Tiêm filler hiện là một trong các phương pháp thẩm mỹ được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn đáp ứng cho nhu cầu làm đẹp của bản thân.

Về ưu điểm, phương pháp tiêm filler không phẫu thuật, không cần xâm lấn, có độ an toàn cao cũng như không gây ra đau đớn. Cùng với đó, quá trình tiêm cũng diễn ra nhanh chóng (chỉ kéo dài trong khoảng từ 15 phút đến 20 phút) và không mất nhiều thời gian hồi phục. Ngay sau khi tiêm, người sử dụng đã có thể sinh hoạt một cách bình thường và nhận thấy ngay hiệu quả. Tuy nhiên khi tiêm filler phải đặc biệt lưu ý cần tiêm đúng loại filler đảm bảo chất lượng được cấp phép và không thể tiêm một lượng quá nhiều hay ở những spa hoạt động chui vì tiềm ẩn nhiều biến chứng khó lường. Thực tế đã không ít trường hợp bị biến chứng, thậm chí tử vong vì phương pháp làm đẹp này.

Liên tiếp các ca bệnh bị biến chứng nguy hiểm sau tiêm filler

Một phụ nữ 27 tuổi (quê Cà Mau) đã tử vong sau khi tiêm filler nâng ngực tại một khách sạn ở quận 10, TP.HCM. Theo thông tin ban đầu, ngày 27/6/2023, chị L. đến một khách sạn ở phường 12, quận 10 để tiêm filler nâng ngực. Sau tiêm, chị L. có dấu hiệu bất thường và được đưa đến cấp cứu tại một bệnh viện ở TP.HCM trong tình trạng tím tái, đồng tử giãn. Nạn nhân tử vong ngay sau đó dù được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa.

Tiếp đến, bệnh nhân N.D.T (42 tuổi, ngụ TP.HCM) đã phải tốn 100 triệu đồng mua filler rồi nhờ người quen tiêm vào mông. Sau đó mông bị hoại tử, chị tốn thêm 70 triệu để nạo hút áp xe nhưng bị lừa, tiền mất còn mông thì sưng đau, viêm nhiễm nặng buộc phải nhập viện cấp cứu. Trải qua quá trình cấp cứu, ê kíp thu về tới gần 1000cc gồm filler, dịch mủ, mô hoại tử và nhiều tạp chất không xác định. Bệnh nhân sẽ được điều trị tích cực bằng kháng sinh mạch và đặt máy VAC chuyên dụng để hút dịch và mô hoại tử từ 7-10 ngày để giải quyết tình trạng áp xe triệt để.

leftcenterrightdel
Người phụ nữ tốn 100 triệu đồng mua filler rồi nhờ người quen tiêm vào mông bị hoại tử phải nhập viện điều trị. Ảnh: Tuổi trẻ. 

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương mới đây cũng tiếp nhận 3 bệnh nhân đến từ Nghệ An bị biến chứng do tiêm filler làm đẹp. 2 năm trước, 3 bệnh nhân cùng rủ nhau đi làm đẹp, một người tiêm filler để có tai Phật, một người tiêm để làm đầy bàn tay gân guốc. Người còn lại mạnh dạn hơn tiêm chất làm đầy ngực. 2 năm qua, những biến chứng đã dần xuất hiện khiến họ phải lặn lội ra tận Hà Nội để chữa trị. Trường hợp tiêm tai Phật bị nhiễm trùng gây áp-xe vùng dái tai đã được bác sĩ chích rạch ổ áp xe, rửa vết thương và chăm sóc vết thương tại chỗ tích cực. Trường hợp tiêm chất làm đầy vào tay, bị tổn thương u hạt rất lớn vùng mu tay được xử trí tiêm thuốc thuốc giải HA (Hyaluronidase) và tiêm thuốc tiêu xơ. Tuy nhiên, trường hợp tiêm filler ở ngực bị biến chứng nặng phải theo dõi.

Một trường hợp tiếp theo, mới chỉ là sinh viên đại học năn thứ nhất nhưng với mong muốn làm đầy má nên đã tìm đến một spa tiêm filler nhưng sau đó bị biến chứng khiến 2 má sưng phồng, cứng, nề đỏ buộc phải vào Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng Bệnh viện Da liễu Trung ương điều trị. Trường hợp này chủ yếu do người thực hiện thủ thuật tiêm sai kỹ thuật, chất lượng filler không bảo đảm nên gây ra biến chứng và được điều trị kịp thời.

Một bệnh nhân khác cũng đến Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng tím toàn bộ phần cánh mũi, rãnh mũi môi, và môi trên bên trái do tiêm làm đầy rãnh mũi môi (rãnh cười), có mụn nước, mụn mủ, sưng nề đau tức nhiều. May mắn bệnh nhân chỉ tắc động mạch bên mũi và môi trên, đến viện kịp thời tiêm thuốc giải nên chỉ một ngày sau, các mụn đã xẹp đi, hồi phục da. Tuy nhiên có một trường hợp biến chứng nặng, bị tắc động mạch võng mạc trung tâm do tiêm filler làm đầy hốc mắt, buộc phải chuyển lên Bệnh viện Việt Đức chữa trị vì đây là nơi duy nhất ở Việt Nam có thể điều trị, can thiệp được.

Tiêm filler không đảm bảo chất lượng, địa chỉ không uy tín dễ biến chứng, tử vong

Hiện nay nhiều phụ nữ sợ đau thường sẽ chọn những phương pháp làm đẹp không xâm lấn, hoặc cấp tốc giá rẻ ở các spa. Tuy nhiên, mọi người cần biết không phải quảng cáo nào cũng chính xác 100%. Đặc biệt, các cơ sở spa chui thường lợi dụng lúc này để quảng cáo sai sự thật lừa gạt khách hàng.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Quân, Phó trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, tiêm filler là thủ thuật được sử dụng rất nhiều hiện nay vì rất nhanh. Tuy nhiên phương pháp làm đẹp này gặp không ít biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng hay gặp nhất là phù nề, sưng mặt, nhiễm trùng. Biến chứng thường gặp nhẹ là nhiễm trùng, do không đủ điều kiện vô trùng. Tiếp đến là biến chứng sưng nề, tụ máu, chảy máu. Biến chứng này có thể xử lý được. Những biến chứng cần phải vào bệnh viện xử lý như là tắc mạch, làm hoại tử da, nặng nhất là tử vong.

"Hiện có nhiều nơi quảng cáo tiêm filler rất rẻ từ 1 -1,5 triệu đồng, có nơi rẻ giật mình chỉ 990k là để thu hút khách hàng. Nhưng trên thực tế rất khó để có giá đó. Trong bệnh viện nếu thuốc tốt và bác sĩ tay nghề cao phải 8 triệu một mũi tiêm. Như vậy làm sao có thể hy vọng bên ngoài có sản phẩm tốt. Tất cả các thủ thuật tiêm filler hay tiêm meso đều phải là bác sĩ thực hiện và bác sĩ phải có chứng chỉ hành nghề, được đào tạo về chuyên môn lĩnh vực đó. Chứ không phải ai cũng làm được kể cả bác sĩ chuyên ngành khác. Chưa nói đến spa. Nhân viên spa không được thực hiện các biện pháp xâm lấn”, bác sĩ Quân cho biết.

Tiêm filler là biện pháp đơn giản, nhẹ nhàng, thời gian nhanh gọn, nghỉ dưỡng ngắn, nếu được đào tạo bài bản tương đối an toàn. Tuy nhiên, khi đi làm đẹp khách hàng cần tìm hiểu kỹ về cơ sở làm đẹp có được cấp phép thực hiện danh mục kỹ thuật tiêm filler không, bác sĩ thực hiện thủ thuật có chứng chỉ hành nghề và được đào tạo đúng chuyên môn thủ thuật hay không. Đồng thời cần quan tâm tới cơ sở vật chất của spa để nếu không may xảy ra biến chứng, người bệnh có thể được cấp cứu kịp thời.

FDA khuyến cáo không tiêm filler vào ngực, mông hoặc khoảng trống giữa các cơ để tạo đường nét hoặc cải thiện cơ thể trên quy mô lớn. Bởi điều này dễ dẫn đến các tổn thương nghiêm trọng, bao gồm tình trạng đau kéo dài, để lại sẹo, nhiễm trùng, biến dạng vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

Không sử dụng các thiết bị bơm tiêm không có kim tiêm để đưa filler vào da. Các thiết bị này thường sử dụng áp suất cao, khó kiểm soát vị trí của chất làm đầy khi được đưa vào da và gây ra các vết thương nghiêm trọng. Thậm chí, trong một số trường hợp còn gây ra các tổn thương vĩnh viễn cho da, môi và mắt. Không tự ý mua và sử dụng các chất làm đầy được bán trực tiếp bên ngoài. Filler dạng này không được kiểm định chặt chẽ, có khả năng bị nhiễm hóa chất hoặc các virus gây bệnh.

Căn cứ theo quy định, Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập theo quy định của pháp luật và phải theo một trong các hình thức quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định 109/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 11 Nghị định 155/2018/NĐ-CP. Trong đó, phòng khám chuyên thẩm mỹ thuộc hình thức phòng khám chuyên khoa.

Như vậy, cơ sở kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ là một trong những loại hình phòng khám chuyên khoa theo quy định pháp luật. Căn cứ tại Điều 26 Nghị định 109/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 11 Nghị định 155/2018/NĐ-CP quy định về Điều kiện chung để cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, gồm: Có địa điểm cố định (trừ trường hợp tổ chức khám bệnh, chữa bệnh lưu động); Bảo đảm các điều kiện về an toàn bức xạ, phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật; Phải bố trí khu vực tiệt trùng để xử lý dụng cụ y tế sử dụng lại, trừ trường hợp không có dụng cụ phải tiệt trùng lại hoặc có hợp đồng với cơ sở y tế khác để tiệt trùng dụng cụ.

Về Trang thiết bị y tế: Có đủ trang thiết bị y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở; Riêng cơ sở khám, điều trị bệnh nghề nghiệp ít nhất phải có bộ phận xét nghiệm sinh hóa; Phòng khám tư vấn sức khỏe hoặc phòng tư vấn sức khỏe qua các phương tiện công nghệ thông tin, viễn thông không bắt buộc phải có trang thiết bị y tế quy định tại điểm a, b khoản này nhưng phải có đủ các phương tiện công nghệ thông tin, viễn thông, thiết bị phù hợp với phạm vi hoạt động đăng ký.


Nguồn VietQ
Link bài gốc

https://vietq.vn/tiem-filler-nhieu-bien-chung-nguy-hiem-tham-chi-tu-vong-nhung-van-khong-lam-phai-dep-tinh-ngo-d212603.html