leftcenterrightdel
 Elon Musk - Ảnh: Bloomberg

Trong 6 tháng đầu năm nay, nhóm 500 tỷ phú giàu nhất thế giới đã chứng kiến tài sản ròng của họ tăng thêm 852 tỷ USD, nhờ vào mức tăng trưởng bình quân 14 triệu USD/ngày của mỗi thành viên trong danh sách xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index. Đây được xem là nửa đầu năm phồn thịnh nhất kể từ nửa sau của năm 2020, khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục sau đại dịch Covid-19.

Trong số các tỷ phú này, người giàu nhất thế giới, Elon Musk, đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể với 96,6 tỷ USD tài sản ròng trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, đối thủ cạnh tranh chính của ông, Mark Zuckerberg, cũng không kém cạnh khi kiếm được 58,9 tỷ USD trong cùng khoảng thời gian.

leftcenterrightdel
 5 tỷ phú kiếm nhiều tiền nhất nửa đầu năm 2023. Đơn vị: tỷ USD - Nguồn: Bloomberg

Các chuyên gia cho biết rằng, việc kiếm tiền nhanh chóng của các tỷ phú này đồng loạt diễn ra khi thị trường chứng khoán đang trên đà tăng điểm mạnh, đặc biệt là ở thị trường Mỹ. Cơn sốt công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã thúc đẩy giá cổ phiếu công nghệ tăng bùng nổ và kéo toàn thị trường lên theo. Chỉ số S&P 500 tăng 16%, trong khi chỉ số Nasdaq thậm chí tăng đến 39% trong 6 tháng đầu năm.

leftcenterrightdel
 5 tỷ phú mất nhiều tiền nhất nửa đầu năm 2023. Đơn vị: tỷ USD - Nguồn: Bloomberg

Một số tỷ phú cũng phải đối mặt với những thách thức. Gautam Adani, tỷ phú Ấn Độ, là một trong những người có tài sản ròng giảm mạnh nhất với mất 60 tỷ USD trong 6 tháng, do bị cáo buộc có hành vi gian lận kế toán và thao túng giá cổ phiếu của công ty ông. Công ty Hindenburg Research đã gây ra không ít tổn thất cho các nhà đầu tư lừng danh, như Carl Icahn, khi công bố bán khống cổ phiếu và gây ra sụt giảm mạnh 57% trong khối tài sản ròng cá nhân của ông.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng ông Elon Musk vẫn tiếp tục nổi bật với tài sản không ngừng gia tăng. Trong phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu Tesla tăng đến 6,9% sau khi công bố sản lượng và số xe giao tới tay khách hàng lớn hơn dự báo. Nhờ đó, tài sản ròng của ông Musk tăng thêm 13 tỷ USD chỉ trong một đêm. Với khối tài sản ròng hiện tại là 247 tỷ USD, Elon Musk tái giành ngôi vị tỷ phú giàu nhất thế giới từ tay Bernard Arnault với 199 tỷ USD.

Nguồn Báo VNeconomy
Link bài gốc

https://vneconomy.vn/nhom-nguoi-giau-nhat-the-gioi-kiem-852-ty-usd-trong-6-thang.htm