Giá dầu thế giới

Theo Dailyfx, lúc 5 giờ 30 phút ngày 15-4 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent và dầu WTI giảm nhẹ.

Giá dầu giảm bất chấp nguy cơ căng thẳng leo thang ở Trung Đông sau khi Iran tiến hành cuộc không kích chưa từng có vào Israel. Ngày 13-4, Iran đã phóng hàng trăm máy bay không người lái và tên lửa, trong đó có tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, nhằm trả đũa vụ không kích chết người ngày 1-4 nhằm vào tòa nhà lãnh sự quán trong Đại sứ quán Iran ở Damascus (Syria). Mặc dù cuộc tấn công nhằm vào Israel của Iran đã được báo trước nhưng vẫn khiến thế giới bất ngờ.

leftcenterrightdel
 Giá dầu giảm nhẹ đầu phiên giao dịch tuần mới. (Ảnh minh họa: Business Today) 

Tuần trước, giá dầu đã giảm nhẹ với dầu Brent giảm 0,8%, dầu WTI giảm hơn 1%.

Trong 5 phiên giao dịch, giá dầu lao dốc 3 phiên và tăng tốc 2 phiên.

Tại 2 phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu đã giảm gần 2%, chịu tác động bởi Israel giảm quân số ở miền Nam Gaza và bắt đầu vòng đàm phán ngừng bắn mới với Hamas. Hạn chế đà giảm của giá dầu trong 2 phiên này là sự không chắc chắn về phản ứng của Iran sau khi lãnh sự quán của nước này ở Syria bị đánh bom cũng như chưa có bất cứ đột phá nào trong các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Cairo.

Israel không kích ở dải Gaza khiến 3 con trai của một thủ lĩnh Hamas thiệt mạng làm gia tăng lo ngại cuộc đàm phán ngừng bắn có thể bị đình trệ. Điều này đã đẩy giá dầu tăng khoảng 1 USD ở phiên giao dịch tiếp theo thay vì thiết lập cú hat-trick giảm.

Tuy nhiên, ở 2 phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu gần như không đổi do sự bật tăng ở phiên giao dịch cuối bù đắp cho những mất mát ở phiên giao dịch trước đó.

Cũng trong tuần trước, giá dầu đã biến động bởi một số yếu tố, trong đó có tồn kho dầu của Mỹ, dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu của OPEC và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) và triển vọng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 6 này suy giảm.

Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ, trong tuần kết thúc vào ngày 5-4, tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 5,8 triệu thùng; tồn kho xăng tăng 700.000 thùng; tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 1,7 triệu thùng.

leftcenterrightdel
  Giá dầu sẽ biến động theo diễn biến ở Trung Đông trong tuần. (Ảnh minh họa: Reuters)

Trong khi IEA cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2024 xuống 1,2 triệu thùng/ngày, thì OPEC giữ nguyên dự báo nhu cầu thế giới sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Đáng chú ý là trong tuần, biên bản cuộc họp của Fed đã được công bố. Kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed bị đẩy lùi sang quý III năm nay, tức tháng 9 thay vì tháng 6. Các thị trường cũng dự đoán chỉ có hai lần Fed cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong năm nay.

Tuần này sẽ có dữ liệu về doanh số bán lẻ của Mỹ, dữ liệu lao động và lạm phát của Anh, và một số chỉ số khác của khu vực đồng euro. Tuy nhiên, thị trường vẫn sẽ theo dõi sát sao những diễn biến địa chính trị ở Trung Đông.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 15-4 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 23.848 đồng/lít.

Xăng RON 95-III không quá 24.821 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 21.610 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 21.594 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 17.008 đồng/kg.

Tuần trước, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 68 đồng/lít trong khi giá xăng RON 95-III tăng 20 đồng/lít. Giá dầu mazut giảm 288 đồng/kg; giá dầu diesel và dầu hỏa tăng mạnh lần lượt là 622 đồng/lít và 579 đồng/lít.

Nguồn qdnd
Link bài gốc

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-15-4-giam-nhe-772814