Theo đó, ngày 14/1/2014, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn thành phố.

Chỉ thị nêu rõ: Xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra thường xuyên, định kỳ, kịp thời xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đặc biệt là các trường hợp cho thuê đất công, đất nông nghiệp công ích, đất bãi bồi ven sông để sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp.

Các trường hợp tự chuyển mục đích sang xây dựng công trình nhà ở, sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp (bao gồm cả các trường hợp hộ gia đình, cá nhân thuê nhưng các cá nhân đã thành lập doanh nghiệp hiện đang sử dụng đất vào mục đích sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp), đảm bảo tất cả các trường hợp vi phạm phải được lập hồ sơ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật và được công khai.

leftcenterrightdel
 Công trình quy mô 4 tầng tại số 68 ngách 25/106 đường Phú Minh có dấu hiệu xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Ngoài ra, công tác an toàn PCCC cũng được Ban lãnh đạo Thành ủy Hà Nội luôn quan tâm, chú trọng.

Để hạn chế những thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra, ngày 20/9/2023, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã ký ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác PCCC và CHCN trên địa bàn TP Hà Nội trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Công trình được UBND phường Minh Khai lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai và bị xử phạt từ tháng 1 năm 2024. 

Hành lang pháp lý là vậy, tuy nhiên hàng loạt các công trình nhà ở, nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp vẫn liên tục xuất hiện trên địa bàn phường Minh Khai, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy nổ.

Cụ thể, tại số 68, ngách 25/106 đường Phú Minh, công trình có diện tích quy mô lớn 4 tầng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Công trình hiện đã hoàn thiện xong phần thô và chuẩn bị đi vào hoàn thiện. Ngay sát cạnh công trình này cũng đang tồn tại một công trình xây thêm tầng trên đất nông nghiệp.

leftcenterrightdel
Công trình chung cư mini xây dựng quy mô 7 tầng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng đầu ngách 136/129 đường Cầu Diễn, phường Minh Khai. 
leftcenterrightdel
Công trình đầu ngõ 70 phố Văn Trì, phường Minh Khai quá trình thi công chủ đầu tư che chắn không đảm bảo tiềm ẩn mất an toàn lao động.

Bên cạnh những công trình tồn tại từ trước nhưng chưa được xử lý như công trình chung cư mini 7 tầng đầu ngách 136/129 đường Cầu Diễn thì trên địa bàn phường cũng đang xuất hiện nhiều công trình xây dựng sai phép, sai mật độ… phá vỡ quy hoạch như công trình số 38 ngõ 70 phố Văn Trì; công trình số 26 ngách 136/51 Cầu Diễn đang được xây dựng thêm 2 tầng, 1 tum…

Dọc tuyến đường Phú Minh và ngõ 132 Cầu Diễn cũng đang bị nhiều cá nhân sử dụng sử dụng vào các mục đích khác nhau. Không chỉ san lấp đất nông nghiệp bằng trạc thải xây dựng để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng thì các bãi tập kết này đã và đang gây ra nhiều hệ luỵ đáng kể như mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Nhiều diện tích đất nông nghiệp dọc tuyến phố Minh Khai bị san lấp trái phép. 

Đại diện tổ TTXD phường Minh Khai thừa nhận công trình số 68 ngách 25/106 đường Phú Minh xây dựng trên đất nông nghiệp, phường đã lập hồ sơ và báo cáo quận, chỉ chờ ngày cưỡng chế. Cạnh công trình này cũng xây trên đất nông nghiệp. Đặc biệt, cả 2 công trình trên đều của một chủ… Khi chúng tôi đề xuất được tiếp cận các hồ sơ, biên bản báo cáo UBND quận thì vị này từ chối cung cấp.

Luật Đất đai 2013 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1/7/2014, quy định rất rõ, đất nông nghiệp là tư liệu sản xuất chủ yếu phục vụ cho việc trồng trọt và chăn nuôi, không có mục đích để ở. Vì thế, người sử dụng đất không được xây dựng nhà ở, công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Trước thực trạng các vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai còn diễn biễn phức tạp, xảy ra ở nhiều địa bàn, lực lượng chức năng chưa xử lý dứt điểm, tồn tại nhiều năm.

Nguồn doanhnghiepvadautu
Link bài gốc

https://doanhnghiepvadautu.info.vn/bac-tu-liem-ha-noi-nhieu-bat-cap-trong-cong-tac-quan-ly-trat-tu-xay-dung-va-pccc-tai-phuong-minh-khai0x0.html?isview=1&zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo