcher (Công ty XNK Điện máy Đức Long) không được gắn dấu hợp quy theo quy định? Phải chăng những sản phẩm này chưa được chứng nhận và công bố hợp quy? Những sản phẩm chưa được chứng nhận có an toàn cho người sử dụng? Nếu như sản phẩm của cửa hàng thiết bị nhà bếp Potcher (Công ty XNK Điện máy Đức Long) không đảm bảo theo quy chuẩn, người tiêu dùng có được bồi thường hay hoàn trả lại tiền nếu xảy ra vấn đề hay không?

leftcenterrightdel
 Nhiều sản phẩm bếp từ bán tại cửa hàng thiết bị nhà bếp Potcher không có dấu hợp quy (dấu CR)

Tư vấn bán hàng mập mờ, chất lượng sản phẩm liệu có đảm bảo?

QCVN 9:2012/BKHCN đã nêu rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện quy chuẩn. Cụ thể, doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thiết bị điện và điện tử phải bảo đảm chất lượng theo quy định có liên quan của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu thiết bị điện, điện tử phải bảo đảm giới hạn nhiễu điện từ theo quy định kỹ thuật của quy chuẩn này.

Doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung cấp bằng chứng khi có yêu cầu hoặc được kiểm tra theo các quy định đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường. Trong thời gian hiệu lực của giấy chứng nhận hợp quy, doanh nghiệp có thiết bị điện và điện tử đã được chứng nhận hợp quy phải kịp thời thông báo bằng văn bản đến tổ chức chứng nhận hợp quy về những thay đổi của các bộ phận liên quan đến EMC của thiết bị điện và điện tử đã được chứng nhận hợp quy. Doanh nghiệp phải lưu trữ hồ sơ không ít hơn 6 năm kể từ ngày sản phẩm cuối cùng của kiểu, loại đã công bố hợp quy được xuất xưởng (đối với thiết bị điện, điện tử sản xuất trong nước) hoặc được nhập khẩu (đối với thiết bị điện, điện tử nhập khẩu).

Trong vai người tiêu dùng, phóng viên đề nghị phía thiết bị nhà bếp Potcher cung cấp giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ (CO), chứng nhận chất lượng (CQ) và chứng nhận hợp quy sản phẩm bếp từ theo QCVN 9:2012/BKHCN. Tuy nhiên, nhân viên tư vấn (tên Linh) chỉ gửi cho phóng viên hai loại giấy tờ là giấy chứng nhận xuất xứ và giấy chứng nhận chất lượng. Còn riêng về giấy chứng nhận hợp quy theo QCVN 9:2012/BKHCN thì nhân viên Linh lấy lý do là "khách mua mới cho xem" nên không cung cấp. 

Nhân viên của Potcher cũng cho biết thêm, giấy chứng hợp quy sản phẩm thông thường công ty chỉ cung cấp cho đại lý, còn với khách lẻ khi mua hàng sẽ cho khách xem trực tiếp chứ không cung cấp hình ảnh về giấy chứng nhận cho khách?

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Các sản phẩm bếp không được gắn dấu CR theo quy định, đặt ra nghi vấn về chất lượng sản phẩm. 

Mặc dù theo quy định pháp luật người bán hàng hoá, sản phẩm phải công khai thông tin về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm hàng hoá cho người tiêu dùng thế nhưng cửa hàng thiết bị nhà bếp Potcher lại gài "điều kiện" mua sản phẩm rồi mới cung cấp giấy tờ chứng nhận.

Nhân viên tên Linh còn liên tục gọi điện cho phóng viên để trấn an và luôn miệng nói sản phẩm của cửa hàng chất lượng, giấy tờ chứng nhận hợp quy sẽ cung cấp sau. Khi phóng viên đề cập tới việc vì sao các sản phẩm bếp từ không được gắn dấu CR theo quy định pháp luật thì nhân viên này lảng tránh, không trả lời. Để khách hàng yên tâm "xuống tiền", nhân viên này còn nói sẽ chiết khấu 50% giá trị sản phẩm mà phóng viên mua. 

Câu hỏi đặt ra là, vì sao phía thiết bị nhà bếp Potcher lại cố tình làm khó người tiêu dùng khi người tiêu dùng có mong muốn tiếp cận thông tin về chất lượng sản phẩm? Liệu các sản phẩm bếp từ Potcher đã được chứng nhận hợp quy theo QCVN 9:2012/BKHCN hay chưa? Nếu đã được chứng nhận theo quy chuẩn này, vì sao phía Potcher lại không cung cấp cho khách hàng? Vì sao nhiều sản phẩm lại chưa được gắn dấu CR theo quy định? Các sản phẩm bếp từ do Potcher cung cấp có an toàn cho khách hàng?

Về vấn đề này, đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường, Thanh tra Bộ KH&CN vào cuộc kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có).



Nguồn VietQ
Link bài gốc

https://vietq.vn/thiet-bi-nha-bep-potcher-ban-hang-thieu-minh-bach-chat-luong-san-pham-lieu-co-dam-bao-d212005.html