Hãng hàng không Lufthansa của Đức, một trong hai hãng hàng không phương Tây còn lại vẫn có chuyến bay đến Tehran, vừa gia hạn quyết định dừng bay đến thủ đô Iran và cảnh báo không đến Trung Đông.

Iran thề sẽ trả thù vụ không kích ngày 1/4 vào khu đại sứ quán của nước này ở Damascus, khiến một tướng lĩnh cấp cao và 6 sĩ quan quân đội khác của Iran thiệt mạng. Vụ tấn công làm leo thang tình hình ở khu vực vốn đã căng thẳng vì cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Israel chưa lên tiếng chịu trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng ngày 10/4, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố Israel "phải bị trừng phạt”, vì vụ tấn công đại sứ quán tương đương với việc tấn công vào đất Iran.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. (Ảnh: Rudaw)

Ngày 11/4, phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc (LHQ) phát biểu rằng "có thể tránh được việc Iran trừng phạt” Israel nếu Hội đồng Bảo an LHQ lên án cuộc tấn công và đưa thủ phạm ra trước công lý.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết, Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Dải Gaza nhưng vẫn chuẩn bị bảo đảm an ninh ở những nơi khác.

“Bất cứ ai làm hại chúng tôi, chúng tôi sẽ làm hại họ. Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu an ninh của nhà nước Israel, cả về phòng thủ lẫn tấn công”, ông Netanyahu phát biểu khi thăm một căn cứ không quân.

Các nguồn tin Iran cho biết, Tehran đã báo hiệu cho Washington rằng họ sẽ đáp trả cuộc tấn công của Israel theo cách tránh leo thang và sẽ không hành động vội vàng.

Văn phòng của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin rằng Israel sẽ đáp trả trực tiếp bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock kêu gọi người đồng cấp Iran Hossein Amirabdollahian thúc giục "kiềm chế tối đa" để tránh leo thang thêm.

Bộ Ngoại giao Nga khuyến cáo người dân không nên tới Trung Đông, đặc biệt là Israel, Li-băng và các vùng lãnh thổ Palestine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong một cuộc họp báo: “Ngay bây giờ, điều rất quan trọng là các bên phải kiềm chế để không dẫn đến sự bất ổn hoàn toàn trong khu vực, khi tình hình vốn không ổn định và khó dự đoán”.

Ngày 11/4, Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết ông đã nói rõ với Ngoại trưởng Iran Amirabdollahian rằng Tehran không nên kéo Trung Đông vào một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

“Tôi lo ngại sâu sắc về khả năng tính toán sai lầm dẫn đến bạo lực hơn nữa”, ông Cameron viết trên mạng xã hội X.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, Ngoại trưởng Antony Blinken đã điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Ả-rập Xê-út "để làm rõ rằng leo thang không có lợi cho bất kỳ ai và các bên nên thúc giục Iran không leo thang".

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó cho biết Iran đang đe dọa tiến hành một “cuộc tấn công quan trọng vào Israel” và ông đã nói với ông Netanyahu rằng “cam kết của chúng tôi đối với an ninh của Israel trước những mối đe dọa này từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm là vững như bàn thạch”.

Cuối ngày 11/4, một quan chức Mỹ cho biết Washington cho rằng Iran sẽ tấn công Israel, nhưng sẽ không quá nghiêm trọng để lôi Washington vào cuộc chiến.

Cuối ngày 10/4, một hãng thông tấn Iran đăng bài viết bằng tiếng Ả-rập trên mạng xã hội X rằng không phận trên bầu trời Tehran đã bị đóng cửa để tập trận quân sự, nhưng bài viết sau đó bị gỡ.

Lufthansa cho biết họ có thể sẽ không bay đến Tehran trước ngày 13/4. Hãng Austrian Airlines của Áo cho biết họ vẫn có kế hoạch bay trong ngày 13/4 nhưng đang điều chỉnh thời gian để tránh phi hành đoàn phải xuống máy bay để nghỉ qua đêm.

Không phận Iran cũng là đường bay quan trọng cho các chuyến bay của Emirates và Qatar Airways tới châu Âu và Bắc Mỹ.

Emirates, Qatar Airways, Turkish Airlines, Aeroflot và Air Arabia chưa phản hồi đề nghị bình luận.

Nguồn tienphong
Link bài gốc

https://tienphong.vn/the-gioi-nin-tho-sau-khi-iran-tuyen-bo-trung-phat-israel-post1628241.tpo