Ngày 1/7/2023, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (biển số định danh) từ ngày 15/8/2023.

Theo đó, tại khoản 3, khoản 7 và khoản 8 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về biển số định danh như sau: Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (sau đây gọi là biển số định danh). Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Tuy nhiên, việc người đang sở hữu nhiều ô tô, xe máy thì định danh biển số được quy định như thế nào?

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, biển số định danh là cách quản lý biển số theo mã định danh cá nhân của chủ biển. Nếu như trước đây, mỗi phương tiện sẽ gắn với một biển thì sau ngày 15/8, biển số sẽ đi theo người. 

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi người. Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển ô tô, xe máy, mỗi biển số sẽ gắn với một xe.

Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông dẫn chứng, việc người dân có thể sở hữu nhiều xe thì tất cả biển số xe này đều được gắn với mã định danh của cá nhân người dân, mỗi xe sẽ có 01 biển kiểm soát khác nhau.

Trường hợp người dân bán xe, chỉ được bán phương tiện và phải nộp lại biển số cho cơ quan đăng ký xe để lưu vào kho. Đến khi người dân mua xe mới có cùng chủng loại (ô tô hoặc xe máy), cơ quan Công an sẽ dùng lại biển số cũ để đăng ký cho xe mới. Lúc này, Công an chỉ làm giấy tờ đăng ký xe mới với số khung, số máy mới, còn biển số giữ nguyên.

Cũng theo Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, đối với các biển số cấp sau ngày 15/8, quy trình cấp biển vẫn như hiện nay, không phát sinh thêm bất kỳ thủ tục nào.

Bên cạnh những vấn đề trên, người dân cũng đưa ra thắc mắc về việc, hiện nay người dân bán xe sẽ kèm theo biển số. Người mua sẽ sử dụng xe kèm theo biển của chủ cũ. Tuy nhiên, với biển số định danh thì có còn được bán xe như vậy không?

Về vấn đề này theo Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông Nguyễn Quang Nhật cho biết, Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định, khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ mới của xe.

Chủ cũ của xe phải nộp lại đăng ký, biển số cho Công an để làm thủ tục thu hồi. Biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.


Nguồn PhapluatPlus
Link bài gốc

https://www.phapluatplus.vn/dien-dan-luat-su-chuyen-gia/nguoi-so-huu-nhieu-o-to-xe-may-viec-dinh-danh-bien-so-duoc-quy-dinh-the-nao-d196349.html