Đó là thực trạng đang tồn tại tại khu vực thôn Xâm Dương, xã Ninh Sở, Huyện Thường Tín, Hà Nội. 

Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều ngày 26/10/2023, trên địa bàn thôn Xâm Dương, cách UBND xã Ninh Sở không xa, một con đường nhỏ chạy ra cánh đồng xuất hiện hàng loạt căn biệt thự, nhà vườn với kiến trúc hiện đại đã được mọc lên.

Phía trong những công trình này là hàng loạt các hạng mục tiện ích như bể bơi, sân vườn, tiểu cảnh, ao cá…. tạo nên một quần thể hiện đại bậc nhất khu vực. Xung quanh khu vực này hàng loạt ô đất đã được phân lô, quây tôn để chờ xây dựng. 

Cũng trong quần thể này xuất hiện một nhà xưởng rất lớn đang hoạt động, theo thông tin từ phía người dân, khu đất này thuộc sở hữu của hộ ông Bẩy là người địa phương, hiện khu đất này được cho thuê lại để sử dụng làm nhà xưởng, hoạt động sản xuất.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh khu biệt thự được xây dựng tách biệt hoàn toàn với khu dân cư. Lối vào duy nhất rộng khoảng 3m là con đường độc đạo chạy vào khu vực này

Trong vai người có nhu cầu mua đất, phóng viên được một người dân nơi đây cho biết, toàn bộ khu vực trước đây là đất lúa, đất nông nghiệp, đất giao 50 năm, tuy nhiên vào thời điểm cách đây khoảng hơn 2 năm, người ta rầm rộ xây dựng thành khu biệt thự vô cùng sang trọng.

Khi được hỏi về việc ở thời điểm hiện tại, nếu mua tại khu vực này thì có dễ dàng xây dựng không thì người dân nơi đây cho biết, thời điểm trước đây thì có thể xây được, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại có mua cũng không thể xây dựng được. Có những hộ dân muốn xây nhưng cũng không dám xây.

Trao đổi với phóng viên xung quanh sự việc trên, ông Nguyễn Văn Nam Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Sở cho biết, khu vực phóng viên phản ánh có hàng chục công trình vi phạm hành lang thoát lũ theo kết luận thanh tra của UBND huyện Thường Tín.

Theo ông Nam, thời điểm năm 2022, UBND huyện Thường Tín đã tiến hành thanh kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến hoạt động xây dựng. Trước đó, tại thời điểm các công trình xây dựng, phía UBND xã đã lập hồ sơ vi phạm.

Khi được hỏi vì sao không có biện pháp ngăn chặn vi phạm từ thời điểm bắt đầu xây dựng? ông Nam cho biết, do ông mới chuyển công tác về địa phương nên vấn đề này chưa nắm được.

“Về lộ trình xử lý các hạng mục này thì xã sẽ bám sát theo kế hoạch xử lý số 174 của UBND huyện Thường Tín, sẽ xử lý trên toàn huyện chứ không riêng gì xã Ninh Sở. Trước mắt sẽ xử lý một số công trình vi phạm thuộc hành lang thoát lũ đê trước, sau đó sẽ tiến hành xử lý tại khu vực này” – ông Nam khẳng định.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên VnBusiness ghi nhận thực tế tại khu vực thôn Xâm Dương, xã Ninh Sở, Huyện Thường Tín, Hà Nội:

leftcenterrightdel
 Đây là căn biệt thự được nhận định là có quy mô hoành tráng và đẹp nhất trong khu vực này
leftcenterrightdel
 Đi sâu vào phía trong là một khu biệt thự khác được thiết kế bắt mắt với tiểu cảnh ở phía trước và khu vực ao cá ở phía sau
leftcenterrightdel
Ngoài những căn biệt thự đã được xây dựng ở trên, hiện nay trong khu vực này còn rất nhiều ô đất trống đã được cắm mốc, xây tường bao để phân lô riêng biệt 
leftcenterrightdel
 Việc quy hoạch khu biệt thự này cũng thể hiện sự đẳng cấp, tầm nhìn lâu dài, khi mà diện tích mỗi lô biệt thự đều rộng đến cả nghìn m2, mặt tiền rộng và chiều sâu thửa đất rất dài, các kiến trúc sư thoải mái thể hiện khả năng thiết kế, quy hoạch nội bộ nhà vườn
leftcenterrightdel
 Bên trong khu vực này cũng tồn tại một nhà xưởng rất lớn đang hoạt động

Ngày 25/5, UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch số 154/KH-UBND về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp; xử lý việc lấn, chiếm và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP.

Mục đích nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp; Xử lý việc lấn, chiếm đất nông nghiệp, đất rừng tại các quận, huyện, thị xã; làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai của UBND cấp xã, cấp huyện và các tổ chức được giao quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất rừng để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, xây dựng trái phép, gây thất thoát lãng phí trong sử dụng dụng tài nguyên đất.

Nguồn vnbusiness
Link bài gốc

https://vnbusiness.vn/tin-tuc/can-canh-khu-biet-thu-nam-trong-dien-cuong-che-tren-dia-ban-xa-ninh-so-huyen-thuong-tin-1096268.html