Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày hôm nay (11/7), ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, với nhiệt độ vào lúc 13h dao động từ 35-36 độ C, và có những nơi vượt quá 37 độ C như Hưng Yên (37,6 độ C), Con Cuông (38,5 độ C), Hương Khê (37,6 độ C), Tuyên Hóa (37,9 độ C), Đông Hà (37,8 độ C),... Độ ẩm tương đối vào lúc 13h dao động từ 55-60%.

Trong khoảng thời gian 12-13/7, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục trải qua nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-39 độ C, có những nơi vượt quá 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất dao động từ 45-50%. Bắc Bộ và khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên cũng sẽ trải qua nắng nóng, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có những nơi vượt quá 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất dao động từ 55-60%.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Dự báo từ ngày 14/7, nắng nóng sẽ giảm dần ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, và từ ngày 15/7, nắng nóng cũng sẽ giảm dần ở khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên.

Tuy nhiên, do tác động của đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm thấp và gió Tây Nam, có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do tăng nhu cầu sử dụng điện và nguy cơ cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng cũng có thể gây thiếu nước, kiệt sức và đột quỵ do tác động nhiệt đới lâu dài lên cơ thể người.

Theo bà Lê Thị Loan, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), đây là đợt nắng nóng kéo dài nhất từ đầu năm đến nay, mặc dù không phải là "kỷ lục". Bà Loan cho biết: "Vào nửa cuối tháng 7, nắng nóng sẽ dần giảm ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến nửa đầu tháng 9, khu vực này có thể tiếp tục trải qua những đợt nắng nóng, nhưng không quá gay gắt."

Cơ quan khí tượng lưu ý rằng, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn, phụ thuộc vào địa hình, hướng gió, tỉ lệ cây xanh, mặt nước và mật độ bê tông hóa.

Trước đó, dự báo thời tiết trong 10 ngày tới cho biết, từ khoảng ngày 15/7, nắng nóng ở Bắc Bộ sẽ giảm dần. Trong khoảng thời gian từ 12-20/7, Bắc Bộ sẽ trải qua mưa rào và dông tại một số nơi vào chiều tối và đêm. Trong đó, từ ngày 14-19/7, khu vực này sẽ trải qua mưa rào và dông phân tán, với mức độ từ nhỏ đến vừa.

Trung Bộ sẽ có mưa rào và dông tại một số nơi vào chiều tối và đêm, trong khi Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ từ ngày 14-19/7 sẽ trải qua mưa rào và dông phân tán. Trên một số khu vực, ngày có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, đặc biệt là từ Khánh Hòa đến Bình Thuận. Từ khoảng ngày 16/7, nắng nóng ở Trung Bộ sẽ giảm dần.

Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa rào và dông phân tán vào buổi chiều và tối, với mức độ từ nhỏ đến vừa. Trong thời tiết mưa dông, có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2023, dự báo sẽ có khoảng 6-8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Trong tháng 7/2023, dự báo có thể xuất hiện 1-2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, có khả năng ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Từ tháng 10-12/2023, dự báo sẽ có khoảng 3-5 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, với nguy cơ ảnh hưởng đến Trung Bộ. Do đó, cần đề phòng các cơn bão có diễn biến phức tạp về quỹ đạo và cường độ trong thời gian này.

Nguồn đaioanket
Link bài gốc

http://daidoanket.vn/dot-nang-nong-sap-ket-thuc-mien-bac-chuan-bi-don-mua-dong-5722835.html