Theo Thông tư số 07/2018/TT-BCT về việc sửa đổi Thông tư số 21/2017/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành, từ ngày 01/01/2019, các sản phẩm dệt may, hàng may mặc trước khi đưa ra thị trường bắt buộc phải được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017/BCT về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm Azo trong sản phẩm dệt may.

Theo Quy chuẩn này, từ ngày 1/1/2019, danh mục sản phẩm dệt may chịu sự điều chỉnh gồm: Quần, áo, váy, các loại vải may mặc, các loại thảm trải sàn, hàng phụ kiện may mặc như tất, khăn, mũ, găng tay, cà vạt, chăn, ga, gối, đệm, rèm cửa, giày, dép thể thao, giày tennis, giày bóng rổ, giày thể dục, giày luyện tập và các loại tương tự… chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy và đăng ký hồ sơ chứng nhận hợp quy theo quy định.

Dấu hợp quy CR do doanh nghiệp được chứng nhận hợp quy tự gắn lên sản phẩm hàng hóa của mình, đồng thời chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý. Cơ quan quản lý sẽ kiểm tra dấu hợp quy trên sản phẩm, bao bì sản phẩm. Sau đó kiểm tra hồ sơ liên quan đến việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; sản phẩm hàng hóa được gắn dấu hợp quy CR không chứng minh được đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy thì bị coi là vi phạm pháp luật.

Nắm bắt quy định trên, nhiều đơn vị đã chấp hành bằng việc chú trọng chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2017/BCT cho các sản phẩm quần áo, dệt may. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật, không tiến hành chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy (CR) cho sản phẩm dệt may theo quy định của Bộ Công Thương. Điều này không chỉ khiến người tiêu dùng hoang mang mà còn tiềm ẩn nguy cơ tới sức khỏe nếu hàm lượng formaldehyde có trong sản phẩm dệt may vượt quá mức chuẩn cho phép.

Thời gian qua, Tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh sản phẩm mang thương hiệu MWC thuộc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ MWC (địa chỉ trụ sở đăng ký số 174/16 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP.HCM) có dấu hiệu không được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017 và không gắn dấu hợp quy (dấu CR).

Trước thông tin trên, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã tiến hành tìm hiểu và nhận thấy phản ánh trên là có căn cứ. Cụ thể, trong vai khách hàng, phóng viên đã đến cửa hàng MWC tại Võ Văn Ngân (địa chỉ số 74 Võ Văn Ngân, P. Bình Thọ, TP. Thủ Đức) để kiểm chứng.

leftcenterrightdel
 Cửa hàng MWC tại 74 Võ Văn Ngân bán các sản phẩm giày dép thể thao chưa được chứng nhận hợp quy.
leftcenterrightdel
 Không gian trưng bày bên trong cơ sở Võ Văn Ngân (địa chỉ số 74 Võ Văn Ngân, P. Bình Thọ, TP.Thủ Đức). 

Tại đây, PV được nhân viên chi nhánh giới thiệu nhiều sản phẩm với chủng loại, mẫu mã, giá cả khác nhau. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, một số sản phẩm không có nhãn mác, thậm chí trên một đôi giày nam ghi rất sơ sài bao gồm: mã số sản phẩm, tên hàng, màu và giá tiền. Đáng chú ý, các sản phẩm giày dép thể thao... phân phối tại cửa hàng MWC không được gắn dấu hợp quy (dấu CR) trên nhãn mác sản phẩm. 

Nhằm tiếp tục kiểm chứng, phóng viên đã đến cửa hàng Nguyễn Duy Trinh (địa chỉ tại số 110 Nguyễn Duy Trinh, Bình Trưng Tây, TP.Thủ Đức ). Tại đây, hầu hết sản phẩm giày, giày thể thao, dép,... cũng tương tự như cơ sở Võ Văn Ngân đều không được gắn dấu hợp quy.

leftcenterrightdel
Các sản phẩm giày dép được bán tại cửa hàng MWC đều không được chứng nhận hợp quy. 

Theo tìm hiểu của PV, thương hiệu MWC có gần 100 cửa hàng trên toàn quốc, tập trung hầu hết ở khu vực miền Trung và miền Nam. Với giá bán dao động từ vài trăm ngàn đến dưới 1 triệu đồng, thương hiệu này có khá nhiều người sử dụng, đặc biệt là học sinh, sinh viên và công nhân.

Được biết, thương hiệu này trước đây thuộc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ MWC có địa chỉ tại 174/16 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP.HCM do ông Hoàng Thanh Tùng là chủ sở hữu cũng là người đại diện theo pháp luật của công ty. Công ty MWC hoạt động vào ngày 20/11/2017, tuy nhiên, đến ngày 9/3/2023 doanh nghiệp trên đã đăng ký giải thể nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế.

Hiện nay, trên trang website “https://mwc.com.vn/” viết Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ MWC địa chỉ: Số 7 đường 3A, khu dân cư Ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh., TP.HCM. Bên cạnh đó, MWC khẳng định thương hiệu của mình đã “có mặt trên thị trường hơn 10 năm” và những sản phẩm đang được bày bán tại kệ của các cửa hàng trên toàn quốc được công ty “sản xuất trực tiếp” (?)

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các sản phẩm có nhãn nhưng ghi sơ sài, bị rách thậm chí nhiều sản phẩm không có nhãn mác.

Các sản phẩm giày dép thể thao mang thương hiệu MWC không có dấu CR,... Điều này đặt ra nghi vấn liệu sản phẩm có đảm bảo hàm lượng formaldehyde an toàn cho người dùng theo QCVN 01:2017 hay không?

Theo các nghiên cứu khoa học, formaldehyde là chất có tác động tiêu cực đến sức khỏe con người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, chỉ với hàm lượng thấp formaldehyde mà cơ thể con người tiếp xúc thường xuyên trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khoẻ như có khả năng gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi.

Nghiêm trọng hơn, formaldehyde là tác nhân gây sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai bị nhiễm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai. Các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm cũng có khả năng thâm nhập vào cơ thể con người, chúng có thể bị phân hủy trong hệ trao đổi chất và sản sinh ra chất aromatic amine. Đây đều là các tác nhân có thể gây nhiều loại ung thư cho con người.

Rõ ràng, trong trường hợp này, MWC chưa đáp ứng các yêu cầu khi lưu hành sản phẩm theo quy định của pháp luật. Do đó, đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm tra, xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính.


Nguồn VietQ
Link bài gốc

https://vietq.vn/kinh-doanh-san-pham-chua-chung-nhan-hop-quy-mwc-bo-quen-cac-quy-dinh-phap-luat-d211784.html