leftcenterrightdel
 Các tòa chung cư HH03 – A, B, C, D, E, F Khu đô thị Thanh Hà

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của cư dân tại các tòa chung cư HH03 Khu đô thị Thanh Hà về tình trạng nước sinh hoạt hàng ngày không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Theo phản ánh, ngày 30/9 vừa qua, 6 tòa chung cư HH03 (A, B, C, D, E, F) đều bị cắt nước đột ngột, mà không hề nhận được thông báo từ đơn vị cấp nước (Công ty Cổ phần Nước sạch Nam Hà Nội). Đến 17h ngày hôm sau thì mới cấp nước trở lại, nhưng chất lượng nước không đảm bảo, nước bốc lên mùi tẩy rửa rất nồng nặc.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, người dân sống tại chung cư cho biết: Những hôm đầu thì tình trạng mùi trong nước còn nhẹ, nên cư dân cũng không phản ứng gì nhiều. Nhưng những ngày gần đây, mùi tẩy rửa trong nước nồng nặc hơn, khi xả nước để sử dụng thì cảm thấy cay mắt, cay mũi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

leftcenterrightdel
 Đại diện cư dân tại HH03 Khu đô thị Thanh Hà phản ánh với phóng viên về tình trạng nước sinh hoạt

Theo phản ánh của cư dân, đơn vị cấp nước cho các tòa chung cư ở khu HH03 là Công ty Cổ phần Nước sạch Nam Hà Nội (Công ty Nam Hà Nội). Trên hợp đồng dịch vụ cấp nước, địa chỉ của đơn vị này ở tại A2.6 HTKT Khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, khi cư dân đến tại địa chỉ nêu trên thì lại là Công ty Cổ phần Nước sạch Thanh Hà (Công ty Thanh Hà). Từ đó, khiến người dân thắc mắc: Không rõ Công ty nào là đơn vị cung cấp nước sạch cho cư dân tại đây và nghi ngờ Công ty Nam Hà Nội bán hợp đồng “chui” cho Công ty Thanh Hà.

Các cư dân còn cho biết thêm: Công ty Thanh Hà là đơn vị cung cấp nước sạch cho các tòa ở khu HH02 Khu đô thị Thanh Hà, dù không có mùi tẩy rửa, nhưng nguồn nước đơn vị này cung cấp cho các tòa ở HH02 cũng có màu vẩn đục.Anh Vũ Thành Vinh – cư dân tại khu HH03 Khu đô thị Thanh Hà cho biết: Trước đây, việc cắt nước sinh hoạt mà không thông báo trước vẫn thường xuyên xảy ra, nhưng khi cấp lại thì nguồn nước vẫn đảm bảo. Thế nhưng, lần này khi cấp lại nước thì có mùi nồng nặc. Cứ tình trạng như này thì người dân không biết sống như thế nào, bởi vì nước là thứ rất quan trọng trong sinh hoạt hằng ngày? Trong những ngày qua, nhiều hộ gia đình ở đây phải lắp đặt các hệ thống lọc riêng, hoặc phải mua nước đóng sẵn trong bình để nấu ăn, sinh hoạt hằng ngày.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một số cư dân ở tòa HH03-D đã liên hệ vào số điện thoại đường dây nóng của Công ty Nam Hà Nội và yêu cầu đơn vị này cử đại diện xuống để lấy mẫu nước đi xét nghiệm, nhưng nhận được câu trả lời là tất cả lãnh đạo, các phòng ban của Công ty đều đi vắng. Chính vì thế, để xác định lại mức ảnh hưởng của nguồn nước, các cư dân đành phải tự mang mẫu nước đi xét nghiệm độc lập.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Lần theo địa chỉ trên hợp đồng dịch vụ cấp nước của Công ty Nam Hà Nội, thì lại xuất hiện Văn phòng giao dịch của Công ty Thanh Hà

Trao đổi với phóng viên, các cư dân tại đây không khỏi bức xúc khi sức khỏe của người dân đang dần bị đe dọa và sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của đơn vị cấp nước là Công ty Nam Hà Nội.

Anh Nguyễn Đinh Lâm – cư dân sinh sống tại đây bày tỏ bức xúc: Nhà tôi hiện tại có con nhỏ 8 tháng tuổi, sau quá trình sử dụng nước thì con tôi có hiện tượng mẩn ngứa và khi xác định được nguyên nhân liên quan đến nguồn nước, thì gia đình tôi không dám dùng nữa và phải mua nước lọc bán sẵn về sử dụng để nấu ăn và tắm cho con nhỏ.

leftcenterrightdel
 Nguồn nước không đảm bảo đã ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân khu HH03

Theo thông tin từ lãnh đạo Công ty Nam Hà Nội: Ngày 30/9 vừa qua, do nguồn nước đưa về Khu đô thị Thanh Hà của Công ty Nam Hà Nội không còn, nên đơn vị này đã thông tin lại cho Công ty Nước sạch Thanh Hà để cấp nước sử dụng tạm thời trong thời gian bị thiếu. Vì thay đổi lưu lượng, đồng thời bổ sung nước sạch quá gấp nên chưa kịp xử lý các vấn đề vi sinh, lượng amoni bị cao trong thời gian ngắn (?).

Trong thời gian qua, những vấn đề liên quan đến nước sạch (thiếu nước, cắt nước không thông báo trước hay chất lượng nước không đảm bảo…) thường xuyên xảy ra tại Khu đô thị Thanh Hà, khiến đời sống của hàng nghìn cư dân tại đây bị xáo trộn. Từ đó, khiến người dân không khỏi nghi ngờ về năng lực của các đơn vị cấp nước, trong đó có Công ty Cổ phần Nước sạch Nam Hà Nội và Công ty Cổ phần Nước sạch Thanh Hà. Để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt của nhiều cư dân nơi đây, đề nghị lực lượng chức năng Thành phố Hà Nội vào cuộc kiểm tra, làm rõ những phản ánh của các cư dân về chất lượng nước cũng như năng lực cung cấp nước sạch của 2 đơn vị trên.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/ha-noi-cu-dan-khu-do-thi-thanh-ha-to-nuoc-sinh-hoat-khong-dam-bao-chat-luong-7109.html