Dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trên nhiều tỉnh thành

Ngày 6/9/2023, Tạp chí điện tử CHG có đăng tải bài viết: “Thời trang 5S có đang vi phạm các quy định của pháp luật”, với nội dung: 2 cửa hàng mang thương hiệu 5S, địa chỉ số 92 phố Lê Lợi và cửa hàng 102 Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, kinh doanh các sản phẩm thời trang, có một số vi phạm trong việc ghi nhãn sản phẩm, cũng như dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật trong quá trình thực hiện các chương trình khuyến mại.

leftcenterrightdel
 Cửa hàng mang thương hiệu thời trang 5S tại nhiều tỉnh thành mà phóng viên Tạp chí CHG đã khảo sát

Những tưởng, sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên và bài viết, đơn vị sở hữu, quản lý và vận hành thương hiệu thời trang 5S sẽ phải thay đổi một cách toàn diện, trên toàn hệ thống, tránh các hành vi vi phạm mà pháp luật đã quy định, cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và minh bạch hóa thông tin về sản phẩm. Thế nhưng, điều đó đã không được đơn vị này thực hiện. Đồng nghĩa là quyền lợi người tiêu dùng đã bị đơn vị trên “lãng quên”, các chính sách pháp luật về việc sản xuất – kinh doanh trong lĩnh vực thời trang đã bị đơn vị này “phớt lờ”, không tuân thủ.
Chính vì vậy, người tiêu dùng trên nhiều tỉnh thành tiếp tục thông tin tới Tổng đài Chống hàng giả về việc một số sản phẩm mang thương hiệu thời trang 5S vi phạm các quy định của pháp luật trong việc ghi nhãn hàng hóa. Đặc biệt có khách hàng “tố” thời trang 5S đang có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

leftcenterrightdel
 Sản phẩm ví da và dây thắt lưng thiếu thông tin tối thiểu trên nhãn sản phẩm gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc chọn mua và sử dụng sản phẩm. Hầu hết các sản phẩm trên có giá khuyến mại bất thường, khiến người tiêu dùng hoài nghi về giá thật và chất lượng của sản phẩm

Thực tế, khảo sát của phóng viên CHG trên nhiều tỉnh thành như: Thái Bình, Nam Định, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc... thông tin của người tiêu dùng cung cấp tới Tổng đài Chống hàng giả là có cơ sở.
Qua quá trình khảo sát, phóng viên nhận thấy: hàng hóa tại các cửa hàng mang thương hiệu thời trang 5S tại một số tỉnh thành trên có dấu hiệu mập mờ thông tin trên nhãn sản phẩm. Với sản phẩm như: ví da; dây thắt lưng, thiếu thông tin về sản phẩm như: thông tin về địa chỉ nơi sản xuất sản phẩm; thông tin cảnh báo; hướng dẫn sử dụng; hướng dẫn bảo quản...

leftcenterrightdel
 Nhiều sản phẩm bày bán tại hệ thống thời trang 5S đang thực hiện chương trình khuyến mại vượt quá 50% sản phẩm, điều đó có thể dẫn tới tính cạnh tranh không lành mạnh giữa doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm hàng hóa tương tự

Cũng như bài phân tích trước về các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về việc nhãn sản phẩm và chương trình khuyến mại mà các cửa hàng kinh doanh thời trang mang thương hiệu 5S đang quảng cáo. Trong quá trình khảo sát của phóng viên Tạp chí CHG trên nhiều tỉnh thành, phần lớn các địa điểm kinh doanh mang thương hiệu thời trang 5S có dấu hiệu vi phạm về các chương trình khuyến mại. Ví dụ như với sản phẩm: ví da có giá 659 nghìn đồng, giá khuyến mại chỉ còn 249 nghìn đồng; dây lưng có giá 549 nghìn đồng, giá khuyến mại chỉ còn 249 nghìn đồng; áo Polo có giá 379 nghìn đồng, giá khuyến mại chỉ còn 199 nghìn đồng; áo T-Shirt có giá 299 nghìn đồng, giá bán khuyến mại chỉ còn 109 nghìn đồng; áo sơ mi cộc tay Bamboo có giá 479 nghìn đồng, giá khuyến mại chỉ còn 199 nghìn đồng... còn rất nhiều sản phẩm hàng hóa tại những cửa hàng phóng viên đã khảo sát đang áp dụng các chương trình khuyến mại giảm sâu quá 50% so với giá gốc của sản phẩm.
Việc quảng cáo vượt mức giảm giá tối đa là vi phạm quy định tại Điều 33 Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31 tháng 01 năm 2022. Đối với hành vi “Thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá có mức giảm giá hàng hóa vượt quá mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa được khuyến mại theo quy định”, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31 tháng 01 năm 2022.
Bên cạnh đó, nếu đơn vị trên thực hiện các chương trình khuyến mại mà không thông báo với cơ quan chức năng, có nghĩa là đơn vị trên đang vi phạm quy định tại Điều 31 Nghị định 119/2017/NĐ-CP
ngày 01/11/2017 sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 126/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 về hành vi “Không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định khi thực hiện khuyến mại”.

Thời trang 5S có đang lừa dối người tiêu dùng?

Căn cứ theo trả lời từ phía người đại diện đơn vị quản lý, vận hành và phát triển thương hiệu thời trang 5S: “Các sản phẩm của 5S đang sản xuất theo hình thức CMT (Cut- Make- Trim), có nghĩa là tự mua nguyên liệu đầu vào và thuê gia các nhà máy gia công sản xuất sản phẩm...”, thì trên nhãn tất cả sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu thời trang 5S đang bày bán trên toàn hệ thống (hàng trăm cửa hàng trên nhiều tỉnh thành) bắt buộc phải ghi nơi sản xuất. Đồng thời doanh nghiệp trên sẽ chịu mọi trách nhiệm về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng nguyên liệu đầu vào và thành phẩm của sản phẩm.

leftcenterrightdel
 Cửa hàng mang thương hiệu thời trang 5S, Vĩnh Trụ, Lý Nhân, Hà Nam, công khai bày bán sản phẩm thời trang mang thương hiệu ZaKaDo?

Cùng với những hành vi vi phạm trên diện rộng của thương hiệu thời trang 5S, người tiêu dùng còn tố: thời trang 5S đang có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Cụ thể, chị Đ. một khách mua hàng của 5S, sau khi có đầy đủ bằng chứng về việc hãng thời trang trên có nhiều khả năng đang lừa dối người tiêu dùng, chiều ngày 15/9, chị Đ. đã chuyển toàn bộ thông tin tới Quỹ Chống hàng giả. Ngay sau đó, Quỹ Chống hàng giả đã bàn giao thông tin trên cho Tạp chí CHG.
Có hay không việc thương hiệu thời trang 5S đang thực hiện hành vi lừa dối người tiêu dùng? Có hay không việc thời trang 5S đang mập mờ thông tin về sản phẩm, “phớt lờ” các quy định pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng? Phải chăng ý kiến của người tiêu dùng đang bị doanh nghiệp trên xem nhẹ? Nếu quả thật như vậy, chắc gì quyền lợi của người tiêu dùng đã được doanh nghiệp coi trọng(!)
Rất có thể đây là vụ việc có tính chất phức tạp, diễn ra trên diện rộng (nhiều tỉnh thành, với hàng trăm địa điểm kinh doanh), có thể có việc doanh nghiệp sở hữu thương hiệu thời trang 5S đang thực hiện hành vi lừa dối người tiêu dùng. Vì vậy, mong rằng Ban chỉ đạo 389 Quốc Gia sớm vào cuộc để làm sáng tỏ vụ việc.

Trao đổi với Luật Sư

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thuế và Luật Hà Nội – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, xung quanh vấn đề trách nhiệm hình sự đối với Tội quảng cáo gian dối và Tội lừa dối khách hàng, luật sư cho biết:
Điều 197 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định tội "Quảng cáo gian dối" như sau:
1. Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt
tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
2. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Còn đối với Tội lừa dối khách hàng, được quy định tại Khoản 1 Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015 thì có thể hiểu rằng, lừa dối khách hàng là việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác trong việc mua bán để thu lợi bất chính.

leftcenterrightdel
 Luật Sư Nguyễn Thị Thu Hoài – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thuế và Luật Hà Nội – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội

Tội lừa dối khách hàng được quy định như sau:
“Điều 198. Tội lừa dối khách hàng:
1. Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:
a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;
b) Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
d) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Nguồn kythuatchonghanggia
Link bài gốc

https://kythuatchonghanggia.vn/xuat-xu-hang-hoa/thoi-trang-5s-co-dang-lua-doi-nguoi-tieu-dung-21548