Sự xuất hiện của Tổng thống Biden tại Belleville, Michigan, đã ghi nhận một sự kiện quan trọng trong lịch sử hiện đại khi ông là Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm các công nhân đình công. Điều này xảy ra ngay trước cuộc nói chuyện của ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa, Donald Trump, với các công nhân ô tô ở Michigan. Hai sự kiện hiếm hoi liên tiếp này đánh dấu tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ phía công đoàn trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, mặc dù công đoàn chỉ đại diện cho một phần nhỏ trong lực lượng lao động Mỹ.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh AP

Tổng thống Biden đã đến trung tâm phân phối phụ tùng của General Motors tại Belleville, Michigan, và tham gia cùng hàng chục công nhân đang biểu tình. Trong bài phát biểu qua loa phóng thanh, ông Biden đã nhấn mạnh sự phát triển tích cực của các công ty và rằng các công nhân xứng đáng được hưởng lợi từ điều này. Ông cũng đã đồng ý ủng hộ mức tăng lương 40% mà công đoàn đã đề xuất và cho biết có thể thương lượng thêm về vấn đề này.

Tuy nhiên, mức tăng lương 40% này có thể gây khó khăn trong việc thỏa hiệp với Nghiệp đoàn Công nhân ôtô Mỹ (UAW), theo nhiều nguồn tin. UAW đã cho biết rằng cuộc đàm phán không thể tiến triển trong tuần này do tất cả sự chú ý đang tập trung vào Tổng thống Biden và Donald Trump.

Tỷ phú Elon Musk, giám đốc hãng xe Tesla, đã phản đối yêu cầu tăng lương 40% và cắt giảm thời gian làm việc, và cho rằng điều này có thể dẫn đến phá sản của các công ty ôtô. Đáng chú ý, các nhà máy của Tesla không có công đoàn.

Dự kiến, ông Trump cũng sẽ có bài phát biểu trước hàng trăm công nhân tại một nhà ô tô ở ngoại ô Detroit vào ngày 27/9.

Nguồn cand
Link bài gốc

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-my-xuong-duong-bieu-tinh-cung-cong-nhan--i708461/