Cô gái 27 tuổi ở quận Hai Bà Trưng cách nơi làm việc 15 km. Nếu đường thông thoáng, Phượng di chuyển 30 phút. Giờ cao điểm qua nhiều điểm đen giao thông như đường Trường Chinh, Ngã Tư Sở, Láng hoặc khi thời tiết thay đổi cô tốn khoảng 1,5-2,5 tiếng.

Nhưng cận Tết, nữ nhân viên văn phòng này thường mất hơn 3 tiếng cho một chiều, bởi đường tắc mọi nẻo. "Thay vì tắc vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều nay mọi tuyến đường lớn nhỏ trong thành phố chật cứng phương tiện từ 7h sáng đến 21h", Phượng nói. Bị kẹt cứng trong dòng người khiến sáng nào cô cũng đi làm muộn, nộp phạt 100.000 đồng mỗi lần.

leftcenterrightdel
 Để tránh tắc đường, nhiều người đi xe máy buộc phải lên vỉa hè để di chuyển. Ảnh: Phạm Chiểu

Là trưởng phòng marketing cho một công ty xuất nhập khẩu đá ở quận Cầu Giấy, Hồng Hạnh, 35 tuổi, trú quận Long Biên phải tham gia nhiều cuộc họp quan trọng. Không ít lần đến giờ họp nhưng cô vẫn đang kẹt cứng trên cầu vượt cách công ty 2 km, buộc phải ghé vào quán cà phê để online.

Đặc biệt tình trạng ùn tắc những tháng cuối năm tại tuyến đường chính ở nhiều quận trung tâm khiến đôi lần Hạnh trễ hẹn với đối tác, bị lãnh đạo khiển trách.

"Mới 1-2h chiều các ngày trong tuần nhưng nhiều tuyến phố lớn như Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Phan Bội Châu ôtô dàn kín đường, xe máy phải đi lên vỉa hè hoặc dồn ứ ở phía sau. Ra đường cuối năm chẳng khác nào đi đánh trận bởi phải tính toán đường đi lối lại, tránh trường hợp tiến sâu khó quay đầu", Hạnh nói.

Tắc đường hoặc giao thông ùn ứ khắp các tuyến phố khiến shipper Hữu Nghĩa, 45 tuổi, cũng sợ ra đường. Những tháng trước, anh chỉ cần sắp xếp để tránh giờ cao điểm, giao thông sẽ thuận tiện, nhưng nay "không biết đâu mà tránh".

"Tôi luôn cố gắng luồn lách nhưng lúc nào cũng trễ giờ giao hàng cho khách 30 phút đến một tiếng. Đấy là chưa kể ngày mưa gió, chậm vài ba tiếng là bình thường", người đàn ông quê Hưng Yên nói.

leftcenterrightdel
 Ùn tắc dài nhiều km trên đường Nguyễn Thái Học, quận Đống Đa lúc 14h ngày 25/1. Ảnh: Quỳnh Nguyễn

Tắc đường bất kể giờ giấc dịp cận Tết đang là bức xúc của nhiều người dân thủ đô. Bài đăng nào trên mạng xã hội về tình trạng này cũng thu hút hàng nghìn bình luận. Mỗi khi thay đổi thời tiết, số bài viết kèm ảnh chụp bị mắc kẹt trên đường gia tăng mạnh ở khắp các trang mạng xã hội.

Khảo sát của VnExpress tại các khu vực tập trung nhiều cây cảnh, đồ phục vụ Tết như đường Lạc Long Quân, Âu Cơ, Hoàng Hoa Thám (quận Tây Hồ), chợ hoa hàng Lược, phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) thường xuyên xảy ra ùn tắc do hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, khách mua sắm phải đỗ xe dưới lòng đường.

Tại các chợ đầu mối lớn như Long Biên, Đồng Xuân nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn nhưng đường nhỏ, nhiều xe chở cồng kềnh cũng gây ùn tắc cục bộ. Bên cạnh đó, nhu cầu di chuyển qua các cửa ngõ của Thành phố như vành đai 3, vành đai 2, đường Nguyễn Văn Linh (nối với Quốc lộ 5) cũng thường xuyên ùn tắc từ 7h sáng đến 8-9h tối bởi lưu lượng xe đông.

Tiến sĩ Phan Lê Bình, giảng viên Chương trình Kỹ thuật Xây dựng, trường Đại học Việt Nhật (Hà Nội) cho biết thực trạng tắc đường ở Thủ đô không mới nhưng ùn ứ cuối năm xuất phát từ năm nguyên nhân chính.

Một là nhu cầu di chuyển để mua sắm, tặng quà của người dân thành phố và ngoại tỉnh gia tăng. Hai là xuất hiện nhiều xe chở đồ Tết cồng kềnh, phân phối cho các cửa hàng trong nội đô. Ba là người dân đổ ra đường mua cây cối, đồ phục vụ Tết bán trên vỉa hè, xe đỗ dưới lòng đường gây ùn tắc. Bốn là thời điểm cuối năm nhiều tuyến được được sửa chữa, làm hẹp diện tích các phương tiện di chuyển. Và cuối cùng là ý thức của người tham gia giao thông chưa cao bởi không ít người phóng xe lên vỉa hè, lấn làn của phương tiện công cộng và không tuân thủ chỉ thị của người điều phối.

Nguồn vnexpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/met-moi-vi-tac-duong-dip-cuoi-nam-4705563.html