leftcenterrightdel
 Nhà của ông Hoàng Văn Thụ, ở thôn Nam Đồng Bắc, xã Nam Thắng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Tại khu vực chăn nuôi tập trung của 31 hộ dân ở thôn Nam Đồng Bắc, có đến hàng chục công trình nhà ở kiên cố đã được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Một số hộ thậm chí xây dựng biệt thự sân vườn với diện tích rộng đến hàng trăm mét vuông.

Tại thôn Rưỡng Trực 1, Công ty Giày da Gia Hưng đã xây dựng một nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông vào cuối năm 2021, trong đó có 400 mét vuông đất ở, và phần lớn còn lại xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. UBND xã Nam Thắng đã lập biên bản về việc xây dựng trái phép của Công ty này, nhưng đến tháng 8/2023, công trình nhà xưởng vẫn tồn tại và hoạt động bình thường.

leftcenterrightdel
Nhà xưởng của Công ty Giầy da Gia Hưng ở thôn Rưỡng Trực 1, xã Nam Thắng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp 
leftcenterrightdel
 Công ty Giầy da Gia Hưng không những xây dựng trái phép mà còn được lắp đặt riêng một trạm điện để phục vụ sản xuất

Người dân thôn Nam Đồng Bắc, xã Nam Thắng, đang liên tục phản ánh về việc hàng chục hộ dân gần đây đã tự ý xây dựng nhà ở và nhà xưởng sản xuất trên đất nông nghiệp.

Bác Huy, một người dân ở thôn Nam Đồng Bắc cho hay, đất này trước đây được sử dụng để trồng lúa và sau đó chuyển sang trang trại chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, có nhiều hộ gia đình đã xây dựng những công trình kiên cố, như biệt thự và nhà xưởng, trái phép trên đất nông nghiệp mà không hề bị chính quyền địa phương ngăn cản hoặc xử lý.

leftcenterrightdel
 Ngôi nhà xây kiên cố trái phép trên đất nghiệp ở thông Nam Đồng Bắc, xã Nam Thắng
leftcenterrightdel
 Phía trước cổng ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp theo kiểu sân vườn, còn xây dựng hàng rào rất cẩn thận

Ông Phan Đình Du, Chủ tịch UBND xã Nam Thắng, xã đã báo cáo tình trạng này lên UBND huyện Tiền Hải để tìm biện pháp xử lý theo quy định. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có biện pháp cụ thể nào được thực hiện để giải quyết vấn đề này.

Theo quy định của Nghị định 16/2022/NĐ-CP, việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp có thể bị phạt hành chính, với mức phạt lên đến 80.000.000 đồng đối với cá nhân vi phạm. Đồng thời, biện pháp khắc phục hậu quả có thể bao gồm buộc che chắn môi trường, buộc thực hiện thủ tục điều chỉnh hoặc gia hạn giấy phép xây dựng, và buộc phá dỡ công trình vi phạm.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, UBND huyện Tiền Hải vẫn chưa đưa ra biện pháp xử lý cụ thể đối với các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Nam Thắng.

Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến quy hoạch địa phương mà còn tạo ra nhiều hệ lụy trong việc quản lý đất đai trên địa bàn. Phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Tiền Hải nhưng vẫn chưa nhận được sự phản hồi cụ thể về việc xử lý vấn đề này. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin về tình trạng này trong thời gian tới.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/thai-binh-biet-thu-nha-xuong-xay-dung-trai-phep-tren-dat-nong-nghiep-7026.html