leftcenterrightdel
 Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin. Ảnh: RIA Novosti

Ngày 4/7, tại kỳ họp tại Vancouver, Canada, Hội đồng nghị viện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã thông qua một nghị quyết đáng chú ý, xác định công ty quân sự tư nhân Wagner là một tổ chức khủng bố. Nghị quyết này đồng thời kêu gọi các quốc gia thành viên của OSCE sử dụng mọi công cụ trong nước và quốc tế để ngăn chặn hoạt động gây hại của tổ chức này và đảm bảo Wagner phải chịu trách nhiệm cho các tội ác mà họ gây ra.

leftcenterrightdel
 Logo Wagner được gỡ bỏ khỏi một văn phòng của tập đoàn này ở thành phố St. Petersburg ngày 1-7 - Ảnh: REUTERS

Công ty quân sự tư nhân Wagner đã trở thành một cái tên gây tranh cãi trong cộng đồng quốc tế. Họ được cho là có mối liên kết chặt chẽ với chính quyền Nga và thường được sử dụng trong các hoạt động quân sự, bảo vệ lợi ích của Nga ở nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều báo cáo từ tổ chức nhân quyền và các cơ quan độc lập cho rằng Wagner thực hiện các hoạt động phi pháp và vi phạm quyền con người.

Trong nghị quyết mới nhất, OSCE đã công nhận rằng những hành động của Wagner có bản chất và ý định khủng bố. Điều này đặt ra mối quan ngại lớn về sự an toàn và ổn định ở khu vực và thế giới.

leftcenterrightdel
 Thành viên Wagner với phù hiệu của công ty an ninh này trên quân phục (Ảnh: The Times)

Nhằm đối phó với tình hình này, Hội đồng nghị viện OSCE đã kêu gọi các nước thành viên tăng cường các biện pháp ngăn chặn và đối mặt với sự hiện diện của Wagner. Đồng thời, việc làm rõ trách nhiệm của Nga cũng được thúc đẩy để đảm bảo các biện pháp phù hợp và có hiệu quả.

Hiện tại, Nga chưa đưa ra bất kỳ bình luận hay phản hồi nào liên quan đến nghị quyết của OSCE. Tuy nhiên, việc công nhận Wagner là tổ chức khủng bố đang đặt nền móng cho việc thúc đẩy hợp tác quốc tế để đối mặt với những thách thức an ninh đang ngày càng phức tạp trên thế giới.

Nguồn vietnamnet
Link bài gốc

https://vietnamnet.vn/osce-coi-wagner-la-to-chuc-khung-bo-2161836.html