Tại địa bàn xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình hiện đang có ba điểm tập kết, thu mua gỗ keo có lắp đặt trạm cân điện tử trái phép hoạt động.

Ngang nhiên hoạt động trái phép

Theo tìm hiểu của PLO, trên địa bàn xã Xuân Trạch hiện có hơn 1.200 héc-ta diện tích gỗ rừng trồng, chủ yếu là cây keo lá tràm, loại cây chủ lực phát triển kinh tế người dân địa phương.

Để thu mua gỗ keo lá tràm của người dân nơi đây, nhiều điểm tập kết có lắp đặt cân điện tử đã liên tiếp ‘mọc’ lên.

Cụ thể, sau khi cân và thu mua gỗ keo của người dân với mức giá từ khoảng 1 triệu - 1,05 triệu đồng/tấn gỗ cây, các trạm cân này sẽ trở thành nơi trung chuyển, bốc xếp để đưa gỗ keo về các nhà máy chế biến gỗ.

Tuy nhiên, các điểm tập kết, thu mua gỗ keo lá tràm có lắp đặt cân điện tử tại xã Xuân Trạch đều làm trái quy định về sử dụng đất, không thực hiện thủ tục đấu nối giao thông, vệ sinh môi trường cũng như quy định về phòng cháy chữa cháy…

“Xã Xuân Trạch hiện có ba trạm cân thu mua keo lá tràm cho người dân của xã và cả ba đều hoạt động không có giấy phép, trái quy định của pháp luật” ông Cao Thế Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Trạch thừa nhận.

leftcenterrightdel
 Trạm cân thu mua keo tràm trái phép nằm cạnh đường Hồ Chí Minh (thuộc thôn 4, xã Xuân Trạch) (Ảnh: BẢO THIÊN)

Ghi nhận của PLO, ngày 8-4, tại trạm cân keo lá tràm của ông Nguyễn Thanh Bình (ngụ tại thôn 4, xã Xuân Trạch), các cây keo đã được lột vỏ chất thành đống, trải dài trong khuôn viên rộng khoảng 2.000 m2 đất rừng sản xuất, nằm sát đường Hồ Chí Minh.

Trong trạm cân, có khoảng 10 công nhân đang bốc gỗ keo đã lột vỏ lên hai xe tải lớn. Một ki ốt bằng tôn được dựng lên làm nơi sinh hoạt của nhân viên cùng trạm cân điện tử được đặt sẵn kế bên.

Cách trạm cân này khoảng 4 km, cũng có hai trạm cân khác nằm đối diện nhau trên tuyến đường liên xã thuộc thôn 8 xã Xuân Trạch. Cả hai trạm này xây dựng trên đất rừng sản xuất.

Tại đây, hoạt động thu mua, bốc vác và trung chuyển keo lá tràm diễn ra rầm rộ với nhiều xe tải chở keo tràm chất cao quá thành thùng.

Người dân địa phương cho biết, các trạm cân, thu mua keo lá tràm của người dân trên địa bàn xã này đã hoạt động cách đây khoảng ba năm. Sau khi thu mua, gỗ keo sẽ được bốc vác, chất đầy các xe tải để vận chuyển đi nơi khác.

Xử phạt xong…đâu lại vào đó

Liên quan đến ba trạm cân này, ông Cao Thế Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Trạch, cho biết địa phương đã xử phạt vi phạm hành chính các cá nhân nói trên vì sử dụng đất sai mục đích và yêu cầu trả lại mặt bằng.

“Sau khi xử phạt, chính quyền địa phương yêu cầu trả lại mặt bằng, nhưng chủ các trạm cân đã xin làm nơi trung chuyển keo tràm cho người dân và cam kết không cơi nới, làm ảnh hưởng an ninh trật tự, môi trường. Đồng thời, cam kết sẽ tháo dỡ khi có yêu cầu liên quan đến sử dụng đất”, ông Vĩnh nói.

Theo ông Vĩnh, nếu theo quy định, chủ hộ muốn mở trạm cân thu mua gỗ keo lá tràm thì phải chuyển mục đích sử dụng đất sang đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Ngoài ra, còn cần rất nhiều thủ tục đảm bảo các tiêu chí về đăng ký ngành nghề kinh doanh, kê khai thuế, công tác phòng cháy chữa cháy, cấp phép đấu nối giao thông và quỹ đất phải đủ lớn...

Tuy nhiên, rất khó để chuyển đổi mục đích sử dụng đất và rất khó để xử lý triệt để các trạm cân keo lá tràm này.

leftcenterrightdel
 Sau khi thu mua, các công nhân bốc vác gỗ cây keo lá tràm lên các xe tải lớn đưa về các nhà máy chế biến gỗ

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, “Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ báo chí, tôi đã trực tiếp chỉ đạo xã tạm đình chỉ hoạt động các trạm cân keo tràm trái phép này và yêu cầu xã làm báo cáo cụ thể gửi UBND huyện. Quan điểm của huyện là nếu vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Cũng theo ông Thuỷ, về trách nhiệm của UBND xã Hưng Trạch, UBND huyện sẽ có báo cáo đến Ban Thường vụ huyện uỷ để kiểm điểm trách nhiệm, sai đến đâu, xử lý đến đó.

Việc các trạm cân thu mua gỗ rừng trồng và tập kết gỗ để trung chuyển hoạt động trái phép và không thực hiện đúng quy định không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông mà còn gây ra nhiều hệ lụy.

Một số hình ảnh PLO ghi nhận:

leftcenterrightdel
 Ki ốt bằng tôn được dựng lên làm nơi sinh hoạt của nhân viên trạm cân
leftcenterrightdel
 Các xe tải chở gỗ keo lá tràm của người dân được đưa về trạm cân tại thôn 8, xã Xuân Trạch để thu mua
leftcenterrightdel
 Các xe tải chở gỗ keo lá tràm về trạm cân tại thôn 8, xã Xuân Trạch để tập kết
leftcenterrightdel
 Trạm cân keo tràm trái phép nằm tại thôn 4 xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình
Nguồn plo
Link bài gốc

https://plo.vn/3-tram-can-thu-mua-go-keo-hoat-dong-trai-phep-quang-binh-post784725.html