leftcenterrightdel
 Huỳnh Phượng bắt đầu lai tạo kiểng lá từ năm 2021.

Kiểng lá Blackpink giá tiền triệu gây sốt thị trường Đông Á

Chủ nhân của những kiểng lá Blackpink độc lạ là cô gái Huỳnh Phượng (SN 1995, quê An Giang). Với giá dao động 1,5-5 triệu đồng, các sản phẩm lai tạo gân hồng của Huỳnh Phượng đang được những người sưu tầm ở Đông Nam Á quan tâm.

Tìm hiểu được biết, từ hơn 2 năm trước, vào thời điểm dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt. Đang làm nhân viên sales tại một công ty xe mô tô, Huỳnh Phượng đã nghĩ tới việc tìm một lĩnh vực khác phù hợp với sở thích của mình.

Trong lúc còn đang mông lung lựa chọn đường đi, cô đã tìm niềm vui bằng kiểng lá. Cô bắt đầu trồng và sưu tầm cây. Chính niềm đam mê này đã thôi thúc cô gái miền Tây thay đổi bản thân. Cô chấm dứt chuỗi ngày đi làm đúng giờ bằng tờ đơn xin nghỉ việc.

leftcenterrightdel
Huỳnh Phượng và một cộng sự bắt tay vào quá trình lai tạo kiểng lá, cụ thể là loài colocasia (ở Việt Nam hay gọi là môn nước). 

Huỳnh Phượng và một cộng sự bắt tay vào quá trình lai tạo kiểng lá, cụ thể là loài colocasia (ở Việt Nam hay gọi là môn nước). Hiện tại, Phượng thường di chuyển giữa An Giang và Sóc Trăng (nơi cô xây dựng vườn).

Sau gần 2 năm đầu tư công sức và tiền bạc vào quá trình lai tạo, Phượng và người bạn của mình đã cho ra mắt cây đầu tiên có tên Blood Diamond vào năm 2022.

Tỷ lệ thành công chỉ một phần nghìn

Theo Phượng, loài mà cô sử dụng để lai tạo kiểng lá là Colocasia (môn nước) và bằng hình thức thụ phấn thủ công. "Để thụ phấn thành công phải dựa vào kinh nghiệm và sự quan sát cẩn thận. Sau khi cây ra hoa và có hạt chín mình sẽ lấy để ươm mầm. Khi mầm xanh cứng cáp là quá trình chọn lọc gen để tiến hành trồng", Phượng chia sẻ. ‏

‏Cô gái 9X cho biết công đoạn khó khăn và cần sự kiên nhẫn nhiều nhất là lúc đợi cây trưởng thành. "Vì hình thái ban đầu của những cây lai không bộc lộ rõ sự khác biệt mà phải đợi đến những thế hệ cây con. Trải qua 6, 7 tháng nơm nớp chờ đợi, may mắn thì sẽ cho ra một sản phẩm tuyệt vời hoặc có khi lại thành công cốc", Phượng nói.

Cô gái 28 tuổi có duyên gặp gỡ cộng sự qua một lần giao dịch mua bán cây. Vì thấy đối phương có cùng niềm đam mê và sở thích, cả hai quyết định hợp tác, hòa vào xu hướng lai tạo cây ở Đông Nam Á. Họ hy vọng mình có thể đặt sản phẩm lai tạo của Việt nam lên bản đồ khu vực.

leftcenterrightdel
Dù tỷ lệ thành công của lai tạo kiểng lá rất thấp nhưng cô gái đã có những thành công đầu tiên. 

Ban đầu, vườn của Huỳnh Phượng chỉ có những sản phẩm trong bộ sưu tập "colocasia hawaiian royal" của Dr. John Cho - nhà nghiên cứu thực vật từ Đại học Hawaii, Manoa, Hawaii, Mỹ.

Sau đó, cô và cộng sự nuôi dưỡng chúng đến khi trưởng thành, chọn những cây có gene ổn định và hình thái đẹp, đợi có hoa rồi tiến hành thụ phấn trực tiếp (phấn được lấy từ cây bố, cây mẹ giữ phấn). Đến lúc hoa chín sẽ cho ra hạt, họ lấy thành phẩm đem đi gieo.

Do tỉ lệ thành công thấp (chỉ 1/1.000), nên để có cơ hội cao hơn Phượng chấp nhận bỏ ra số tiền khá lớn để nhập về khoảng 20 mã cây, mỗi mã 10 - 20 cây mẹ. Hiện tại, vườn của cô có tổng cộng 10 mã cây được lai tạo, bao gồm: C.Pink Lava, C.White Lava, C.Blood Diamond, C.Oris...

"Cây được mình đặt tên dựa trên màu sắc, hình thái và gân của lá. Ví dụ cây có mặt lá đen bóng và gân ở giữa có màu hồng tựa như miệng núi lửa đang phun trào mình đặt tên là Pink Lava (dung nham hồng)", Phượng cho hay.

Phượng cho biết: "Quá trình gieo hạt mới là lúc đáng nói. Trong một hoa/trái có khoảng 2.000-3.000 hạt. Chúng tôi lấy hạt để ươm, đợi một năm đến khi cây trưởng thành. Trong quá trình ươm hạt, chúng tôi lại lọc ra những cây có tiềm năng và gene nổi bật để tiếp tục nuôi dưỡng.

Tỷ lệ ra thành phẩm đẹp chỉ là 1/1.000. Trong số gần 10.000 hạt được gieo, chỉ có 10 giống lai tạo thành công vườn tôi đã cho ra mắt".

Lá cây lạ càng gây sốt khi có tên giống bài hát của nhóm Blackpink

Đặc biệt, trong bộ sưu tập của Phượng có cây Pink Venom, tên gọi này trùng với tựa ca khúc nổi tiếng của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink. "Khi chia sẻ hình ảnh và tên gọi của cây lên mạng xã hội mình nhận được rất nhiều bình luận nói rằng màu sắc đen, hồng và tên gọi của cây giống với nhóm nhạc BlackPink. Điều đặc biệt là mình đặt tên cây trước khi ca khúc ra mắt khoảng 2 tháng. Mình đã rất bất ngờ vì sự trùng hợp thú vị này", Phượng nói.

Từ cái tên và màu sắc lạ, nhiều người trẻ bắt đầu tò mò về loài cây này. Phượng cho biết, khi cô đăng video lên nền tảng mạng xã hội để giới thiệu, nhiều người nói đùa rằng, hãy bán cây pink venom cho nhóm Blackpink.

leftcenterrightdel
 Một sự trùng hợp thú vị khi tên những kiểng lá của Huỳnh Phượng lại trùng với tên bái hát của nhóm nhạc Blackpink.

Cô gái quê An Giang kể: "Cộng đồng mạng cũng gợi ý cho tôi đặt tên tất cả cây còn lại theo album của Blackpink. Lúc đó, tôi mới ngạc nhiên về sự trùng hợp".

Những người yêu thích loài cây mang tông đen - hồng ở nước ngoài cũng tìm đến Phượng. Việc xuất đi nước khác cũng khá khó khăn do chi phí vận chuyển và đặc tính của cây. Do đó, Phượng chỉ có thể gửi trung bình 5-6 cây/lần, hạn chế số lượng lớn.

Hiện tại, mỗi cây được Phượng bán với giá 1,5 - 5 triệu đồng, tùy vào hình thái của lá, màu gân và tốc độ phát triển của cây. Khách hàng đa số là những người mê kiểng lá, thích sưu tầm. Trong đó có cả người Việt lẫn khách nước ngoài, như: Thái Lan, Malaysia, Singapore…‏

‏Nguyễn Hoàng Luân (25 tuổi), ngụ ở TP.Thủ Đức, TP.HCM, khách hàng của Phượng, chia sẻ: "Là một người yêu thích kiểng lá mình thấy cây của Phượng lai tạo quá đẹp, màu sắc và hình dáng lá rất lạ. Hiện tại, theo như mình biết thì ở Việt Nam chỉ có vườn của Phượng có loại cây này nên mình quyết định mua".

"Khi mới ra mắt sản phẩm lai tạo, khách hàng của tôi chủ yếu là những người đam mê cây ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Singapore. Tôi còn nhớ vị khách đến từ Singapore. Đó là người sưu tầm cây thực thụ. Nhờ những lời khen và khích lệ, người này đã tạo thêm động lực để chúng tôi đưa giống cây lai tạo của mình ra thế giới", Phượng nói.

leftcenterrightdel
 Huỳnh Phượng mong muốn muốn định danh kiểng lá Việt Nam trên cộng đồng quốc tế.

Trong hành trình gần 3 năm gắn bó với công việc lai tạo, động lực lớn nhất khiến Phượng tự tin bước tiếp là nhìn những người yêu cây hạnh phúc khi có khu vườn nhỏ cho riêng mình.

Cô bày tỏ: "Giữa chốn thành phố chật chội, chỉ cần một không gian vừa đủ, ban công đầy nắng gió, mọi người có thể tiếp cận gần hơn với thiên nhiên. Dù xuất phát điểm khác nhau hay làm bất cứ công việc nào, mọi người sẽ cảm nhận được nhịp sống khi gần gũi, tự tay chăm những mầm cây"./.


Nguồn Thuonghieusanpham
Link bài gốc

https://thuonghieusanpham.vn/lai-tao-thanh-cong-kieng-la-blackpink-doc-la-nu-9x-gay-sung-sot-khi-vuot-qua-nguong-mot-phan-nghin-60958.html