Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 24/3, Bộ Y tế đã đưa thông tin về trường hợp mắc cúm A/H5N1 tử vong tại Khánh Hòa. Gần đây, khi đến cơ quan, một đồng nghiệp ở bàn đối diện có triệu trứng ho dữ dội, tôi đã sơ xuất không đeo khẩu trang kịp thời. Ngay chiều tối hôm đó, tôi bị toàn thân đau nhức, sốt nhẹ, cơ thể có những đợt nóng lạnh bất thường. Đêm hôm đó, ho dữ dội đến khó thở. Sáng hôm sau, test covid cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, trận ốm kéo dài cả tuần khiến cơ thể rất mệt mỏi. Không chỉ có tôi, cả phòng tôi đều bị dính virus cúm từ người đồng nghiệp kia với mức độ nặng – nhẹ khác nhau nên buộc phải làm việc online.

Điều quan trọng ở đây là, hiện nay, có nhiều thể loại cúm khác nhau nên chúng ta không thể lường hết được mức độ nguy hiểm. Hầu hết đều lây nhiễm rất cao qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc.

Do đó, các chuyên gia đều khuyến cáo, khi ho và hắt hơi cần che miệng, mũi, dùng khăn giấy và thường xuyên đeo khẩu trang y tế. Khẩu trang y tế được đeo đúng cách hoàn toàn có thể hạn chế các giọt bắn lớn có thể chứa virus xâm nhập vào mũi, miệng. Bệnh nhân cúm rất cần đeo khẩu trang để hạn chế phát tán virus sang người khác. Nên thay khẩu trang y tế sau 1 ngày sử dụng.

Thời gian gần đây, sau khi Covid-19 được đẩy lùi, nhiều người có tư tưởng chủ quan, không đeo khẩu trang khi tiếp xúc với cộng đồng. Tôi cho rằng, các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền về vấn đề phòng, tránh bệnh cúm cấp thiết như đối với dịch Covid-19. Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình trước bệnh cúm, chúng ta cần đeo khẩu trang ở không gian công cộng. Đặc biệt, khi biết mình bị bệnh, cần lập tức đeo khẩu trang, cách ly để bảo vệ người thân và cộng đồng.

Bên cạnh đó, việc đeo khẩu trang cũng rất cần thiết để ngăn chặn nguy cơ lây lan của bệnh cúm: nên đeo khẩu trang ở những không gian công cộng có hạn chế thông khí, như cửa hàng, siêu thị và khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, cũng như ở môi trường ngoài trời đông đúc, không thể thực hiện giãn cách.

Nguồn Phapluatxahoi
Link bài gốc

https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/khong-nen-chu-quan-voi-benh-cum-375636.html