leftcenterrightdel
 Dubai hứng chịu trận mưa lớn nhất trong 75 năm trở lại

Vào lúc 22h ngày 15/4 – 22h ngày 16/4 (theo giờ địa phương), UAE ghi nhận xuất hiện trận mưa lớn nhất trong vòng 75 năm trở lại đây, thậm chí còn xuất hiện cả mưa đá.

Văn phòng Khí tượng Dubai cho biết chỉ trong một ngày, lượng mưa đã cao hơn hơn 6,26 inch, gấp đôi lượng mưa trung bình thành phố này nhận được trong 1 năm (3,12 inch) theo tính toán của Tổ chức Khí tượng Thế giới.

leftcenterrightdel
 Lượng nước mưa trong 1 ngày vừa qua tương đương với lượng nước mưa trong 2 năm cộng lại

Sự bất thường kể trên đã khiến rất nhiều hoạt động tại UAE bị ngưng trệ, từ sinh hoạt đời thường của người dân đến các hoạt động kinh tế lớn của thành phố. Các đường cao tốc lớn và sân bay quốc tế Dubai đều trong trạng thái ngập lụt.

Sân bay quốc tế Dubai phải tạm thời chuyển hướng các chuyến bay đến do “thời tiết đặc biệt”, hơn 50 chuyến bay khác đã bị huỷ để đảm bảo an toàn bay. Hệ thống tàu điện ngầm không người lái của thành phố cũng bị gián đoạn, các ga đến, ga đi đều trong trạng thái bị ngập.

Toàn bộ các cơ quan chính phủ và trường học tại Dubai cũng đã được yêu cầu phải đóng cửa và làm việc từ xa do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Người dân cũng được khuyến khích ở lại nhà để tránh các tình huống nguy hiểm đến tính mạng. Các phương tiện đang lưu thông trên đường phố đa phần đều chết máy khi băng qua vùng nước sâu bao phủ trên các con đường.

leftcenterrightdel
 Nhiều phương tiện chết máy trên đường

Do mưa bão, nguồn điện của thành phố cũng bị ảnh hưởng. Nhiều khu vực ở trong trạng thái mất điện diện rộng. Thiệt hại về tài sản đến nay vẫn chưa được ước tính chính xác, song theo hình ảnh được quay lại, đồ đạc trong các căn nhà đều trôi nổi ra sân và bị cuốn theo cơn lũ. Các trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị cũng bị ảnh hưởng khi nước rò rỉ vào phía bên trong.

leftcenterrightdel
 Nước mưa tràn vào bên trong các trung tâm hội nghị...
leftcenterrightdel
 ...và chảy xối xả vào các trung tâm thương mại

Không chỉ Dubai, cơn bão cũng đổ bộ vào nhiều khu vực khác thuộc UAE. Tại Oman, có ít nhất 18 người đã thiệt mạng, trong đó có 10 học sinh trong xe bị nước cuốn trôi. Số lượng người thương vong đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được ước tính chính xác. Các nhà chức trách đã điều nhiều xe bồn ra đường để bơm nước đi, đồng thời cho đội cứu trợ đi lại quanh các khu vực để thực hiện công tác cứu hộ khẩn cấp.

Theo báo cáo khí hậu của Mỹ, biến đổi khí hậu những năm gần đây đến từ việc con người tác động quá mạnh mẽ đến môi trường, khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan trong những năm gần đây trở nên thường xuyên và dữ dội hơn.

Báo cáo cũng trình bày chi tiết một số tác động của biến đổi khí hậu đang xảy ra, bao gồm nguy cơ gia tăng nhiệt độ cực cao, lượng mưa thay đổi đáng báo động… cùng nhiều hiện tượng liên quan đến thời tiết khác.

“Trong một năm mà biến đổi khí hậu đang tàn phá khắp thế giới, rõ ràng những nỗ lực toàn cầu nhằm hạn chế khí thải đang thất bại”, bà Louise Jeffery, một trong những tác giả chính của báo cáo nhận định.

Nguồn vietnamfinance
Link bài gốc

https://vietnamfinance.vn/dubai-hung-chiu-tran-mua-lon-nhat-75-nam-toan-bo-co-quan-chinh-phu-phai-dong-cua-20180504224297696.htm