Hủy gói thầu hơn 542 tỷ đồng sau kiến nghị của nhà thầu bị “đánh trượt”

Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 7 (Chủ đầu tư và là bên mời thầu) thông báo hủy thầu Gói thầu số 21 Thi công xây lắp đường ống chính từ K0-K16+500 thuộc Dự án Hệ thống dẫn nước Hồ Sông Chò 1. Gói thầu có giá hơn 542 tỷ đồng, thu hút sự tham gia của 3 nhà thầu

Trao đổi với phóng viên ông Phí Ngọc Tuấn - quyền Giám đốc Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 7 cho biết: “Sau khi họp đánh giá tất cả hồ sơ các nhà thầu đều không đáp ứng yêu cầu và chủ đầu tư thực hiện hủy thầu”.

Câu chuyện hủy thầu khi tất cả các nhà thầu tham dự không đáp ứng được yêu cầu vốn là bình thường, nhưng với Gói thầu số 21 Thi công xây lắp đường ống chính từ K0-K16+500 thuộc Dự án Hệ thống dẫn nước Hồ Sông Chò 1 thì không như vậy.

leftcenterrightdel
 Thi công hồ chứa nước Sông Chò 1

Tại gói thầu này, kết thúc thời gian chấm kỹ thuật, ngày 20/2/2024, phê duyệt Liên danh Hồ Sông Chò 1 đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Hai nhà thầu là Liên danh Công ty CP Xây dựng số 5 - Công ty CP Xây lắp - Điện Biwase; Tổng công ty Lắp máy Việt Nam là  “nhà thầu không đạt tại bước đánh giá năng lực kinh nghiệm”.

Sau đó, Liên danh Công ty CP Xây dựng số 5 - Công ty CP Xây lắp - Điện Biwase có kiến nghị gửi chủ đầu tư, cho rằng, hồ sơ mời thầu có nội dung dẫn đến hạn chế cạnh tranh và đề nghị bên mời thầu xem xét, giải quyết làm rõ vấn đề nêu trên.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu, Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 7 cho biết, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, có nhận được đơn kiến nghị của Liên danh. Sau khi xem xét, Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 7 khắng định, hồ sơ mời thầu đã được xem xét kỹ, được lập đúng quy định, không có nội dung nào dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Dù chủ đầu tư có văn bản phúc đáp kiến nghị của nhà thầu “không có nội dung nào dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu” nhưng ngay sau đó, gói thầu lại bị hủy, Liên danh Hồ Sông Chò 1 được phê duyệt đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trước đây cũng đươc rà soát lại và trở thành nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật?

Nếu không có kiến nghị của Liên danh Công ty CP Xây dựng số 5 - Công ty CP Xây lắp - Điện Biwase, gói thầu này có bị hủy?

leftcenterrightdel
 Kiến nghị của Liên danh "trượt thầu" về Gói thầu số 21 Thi công xây lắp đường ống chính từ K0-K16+500 thuộc Dự án Hệ thống dẫn nước Hồ Sông Chò 1

Chậm trễ trong triển khai thầu có ảnh hưởng đến tiến độ dự án trọng điểm

Dự án Hệ thống dẫn nước hồ Sông Chò 1 được xây dựng tại tỉnh Khánh Hòa, nhằm kết nối liên thông các hồ chứa, sử dụng hiệu quả nguồn nước của hồ Sông Chò 1, tạo nguồn cấp nước cho nông nghiệp sinh hoạt, công nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các huyện khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng, riêng gói thầu số 21 có giá hơn 542 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách Trung ương do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý và Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 7 (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) làm chủ đầu tư.

Việc triển khai đấu thầu từ ngày 11/1 tới nay đã gần 5 tháng, nhưng gói thầu đã bị hủy và việc đấu thầu phải thực hiện lại. Vậy nguồn vốn đầu tư công cũng “đọng” theo, tiến độ công trình thủy lợi trọng điểm của khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa có bị chậm?

Nguồn vov
Link bài gốc

https://vov.vn/kinh-te/huy-goi-thau-ho-song-cho-1-va-cau-chuyen-mot-minh-mot-ngua-cua-nganh-thuy-loi-post1097709.vov