Nhiều vi phạm

Tại tỉnh Thái Bình, 5S nổi lên là một thương hiệu thời trang luôn được người tiêu dùng tin yêu và lựa chọn. Với việc đa dạng hóa sản phẩm, cũng như phong phú về mẫu mã, cùng phân khúc giá bình dân, vì vậy có thể nói thị phần của thương hiệu trên tại Thái Bình là rất lớn.

leftcenterrightdel
 Cửa hàng thời trang mang thương hiệu 5S, địa chỉ 92 Lê Lợi, thành phố Thái Bình, nơi có trụ sở chính của Công ty Cổ phần Đầu tư Sado

Đáng lẽ, cùng với việc mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu, phía doanh nghiệp sở hữu thương hiệu 5S phải chú trọng vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và tuân thủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh thời trang. Thế nhưng, vấn đề đó tại doanh nghiệp này dường như đang bị xem nhẹ, hoặc cố tình vi phạm. Chính vì vậy, thời gian qua người tiêu dùng thường xuyên thông tin tới Tổng đài Chống hàng giả (Quỹ Chống hàng giả) về việc thương hiệu thời trang 5S vi phạm các quy định của pháp luật trong việc kinh doanh hàng tiêu dùng: dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh; thiếu minh bạch thông tin trên nhãn sản phẩm, gây khó khăn cho việc chọn mua và sử dụng sản phẩm. Quỹ Chống hàng giả đã bàn giao thông tin trên tới Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG).

Quá trình khảo sát tại một số cửa hàng kinh doanh thời trang mang thương hiệu 5S tại tỉnh Thái Bình, phóng viên Tạp chí điện tử CHG nhận thấy thông tin do người tiêu dùng cung cấp là hoàn toàn có cơ sở.

leftcenterrightdel
 Nhiều sản phẩm tại 02 cửa hàng kinh doanh thời trang mang thương hiệu 5S, địa chỉ 102 đường Trần Hưng Đạo và 92 Lê Lợi, thành phố Thái Bình 5S vi phạm pháp luật về việc ghi nhãn sản phẩm

Tại cửa hàng mang thương hiệu thời trang 5S, địa chỉ số 92 phố Lê Lợi, thành phố Thái Bình và cửa hàng mang thương hiệu thời trang 5S, địa chỉ số 102 Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, sản phẩm thời trang được trưng bày rất chuyên nghiệp, đa dạng mẫu mã, giá thành: quần bò, quần âu...; áo polo, áo sơ mi dài tay, áo sơ mi ngắn tay...; ví da; dây thắt lưng; tất các loại... Nhiều sản phẩm đang bày bán tại đây vi phạm các quy định pháp luật về việc ghi nhãn hàng hóa: thiếu nội dung thông tin về thành phần hoặc thành phần định lượng; thông số kỹ thuật; thông tin cảnh báo sản phẩm; hướng dẫn sử dụng; hướng dẫn bảo quản...

leftcenterrightdel
 Việc mập mờ về đơn vị sản xuất và đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm (địa chỉ của cả hai doanh nghiệp ghi trên nhãn hàng hóa chỉ là văn phòng làm việc chứ ko phải là nhà xưởng sản xuất), khiến người tiêu dùng khó tránh khỏi hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa bày bán tại đây

Cũng trong quá trình khảo sát, hiện tượng “râu ông nọ cắm cằm bà kia” thường xuyên xuất hiện trên nhãn sản phẩm tại hai cửa hàng trên. Cụ thể, các sản phẩm thời trang được bày bán tại đây là của hai doanh nghiệp: Công ty Cổ phần đầu tư Sado, có địa chỉ tại 92 Lê Lợi, phường Đề Thám, thành phố Thái Bình và Công ty Cổ phần 5S Fashion, địa chỉ 79A phố Lê Lợi, phường Đề Thám, thành phố Thái Bình. Điều mà người tiêu dùng thắc mắc chính là việc nhãn hàng hóa của cả hai doanh nghiệp này đang sử dụng chung một website: www.5sfashion.vn để quảng bá sản phẩm. Cùng với đó, trên nhãn các hàng hóa được bày bán tại đây có dấu hiệu mập mờ về đơn vị sản xuất và đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm (địa chỉ của cả hai doanh nghiệp ghi trên nhãn hàng hóa chỉ là văn phòng làm việc chứ ko phải là nhà xưởng sản xuất), khiến người tiêu dùng khó tránh khỏi hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa bày bán tại đây, cũng như khó xác định được đơn vị sở hữu, quản lý, vận hành thương hiệu Thời trang 5S.

leftcenterrightdel
 Phóng viên Tạp chí CHG trao đổi thông tin với bà Vũ Thị Trang Thu (phụ trách pháp chế) và bà Đỗ Thị Yến (phụ trách bộ phận nhân sự) của Công ty Cổ phần 5S Fashion

Nhằm thông tin đa chiều tới độc giả, ngày 6/9/2023, phóng viên Tạp chí CHG có buổi làm việc với bà Vũ Thị Trang Thu (phụ trách pháp chế) và bà Đỗ Thị Yến (phụ trách bộ phận nhân sự) của Công ty Cổ phần 5S Fashion, tại buổi làm việc bà Thu giải thích vấn đề thông tin trên sản phẩm mang thương hiệu 5S đang có hiện tượng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”: “Thời gian qua, Công ty Cổ phần 5S Fashion nhận chuyển nhượng nhãn hiệu từ công ty Cổ phần đầu tư Sado, trong đó có hợp đồng chuyển nhượng và các giấy tờ liên quan đến việc chuyển nhượng nhãn hiệu đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ... Lý do tại sao trên nhãn hiệu của hàng hóa lại có Công ty Cổ phần đầu tư Sado bởi đây là các mã hàng được sản xuất trước đó...”.

Ngoài những hành vi vi phạm đã nêu, thông tin trên nhãn các sản phẩm thời trang được bày bán tại hai cửa hàng trên đều thiếu thông tin về địa danh của thương nhân chịu trách nhiệm về chất lượng của sản phẩm. Bởi thông tư 05/2019/TT-BKHCN hướng dẫn Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa do Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ quy định: Ghi tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa (khoản 1, khoản 3, khoản 6 Điều 12 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP)

Tên riêng của tổ chức, cá nhân và địa danh ghi trên nhãn hàng hóa không được viết tắt, từ chỉ đơn vị hành chính có thể viết tắt. Ví dụ: “xã” là X; “phường” là P; “huyện” là H; “quận” là Q; “thành phố” là TP; “tỉnh” là T...

Vì vậy, chỉ những thành phố trực thuộc Trung ương thì mới kết thúc là địa danh thành phố. Vì vậy, trên nhãn các sản phẩm của thời trang của cả hai doanh nghiệp trên ghi địa chỉ đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, kết thúc là địa danh thành phố là sai quy định hiện hành.

Bất thường về giá thành sản phẩm

Điều bất thường đang diễn ra tại hai cửa hàng trên chính là việc phía đơn vị sở hữu thương hiệu thời trang 5S liên tục có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật trong thực hiện các chương trình khuyến mại. Cụ thể, nhiều sản phẩm tại đây đang áp dụng các chương trình khuyến mại vượt quá 50%: áo sơ mi cộc tay có giá ghi trên nhãn là 629 nghìn đồng, giá áp dụng khuyến mại bán thực tế chỉ còn 299 nghìn đồng; áo sơ mi có giá 489 nghìn đồng, giá áp dụng khuyến mại bán thực tế tới người tiêu dùng chỉ còn 199 nghìn đồng; sản phẩm áo ba lỗ ghi giá 189 nghìn đồng, giá áp dụng khuyến mại chỉ còn 69 nghìn đồng; sản phẩm tất cổ ngắn Bambo màu tím than có giá 49 nghìn đồng, giá trị áp dụng chương trình khuyến mại chỉ còn 19 nghìn đồng. Tương tự, đối với các sản phẩm ví da, dây thắt lưng... đều được hai cửa hàng trên áp dụng chương trình giảm giá sâu, vượt quá 50% so với giá thành của sản phẩm.

leftcenterrightdel
 Bất thường các chương trình khuyến mại tại 2 cửa hàng kinh doanh thời trang mang thương hiệu 5S

Chưa nói tới các chương trình khuyến mại trên có vi phạm các quy định của pháp luật về mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại hay không, thế nhưng với việc áp dụng các chương trình khuyến mại “bất thường” trên sẽ khó tránh khỏi những thắc mắc của người tiêu dùng về giá trị thực của các sản phẩm mà đơn vị này đang áp dụng.

Việc công ty này đang áp dụng chương trình khuyến mại vượt quá 50% giá gốc công bố trên nhãn sản phẩm là hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Bởi thông qua các chương trình khuyến mại này, đơn vị sở hữu thương hiệu thời trang 5S sẽ gây ra những bất lợi cho đối thủ cạnh tranh, nhằm thu về những lợi ích nhất định, đặc biệt là các doanh nghiệp không có khả năng thực hiện các biện pháp khuyến mại tương tự để thu hút khách hàng.

Trong buổi khảo sát thực tế tại chính cửa hàng 92 Lê Lợi, thành phố Thái Bình (nơi có trụ sở của Công ty Cổ phần đầu tư Sado), Bà Đỗ Thị Yến cho rằng: “Do khó khăn trong việc thu hồi vốn, vì vậy phía doanh nghiệp phải sale (giảm giá) vượt quá quy định để thu hồi vốn...”.

Trước đó, bà Yến cũng cho biết: “Hiện tại các sản phẩm của 5S đang sản xuất theo hình thức CMT ( Cut- Make- Trim), có nghĩa là tự mua nguyên liệu đầu vào và thuê các nhà máy gia công sản xuất sản phẩm...”.

Cũng trong ngày 6/9/2023, phóng viên Tạp chí CHG có buổi trao đổi thông tin với ông Phạm Huy Hiện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình về một số hành vi vi phạm về nhãn hàng hóa và các chương trình khuyến mại đang diễn ra tại hai cửa hàng kinh doanh thời trang mang thương hiệu 5S. Ông Hiện cho biết: “Thời gian qua, Tổng Cục Quản lý thị trường đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra một số mặt hàng, trong đó có các sản phẩm về may mặc. Khi có vấn đề nổi cộm, phát sinh, có phát hiện dấu hiệu vi phạm sẽ cho triển khai và báo cáo Tổng Cục... Thông tin phóng viên chuyển, chúng tôi sẽ triển khai tới các đơn vị để kiểm tra, xử lý”.

Thương hiệu thời trang 5S đã và đang được người tiêu trên địa bàn tỉnh Thái Bình dùng tin cậy và sử dụng. Vì thế, đơn vị sở hữu, quản lý và vận hành thương hiệu trên đang ngày càng mở nhiều cửa hàng trên địa bàn tỉnh (hơn 10 cửa hàng). Tuy nhiên, nếu chỉ chú trọng đến việc mở rộng địa bàn, chiếm lĩnh khách hàng, cũng như lợi nhuận doanh nghiệp... mà không quan tâm đến việc gìn giữ, bảo vệ hình ảnh của doanh nghiệp, cũng như nâng cao chất lượng hàng hóa, tuân thủ các quy định của pháp luật trong kinh doanh hàng thời trang, bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng... khi đó rất có thể dẫn tới việc người tiêu dùng sẽ quay lưng, thậm chí tẩy chay các sản phẩm của doanh nghiệp đang lưu thông trên thị trường.

Hành vi vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm thời trang của hai cửa hàng mang thương hiệu 5S diễn ra công khai và thường xuyên được doanh nghiệp quảng cáo rầm rộ. Tuy nhiên, một điều rất lạ, mặc dù trụ sở chính của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình chỉ cách hai cửa hàng trên chưa tới 1km, thế nhưng dường như cơ quan này không nhận biết thấy nhiều điều “bất thường” đang diễn ra tại đây?

Nguồn kythuatchonghanggia
Link bài gốc

https://kythuatchonghanggia.vn/xuat-xu-hang-hoa/thoi-trang-5s-co-dang-vi-pham-cac-quy-dinh-cua-phap-luat-21403