leftcenterrightdel
 Kho bãi, nhà xưởng khu vực đất bãi ven sông Hồng trên địa bàn phường Lĩnh Nam

Vừa qua, nhận được nhiều phản ánh của người dân liên quan đến những dấu hiệu vi phạm về trật tự xây dựng, buông lỏng quản lý đất đai trên địa bàn phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai.

Theo ghi nhận của phóng viên trên địa bàn phường, tại đất bãi ven sông Hồng (dọc ngách 1 ngõ 1 đường Thúy Lĩnh) là một khu vực rộng với bạt ngàn nhà xưởng, kho hàng, bãi tập kết xe, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe lớn nhỏ, xe tải, container ra vào nhộn nhịp. Đáng chú ý, trên khu vực nằm trong hành lang đê điều này còn xuất hiện một trạm trộn bê tông với 5 silo, vật liệu xây dựng, xe chở bê tông tươi tập kết la liệt.

leftcenterrightdel
 Trạm trộn bê tông ngang nhiên hoạt động trong hành lang đê điều tại phường Lĩnh Nam
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Khu vực đất bãi ven sông Hồng bị “xẻ thịt” bởi vô số nhà xưởng, bãi xe; nhìn từ trên cao như một khu công nghiệp chính quy

Trao đổi với phóng viên ông Trần Việt Cường – Phó Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam cho biết: Khu vực trạm trộn bê tông, kho bãi đường ra sông Hồng đã tồn tại từ cách đây nhiều năm, khi còn là xã Lĩnh Nam, huyện Thanh Trì. Khu vực trên đã có kết luận Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường cho các đơn vị đi làm thủ tục thuê đất, các đơn vị đã thực hiện, nhưng đến nay vẫn chưa được thuê đất theo quy định. UBND phường thường xuyên kiểm tra hiện trạng các nhà xưởng, bến bãi đã có tồn tại từ trước, không để có phát sai vi phạm nào mới.

Cũng theo phản ánh của người dân, trên địa bàn phường Lĩnh Nam cũng đang tồn tại nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng.

leftcenterrightdel
Công trình tại số 15E ngõ 112/54 phố Nam Dư đang xây tường bao quanh trên mái tầng 5, có dấu hiệu cơi nới tầng tum thành tầng. Theo ông Trần Việt Cường - Phó Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam, công trình này nằm cạnh khu nghĩa trang, nên phần tum đã được chủ nhà cho xây tường chắn để tránh tầm nhìn sang nghĩa trang, chứ không xây dựng phòng ở (?) 
leftcenterrightdel
 Còn công trình nhà ở tại ngõ 20 phố Nam Dư, Phó Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam cho biết, công trình này được cấp phép xây dựng 5 tầng. Tuy nhiên, thời điểm phóng viên ghi nhận thì ngôi nhà này đã xây xong phần thô và đang được tiếp tục xây dựng phía trên mái tầng 5
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Cũng theo phản ánh, hàng loạt công trình nhà ở trên địa bàn phường Lĩnh Nam đã được cơi nới tầng tum bằng khung thép, mái tôn nhằm mục đích tối đa hóa diện tích sử dụng, vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng. Về tình trạng này, lãnh đạo phường Lĩnh Nam cho rằng, đây đều là những tồn tài từ trước, thời điểm kiểm tra không có hoạt động xây dựng mới
leftcenterrightdel
 Họat động kinh doanh sân bóng cỏ nhân tạo trên đất thuộc quản lý của UBND phường Lĩnh Nam
leftcenterrightdel
 Một bãi tập kết vật liệu xây dựng có dấu hiệu hoạt động trên đất nông nghiệp tại khu vực ngõ 95 phố Nam Dư (gần tuyến cao tốc CT01)
leftcenterrightdel
 Vật liệu tập kết dọc hai bên đường, cản trở việc đi lại của người dân, khiến cho đường đi xuống cấp

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn phường Lĩnh Nam đang có nhiều hoạt động kinh doanh, tập kết có dấu hiệu sử dụng đất không đúng mục đích. Nổi bật như: Sân bóng cỏ nhân tạo tại địa chỉ số 74 đường Thúy Lĩnh, sân bóng này gồm 5 sân có nhân tạo, với mức giá dao động từ 260.000 – 600.000 đồng/một lượt thuê. Cùng với đó, tại ngõ 95 phố Nam Dư (gần tuyến cao tốc CT01) cũng xuất hiện một bãi tập kết vật liệu xây dựng; gạch, đá, cát sỏi cũng tập kết la liệt hai bên tuyến đường cửa ngõ 95 phố Nam Dư, gây ảnh hưởng việc đi lại của người dân.

Trao đổi với phóng viên ông Trần Việt Cường - Phó Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam cho biết: Khu vực sân bóng đá số 74 Thúy Lĩnh, bản chất đây là khu đất công thuộc quản lý của UBND phường Lĩnh Nam. Vì sân bóng này đã tồn tại từ rất lâu, nên việc xử lý cũng rất khó khăn, UBND phường không biết dựa vào đâu để mời chủ sân bóng ra làm việc (?). Còn bãi tập kết vật liệu xây dựng ở ngõ 95 phố Nam Dư đã tồn tại từ lâu, phục vụ nhu cầu xây dựng nhỏ lẻ, không phải bãi trung chuyển quy mô lớn.

Trước những nội dung phản ánh của phóng viên, lãnh đạo UBND phường Lĩnh Nam đều khẳng định là những tồn tại cũ, đồng thời cũng than khó trong công tác xử lý của chính quyền địa phương.

Những vi phạm dù là mới hay đã tồn tại từ lâu, khi đã làm trái với các quy định của pháp luật thì cần phải được xử lý dứt điểm để tránh những hệ lụy gây nhức nhối, ảnh hưởng đến đời sống của người dân UBND phường Lĩnh Nam cần có những động thái quyết liệt, tích cực tham mưu cho chính quyền cấp trên những biện pháp để xử lý dứt điểm những tồn tại đang diễn ra, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/hoang-mai-ha-noi-nhieu-vi-pham-ve-xay-dung-dat-dai-khong-duoc-xu-ly-dut-diem-tai-phuong-linh-nam-7140.html